04:05, 20/05/2010

Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng bắn trọng thương một người dân

Lúc 8 giờ 30 ngày 19-5, ông Đặng Tiến Dũng - Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa đã nổ liên tiếp 3 phát súng bắn trọng thương anh Nguyễn Sĩ Quốc (sinh năm 1969, trú buôn Tương, xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa) khiến anh Quốc phải đi cấp cứu.

Lúc 8 giờ 30 ngày 19-5, ông Đặng Tiến Dũng - Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa đã nổ liên tiếp 3 phát súng bắn trọng thương anh Nguyễn Sĩ Quốc (sinh năm 1969, trú buôn Tương, xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa) khiến anh Quốc phải đi cấp cứu.

Nhận được nguồn tin trên, chúng tôi đã đến hiện trường để tìm hiểu vụ việc. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy trong khuôn viên vườn nhà chị Đinh Thị Yến có vệt máu vừa khô. Chưa kịp hoàn hồn, chị Đinh Thị Yến (sinh năm 1965, trú buôn Suối Mít, xã Ninh Sim, huyện Ninh Hòa) - người chứng kiến toàn bộ vụ việc cho biết: “Cách đây vài ngày, gia đình tôi nhờ anh Quốc đến sửa nhà giúp. Do anh Quốc không được khỏe nên nên mãi đến chiều hôm trước (18-5), anh mới đến nhà chơi để xem xét phương án sửa nhà cho gia đình tôi. Lúc 7 giờ 30 ngày 19-5, anh Quốc đến và mang theo một chiếc cưa máy cùng một số đồ mộc để sửa nhà. Trong khi anh Quốc dùng cưa máy để cắt cây gỗ ngay bên hông nhà chị tôi, thì ông Đặng Tiến Dũng cùng một đồng sự tên Thanh chạy xe máy tới. Do nhà gần Quốc lộ nên hai ông Dũng và Thanh dừng xe ngay bên lề đường và tiến về phía anh Quốc. Tại đây, ông Dũng một tay cầm khẩu súng loại 6 viên - dành riêng cho nhân viên bảo vệ và quản lý rừng, một tay giằng lấy chiếc cưa máy của anh Quốc. Bị anh Quốc giữ chặt, ông Dũng lên tiếng: “Mày không thả tao bắn!”, nói xong ông Dũng bắn một phát đạn lên trời nhằm thị uy anh Quốc. Tuy nhiên, anh Quốc vẫn giữ chặt chiếc cưa máy. Ông Thanh chộp lấy chiếc rựa để gần chỗ anh Quốc. Ông Dũng tiếp tục lên tiếng: “Mày không thả tao bắn?”. Do không được khỏe, anh Quốc lúc này đã quỳ xuống đất để giữ lấy chiếc cưa của mình. Thấy 2 nhân viên của Trạm Quản lý bảo vệ rừng Ninh Tây giằng co với anh Quốc, tôi chạy tới có ý định can ngăn, nhưng ông Dũng và ông Thanh đồng loạt chửi: “Bà câm mồm đi!”. Và ông Dũng tiếp tục dọa nạt: “Mày không thả tao bắn”. Vừa nói xong, ông Dũng bóp cò và bắn liên tiếp 3 phát đạn về phía anh Quốc. 2 viên đạn đâm xuyên từ vị trí má phải xuống cằm anh Quốc khiến anh bị chảy máu nhiều.

Chị Đinh Thị Yến miêu tả vị trí ông Dũng đã bắn 3 phát đạn khiến anh Quốc bị trọng thương.

Sau khi bắn trọng thương anh Quốc, ông Dũng lấy máy ảnh đưa lên chụp và nói: “Tao còn phải quay phim tại chỗ này”, còn ông Thanh chụp lấy chiếc cưa máy và con rựa lên xe máy và chạy về hướng đèo Phượng Hoàng. Chụp ảnh xong, ông Dũng cũng nhanh chóng lên xe chạy về hướng đỉnh đèo Phượng Hoàng. Dù bị chảy máu nhiều anh Quốc vẫn gắng chạy theo ông Dũng, nhưng được chị Yến ngăn lại. Thấy anh Quốc bị ra máu nhiều, chị Yến nhanh chóng chạy vào nhà lấy cuộn băng y tế và cùng cô con gái (học lớp 7) băng bó vết thương cho anh Quốc. “Cũng may mà tôi vừa mới đi viện về nên trong nhà có băng y tế” - chị Yến cho biết. Chị cũng tỏ ra bất bình vì giữa thanh thiên bạch nhật mà một cán bộ quản lý bảo vệ rừng lại ngang nhiên dùng súng bắn trọng thương người dân. Được biết, ngay buổi trưa cùng ngày, kíp y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hòa đã tiến hành phẫu thuật cho anh Nguyễn Sĩ Quốc. 

Qua tìm hiểu được biết, cách đây không lâu ông Đặng Tiến Dũng đã đánh anh Cao Hùng - Công an viên xã Ninh Tây không rõ nguyên nhân; chiều 17-5, ông Dũng dùng roi diện “gí” một phụ nữ trong xã, người phụ nữ đã bị ngất sau khi bị ông Dũng dùng roi điện quất vào chỗ hiểm cũng không rõ nguyên nhân.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, chiều cùng ngày, UBND huyện Ninh Hòa cùng các ban ngành liên quan đã làm việc với ông Đặng Tiến Dũng để lấy lời khai và xử lý vụ việc. Theo ông Y Cho, Trưởng Công an xã Ninh Tây, ông Đặng Tiến Dũng đã thừa nhận hành vi bắn trọng thương anh Nguyễn Sĩ Quốc. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

NHƯ NGUYỆT