06:05, 24/05/2010

Bao giờ mới được bồi thường?

Tùy gây tai nạn cho người khác và đã được Tòa án xét xử, song đã 2 năm trôi qua, kẻ gây ra tai nạn vẫn cố tình không chịu thi hành án như đã hứa tại Tòa. Chính việc làm đó đã gây bức xúc cho người bị hại, đồng thời đẩy gia đình họ vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn…

Tùy gây tai nạn cho người khác và đã được Tòa án xét xử, song đã 2 năm trôi qua, kẻ gây ra tai nạn vẫn cố tình không chịu thi hành án như đã hứa tại Tòa. Chính việc làm đó đã gây bức xúc cho người bị hại, đồng thời đẩy gia đình họ vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn…

Án đã tuyên…

Sau tai nạn giao thông, anh Phú thành người tàn phế, mất khả năng lao động.
Theo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) số 28/2008/HSST ngày 20-5-2008: Khoảng 19 giờ 30 ngày 30-3-2007, sau khi uống rượu xong, Hồ Thanh Hoàng (ở tổ dân phố 7, thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 79N7-5258 chở Nguyễn Văn Tiến (thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, Vạn Ninh) theo hướng từ Vạn Thắng - Vạn Giã chạy với tốc độ cao (khoảng 60 - 70km/giờ). Khi đến ngã ba thôn Quảng Hội 1 thì Hoàng phát hiện phía trước có một xe đi cùng chiều, Hoàng điều khiển xe lái về bên trái, lấn hết làn đường bên trái và đâm vào xe mô tô mang biển kiểm soát 79N8-6026 do anh Nguyễn Ngọc Phú (trú thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú, Vạn Ninh) điều khiển chở chị Huỳnh Thị Ngọc Đào đang lưu thông ngược chiều. Hậu quả là anh Phú, chị Đào và anh Tiến bị thương. Trung tâm Pháp y Sở Y tế kết luận: anh Tiến bị gãy chân trái; chị Đào bị chấn thương vùng đầu, mắt, mũi. Riêng anh Nguyễn Ngọc Phú bị đa chấn thương: Chấn thương vùng đầu gây tụ máu ngoài màng trán trái, tụ khí nội sọ, vỡ lún sọ thái dương trái, gãy cành bé xương bướm trái và nứt sọ trán trái, vỡ xương đá phải...; chấn thương vùng mắt gây teo gai thị thái dương, ảnh hưởng thị lực mắt trái, để lại 2 vết sẹo vùng mắt. Việc bị đa chấn thương đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của anh Phú, tổng tỷ lệ thương tật là 57% (xếp hạng vĩnh viễn).

Tại phiên Tòa, Hồ Thanh Hoàng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, Hoàng đồng ý thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản và sức khỏe cho người bị hại. Từ những tình tiết đó, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên xử bị cáo Hồ Thanh Hoàng 9 tháng tù giam và phải bồi thường cho gia đình anh Phú 25 triệu đồng thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, 5 triệu đồng thiệt hại về tài sản, tổng cộng là 30 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Hoàng còn phải bồi thường cho chị Đào gần 2,4 triệu đồng, bồi thường cho ông Nguyễn Văn Công 3 triệu đồng (do xe máy mà Hoàng sử dụng là xe máy của ông Công; anh Tiến - con ông Công lấy xe đi và cho Hoàng cầm lái).

… nhưng chẳng thể thi hành

Tuy bản án đã được tuyên, các bên cũng hoàn toàn nhất trí với quyết định của Tòa, tuy nhiên cho đến nay, Hồ Thanh Hoàng và gia đình vẫn không chịu bồi thường cho người bị hại. Gia đình anh Phú có đơn yêu cầu thi hành án và nhiều lần nhờ sự trợ giúp từ các cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay kẻ gây ra tai nạn giao thông vẫn cố tình không chịu thi hành án. Việc Hồ Thanh Hoàng không chịu thi hành án, bồi thường thiệt hại cho anh Phú đã đẩy gia đình anh vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Gia đình anh Phú vốn là gia đình nghèo của xã. Trước đây, anh là lao động chính trong nhà, nhưng từ khi bị tai nạn anh trở thành tàn phế, không thể đi làm được. Hiện nay, mọi gánh nặng của gia đình đều đổ lên vai nguời mẹ già. Khi chúng tôi đến, nhìn cảnh 2 mẹ con anh sống trong căn nhà tồi tàn, không có bất cứ một tài sản đáng giá mà cảm thấy ái ngại. Được biết, khi anh Phú bị tai nạn, gia đình phải chạy khắp nơi vay mượn để chữa trị cho anh. Hiện gia đình anh còn nợ 27 triệu đồng của ngân hàng và bà con lối xóm. Suốt 2 năm qua, gia đình anh luôn sống trong cảnh lo ăn từng bữa, bị người ta hối thúc nợ nần. Cả căn nhà chỉ có mỗi bộ cửa sắt rỉ sét cũng bị người ta đòi xiết để trừ nợ. Anh Phú tâm sự, giờ đây, nỗi lo nhất của gia đình anh là số nợ lên tới 27 triệu không biết lấy gì để trả. Nếu người gây tai nạn cho anh cố tình không chịu bồi thường thì gia đình anh sẽ đứng trước nguy cơ bị mất nhà. Anh mong các cơ quan chức năng sớm giúp anh lấy được tiền bồi thường theo như bản án.

Về phía người gây ra tai nạn, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Hoàng sống với ông ngoại từ nhỏ. Điều kiện gia đình ông ngoại Hoàng rất khá giả. Đối với cá nhân Hoàng thì có việc làm ổn định, thu nhập khá cao. Tuy nhiên, từ khi gây tai nạn đến nay, Hoàng và gia đình chưa bao giờ đến thăm hỏi anh Phú. Điều này khiến gia đình anh Phú và dư luận hết sức bất bình. Trước Tòa, chính Hoàng đã thừa nhận hành vi của mình và tự giác thỏa thuận việc bồi thường nên Tòa đã xem xét, giảm nhẹ án. Tuy nhiên, đến bây giờ, Hoàng và gia đình lại chưa có động thái nào để khắc phục hậu quả mà mình gây ra.

 Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Lê Quang Hòa - Trưởng Thi hành án Vạn Ninh cho biết: “Ngay sau khi nhận đơn yêu cầu thi hành án của gia đình anh Phú, Chi cục đã cử chấp hành viên tiến hành xác minh. Nhưng từ nhỏ, Hoàng sống với ông ngoại, không có tài sản để thi hành án. Đã rất nhiều lần chúng tôi đến động viên Hoàng và gia đình sớm bồi thường cho nguời bị hại nhưng họ đều từ chối. Chiếu theo Luật Thi hành án thì trong trường hợp này Chi cục gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, cơ quan Thi hành án cũng chỉ biết động viên hoặc đợi nguời bị thi hành án có tài sản thì việc thi hành mới được tiếp tục”.

Như vậy, việc thi hành án không thể thực hiện xuất phát từ nguyên nhân người bị thi hành án cố tình né tránh, không chịu thi hành. Việc có điều kiện nhưng không chịu bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn, đẩy gia đình họ vào hoàn cảnh khó khăn là điều đáng bị lên án. Nếu về sau, Hồ Thanh Hoàng vẫn cố tình né tránh thi hành án, cơ quan chức năng có thể tính tiền lãi hàng tháng đối với số tiền mà Hoàng phải bồi thường cho nguời bị hại.

LAM ĐIỀN