12:05, 21/05/2010

Ông Đặng Tiến Dũng từng bắn trọng thương người dân

Sau gần 2 ngày bị bắn trọng thương, anh Nguyễn Sĩ Quốc đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra 2 gioăng cao su và một đầu đạn bằng nhựa. Nhưng từ khi sự việc xảy ra đến nay, gia đình anh Quốc vẫn chưa thấy Ban quản lý Rừng phòng hộ Ninh Hòa (Khánh Hòa) cử người tới thăm hỏi, động viên…

Sau gần 2 ngày bị bắn trọng thương, anh Nguyễn Sĩ Quốc đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra 2 gioăng cao su và một đầu đạn bằng nhựa. Nhưng từ khi sự việc xảy ra đến nay, gia đình anh Quốc vẫn chưa thấy Ban quản lý Rừng phòng hộ Ninh Hòa (Khánh Hòa) cử người tới thăm hỏi, động viên…

 Anh Nguyễn Sĩ Quốc đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hòa.
Sáng 20-5, chúng tôi đến phòng điều trị thuộc khu vực liên chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hòa để thăm nạn nhân Nguyễn Sĩ Quốc. Tại đây, ông Nguyễn Sĩ Công - anh ruột anh Nguyễn Sĩ Quốc cho biết, sau ca mổ từ 14 giờ đến 15 giờ 30 chiều qua, đến sáng nay (20-5), anh Quốc đã tỉnh lại và ăn được ít cháo. Anh Công cho biết, sau ca phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra từ cổ anh Quốc 1 đầu đạn bằng nhựa và 2 gioăng cao su. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Lộc (Trưởng Khoa liên chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa), anh Quốc bị 3 vết thương xuyên phần mềm vùng dưới hàm, cổ phải. Trong đó, 2 vết sâu 1cm, đường kính 1cm; từ 2 vết thương này, bác sĩ đã lấy ra 2 gioăng bằng cao su. Vùng cổ phải có một lỗ sâu 4cm dọc theo cơ ức đòn chủm, đường kích 1cm; từ chỗ này, bác sĩ đã lấy ra 1 đầu đạn bằng nhựa.

Chúng tôi tìm đến Ban quản lý Rừng phòng hộ Ninh Hòa để tìm hiểu thêm sự việc. Tại đây, ông Nguyễn Công Hà - Giám đốc đơn vị này cho biết: Hiện nay, ông Dũng chưa phải viết tường trình vụ việc xảy ra trước đó và vẫn đi làm bình thường. Mặt khác, qua một số vụ vận chuyển gỗ trái phép, lực lượng Trạm quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây (huyện Ninh Hòa) đã phát hiện và bắt giữ những đối tượng vận chuyển gỗ lậu. Những đối tượng này khai, anh Quốc là chủ mưu và thuê họ vận chuyển. Vụ việc trên đã được lực lượng Trạm quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây lập biên bản và bàn giao cho lực lượng Kiểm lâm huyện Ninh Hòa. Ông Hà còn cho biết, anh Quốc làm nghề thợ mộc nhưng chuyên buôn bán gỗ lậu, tiêu thụ gỗ trái phép, tiêu thụ gỗ không rõ nguồn gốc.

Ông Hà cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Dũng - Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây đã báo cáo bằng miệng rằng: Khi đi đến khu vực nhà chị Đinh Thị Yến, ông Dũng và đồng sự Trần Văn Thanh nghe thấy tiếng cưa máy. Hai ông này đã dừng xe và đi xuống yêu cầu anh Quốc nộp lại cưa máy để kiểm tra, nhưng anh Quốc không dừng, mà đưa cưa máy ra phía trước. Ông Thanh sợ quá chạy ra đường (Quốc lộ 26A). Vừa lúc đó, anh Quốc đã vớ lấy chiếc rựa chém ông Dũng, nhưng ông Dũng né được và nổ súng bắn anh Quốc. Khi được hỏi, loại súng được trang bị cho lực lượng quản lý bảo vệ rừng là loại gì, ông Hà nói: “Hình như là loại súng lục sản xuất từ Đức, súng chỉ được coi là công cụ hỗ trợ khi anh em làm nhiệm vụ”. Ông Hà còn khẳng định: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông nhờ người hỏi Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hòa thì được biết vết thương cũng nhẹ, vì nếu nặng thì ông đã đi thăm(!). Mặt khác, theo ông Hà, vì anh Quốc là đối tượng chuyên tổ chức buôn bán gỗ lậu nên nếu ông đi thăm sẽ thể hiện mình không cương quyết với công tác quản lý bảo vệ rừng. Ông Hà còn cho biết, thực ra không phải bắn 3 phát đạn mà chỉ có 1 phát, chắc là do loại đạn ghém lên mới bị thương như vậy.

Qua điều tra, chúng tôi được biết, năm 1991, ông Đặng Tiến Dũng (hiện nay là Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây) từng bị Tòa tuyên án 2 năm tù giam vì hành vi bắn trọng thương một người dân trong lúc đi bắn chim. Sau khi ra tù, ông Dũng được nhận vào làm tại Ban Quản lý Bảo vệ rừng phòng hộ Ninh Hòa (ông Dũng vốn công tác tại Ban quản lý Rừng phòng hộ Ninh Hòa trước khi đi tù). Ngày 30-6-2008, ông Đặng Tiến Dũng dùng roi điện gí vào cổ và nách bà Cao Thị Mai (sinh năm 1959, trú buôn Suối Mít, xã Ninh Tây, huyệân Ninh Hòa) khiến bà Mai bị ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa khu vực Ninh Sim (Ninh Hòa). Con trai bà Mai tên Cao Hùng (sinh năm 1982, trú buôn Suối Mít, xã Ninh Tây) - Công an viên xã Ninh Tây cho biết, lúc 8 giờ ngày 18-5 vừa qua, khi anh đưa người lên làm cỏ mía ở rẫy nhà anh (buôn Suối Mít) thì anh gặp ông Đặng Tiến Dũng. Ông Dũng quát: “Bỏ mẹ! Thằng nào làm rẫy ở đây? Mày tên gì? Mày muốn gì? Mày muốn tao băm xác mày không?”. Ngay sau đó, ông Dũng nắm tóc anh Hùng giật. Sau khi xảy ra sự việc, anh Hùng báo cáo thôn nhưng không thấy động tĩnh gì. Ông Dũng còn đe dọa: “Mày làm đơn tố cáo, tao thuê xã hội đen giết mày ngay”…

Sau hàng loạt vụ việc “lùm xùm”, ông Đặng Tiến Dũng vẫn “bình chân như vại”. Theo ông Hà, ông Dũng lên làm Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây vào thời điểm nào ông không nhớ; trong khi đó chính ông là người đã đề bạt ông Dũng vào vị trí này.

Theo Đại úy Nguyễn Quốc Thịnh - Điều tra viên Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Hòa, vụ việc đang được Cơ quan Công an thụ lý.

NHƯ NGUYỆT