04:05, 26/05/2010

Vào tù vì xích mích nhỏ nhưng hành xử côn đồ

Chỉ vì không kiềm chế được cơn nóng giận, trận đấu bóng vui vẻ biến thành cuộc kình cãi, xô xát rồi dẫn đến giải quyết bằng… dao. Bị hại là anh Trần Nguyên Trẫm chịu thương tật vĩnh viễn 37%; 3 bị cáo lãnh án từ 5 đến 6 năm tù. Nhiều người thân của các bị cáo đã rơi nước mắt tại phiên tòa.

Chỉ vì không kiềm chế được cơn nóng giận, trận đấu bóng vui vẻ biến thành cuộc kình cãi, xô xát rồi dẫn đến giải quyết bằng… dao. Bị hại là anh Trần Nguyên Trẫm chịu thương tật vĩnh viễn 37%; 3 bị cáo lãnh án từ 5 đến 6 năm tù. Nhiều người thân của các bị cáo đã rơi nước mắt tại phiên tòa.

Sáng 24-5, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với các bị cáo đang sinh sống tại phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang: Trần Quốc Dũng (tức Tý, sinh năm 1989, trú 8/34 Đoàn Trần Nghiệp), Đỗ Thanh Trung (sinh năm 1991, trú 24/33, tổ 24, Hòn Chồng), Văn Minh Tuấn (tức Bi, sinh năm 1984, trú tổ 23 đường Đoàn Trần Nghiệp).

° Hành xử kiểu giang hồ

 Từ trái qua, các bị cáo: Đỗ Thanh Trung, Trần Quốc Dũng và Văn Minh Tuấn tại phiên tòa.

Khoảng 19 giờ ngày 20-10-2009, tại sân bóng Trường Đại học Nha Trang, nhóm bạn của anh Trần Nguyên Trẫm đá bóng cùng với nhóm của Đỗ Thanh Trung. Trong lúc đá bóng, 2 nhóm kình cãi, xô xát nhau, anh Trẫm có đạp vào một người của nhóm Trung. Sau đó, 2 bên bắt tay hòa giải rồi tiếp tục đá bóng. Sự việc sẽ dừng lại ở đó nếu như Đỗ Thanh Trung không gọi điện thoại nhờ Trần Quốc Dũng đến đánh Trẫm. Dũng đồng ý và xuống bếp lấy 1 con dao Thái Lan bỏ vào túi. Ra đến đường Đoàn Trần Nghiệp, Dũng gặp Văn Minh Tuấn đang đi chơi liền rủ đi cùng. Vừa lúc đó, Đỗ Thanh Trung chạy xe máy đến chở Dũng và Tuấn đến sân bóng Trường Đại học Nha Trang. Khi bị hành hung, anh Trẫm chạy thoát ra ngoài sân bóng, đến đường 2-4 và cùng các bạn bỏ đi thì Dũng, Trung và Tuấn tiếp tục chạy xe tìm anh Trẫm để đánh. Đến gần cổng Trường Trung cấp Kinh tế, thấy anh Trẫm cùng các bạn, Dũng và Tuấn xuống xe rượt đuổi. Anh Trẫm chạy trốn vào một nhà bên đường thì bị bọn chúng đuổi kịp. Dũng dùng dao đâm anh Trẫm nhiều nhát và Tuấn dùng khúc cây đánh anh Trẫm gây thương tích vĩnh viễn 37%.

° Ân hận muộn màng

Tại phiên tòa, trong khi 2 bị cáo Trần Quốc Dũng và Đỗ Thanh Trung tỏ ra khá bình thản thì Văn Minh Tuấn khóc gần như từ đầu đến hết phiên xử. Vừa nghẹn ngào, vừa sợ hãi, ân hận, Tuấn trả lời lí nhí những câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX) khiến vị chủ tọa phải nhiều lần nhắc nhở Tuấn nói lớn lên để những người theo dõi phiên tòa có thể tự phán xét và rút ra bài học cho bản thân mình. Cha đã mất, mẹ bị mù, hiện Tuấn là lao động chính trong gia đình với nghề thợ hồ; tuy vất vả nhưng luôn có mẹ, có con. Trong khi chờ HĐXX nghị án, từ hàng ghế bị cáo, Tuấn khóc nức nở, quay lại, nhoài người cố nắm lấy bàn tay gầy gò của người mẹ đang thỉnh thoảng quệt nước mắt khiến nhiều người xót xa.

Trước khi bị bắt tạm giam, Đỗ Thanh Trung đang là học sinh lớp 12. Trung bị bắt khi năm học mới chỉ vừa khai giảng 1 tháng. Sự nông nổi đã khiến Trung phải lỗi hẹn với các kỳ thi của năm học cuối, đánh mất tuổi học trò hồn nhiên để ra trước vành móng ngựa với vai trò người rủ rê, khởi xướng. Lời giáo dục nghiêm khắc của vị chủ tọa như xát muối vào lòng không chỉ các bậc làm cha làm mẹ. Còn Trần Quốc Dũng sau khi xuất ngũ vào tháng 9-2009 đã xin ngay được công việc vệ sĩ. Có công việc ổn định nhưng chỉ 1 tháng sau đó, lối hành xử côn đồ của Dũng đã gây hậu quả nặng nề cho người bị hại, gia đình và bản thân bị cáo. Gia đình cả 3 bị cáo đều khó khăn, nhưng “con dại, cái mang”, cha mẹ các bị cáo phải cố gắng xoay xở để có 40 triệu đồng bồi thường cho người bị hại. Tích cực khắc phục hậu quả, tại phiên tòa, họ chỉ mong muốn HĐXX xem xét khoan hồng cho con em mình.

Các bị cáo đều còn trẻ. Chỉ vì chút xích mích không kiềm chế nổi bản thân đã gây tổn thương sức khỏe của người khác để phải lãnh án. Các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, khai báo thành khẩn, đã khắc phục hậu quả và người bị hại đã làm đơn bãi nại. Tại phiên tòa, bản thân người bị hại cũng ân hận về sự nông nổi của mình đã gây xích mích giữa 2 bên và nhiều lần bày tỏ mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Vì thế, Tòa đã tuyên Trần Quốc Dũng 6 năm tù giam, Đỗ Thanh Trung và Văn Minh Tuấn cùng mức án 5 năm tù giam.

KHÁNH NINH