10:05, 11/05/2010

Bản án nghiêm khắc dành cho kẻ giả danh công an để lừa đảo

Lợi dụng mối quan hệ quen biết cộng với “lá bùa” là thẻ ngành và bảng tên Công an nhân dân giả, từ năm 2004 đến 2006, Trần Thị Mỹ Vương (sinh năm 1977, trú thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) đã lừa đảo nhiều người để chiếm đoạt hơn 650 triệu đồng và 21 chỉ vàng. Với hành vi này, thị đã phải trả giá bằng 10 năm tù.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết cộng với “lá bùa” là thẻ ngành và bảng tên Công an nhân dân (CAND) giả, từ năm 2004 đến 2006, Trần Thị Mỹ Vương (sinh năm 1977, trú thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) đã lừa đảo nhiều người để chiếm đoạt hơn 650 triệu đồng và 21 chỉ vàng. Với hành vi này, thị đã phải trả giá bằng 10 năm tù.

                          Trần Thị Mỹ Vương nghe Tòa tuyên án.

Theo cáo trạng, đầu năm 2004, biết bà Nguyễn Thị T.M (trú cùng thôn) đang muốn xin việc cho con trai, Trần Thị Mỹ Vương đã chủ động đến đặt vấn đề với bà M. về việc xin cho con trai bà M. vào ngành Công an, với “chi phí” 6 triệu đồng. Khi bà M. đồng ý, giao tiền và hồ sơ xin việc, Vương làm giả quyết định tạm tuyển con trai bà M. vào công tác tại Công an huyện Diên Khánh. Vì tin tưởng Vương sẽ “lo” việc cho con trai mình thành công nên bà M. đã nhiều lần đưa tiền cho Vương tổng cộng hơn 31 triệu đồng và 11 chỉ vàng. Cuối năm 2005, Vương đến làm quen với chị Vũ Thị N. (đường 2-4, Nha Trang) và giới thiệu mình là công an đang công tác tại Đội Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang với mục đích… đòi nợ giúp chị N. Để tạo lòng tin cho chị N., Vương “trình” cho chị N. xem thẻ ngành CAND và bảng tên CAND mang tên mình (đều do Vương làm giả). Ngày 20-12-2005, Vương đến vay của chị N. 22 triệu đồng. 4 ngày sau, Vương tiếp tục đến gặp chị N., bịa ra việc Công an TP. Nha Trang đang thanh lý 20 chiếc xe máy với giá 40 triệu đồng, đề nghị chị N. “góp vốn” để mua rồi bán lại kiếm lời; đồng thời nhờ chị N. vay hộ 40 triệu đồng. Ngày hôm sau, chị N. được Vương đưa lại 15 triệu đồng và nói đó là số tiền lời được chia sau khi bán lô xe máy mua của Công an TP. Nha Trang. Với thủ đoạn trên, Vương đã tạo niền tin với chị N. để chuẩn bị lừa đảo số tiền lớn hơn. Đến đầu tháng 1-2006, Vương chiếm đoạt của chị N. tổng cộng hơn 364 triệu đồng.

Ngoài ra, với thủ đoạn “chạy” việc làm, mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu của người khác để thế chấp, lợi dụng quen biết để vay tiền…, Trần Thị Mỹ Vương đã chiếm đoạt của nhiều người trên địa bàn TP. Nha Trang hơn 250 triệu đồng và 10 chỉ vàng.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Trần Thị Mỹ Vương 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

THẾ ANH