10:04, 27/04/2010

Vẫn chưa khởi tố bị can

Dự án trồng và bảo vệ rừng ở khu vực Bến Lễ, xã Ninh Tây (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa) do Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Dịch vụ Vạn Phước làm chủ đầu tư, có tổng diện tích hơn 230ha. Trong quá trình lập dự án, đơn vị này cùng một số ngành chức năng liên quan đã có nhiều sai phạm trong khâu khảo sát, thiết kế và thẩm định dự án.

Dự án trồng và bảo vệ rừng ở khu vực Bến Lễ, xã Ninh Tây (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa) do Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Dịch vụ Vạn Phước làm chủ đầu tư, có tổng diện tích hơn 230ha. Trong quá trình lập dự án, đơn vị này cùng một số ngành chức năng liên quan đã có nhiều sai phạm trong khâu khảo sát, thiết kế và thẩm định dự án. Thực tế, Công ty này chỉ mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, thỏa thuận địa điểm, chưa có quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn cải tạo, khai thác rừng một cách vô tội vạ, thậm chí còn “phá trắng” 4,89ha rừng thuộc trạng thái IIb. Mức độ vi phạm của hành vi này đã vượt quá giới hạn xử phạt vi phạm hành chính và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định, hành vi "phá trắng" 4,89 ha rừng phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Sau khi vào cuộc, Công an huyện Ninh Hòa đã khởi tố vụ án, xác định được đối tượng trực tiếp tham gia phá rừng và đề nghị Viện Kiểm sát huyện Ninh Hòa khởi tố các bị can. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã gặp vướng mắc liên quan đến việc phân chia 3 loại rừng; những quy định chồng chéo của các bộ, ngành liên quan; các ngành chức năng không thể “sửa sai” trong khâu thẩm định, phê duyệt dự án; khúc mắc giữa diện tích đất rừng hay đất lâm nghiệp và mức độ thiệt hại… nên vụ án lâm vào bế tắc. Vì vậy, chưa thống nhất được việc có hay không khởi tố bị can. Điều mà dư luận đang quan tâm là vụ án này liệu có “chìm xuồng”?

V.C