10:04, 09/04/2010

Cướp điện thoại, nhóm 9x lĩnh án

Tòa án nhân dân TP. Nha Trang vừa mở phiên tòa xét xử 4 bị cáo: Nguyễn Thiên Trọng Nhân, Nguyễn Thị Đan Hoa, Phạm Quỳnh Trâm và Nguyễn Thái Trọng về tội “Cướp tài sản”. Cả 4 đối tượng này đều nghỉ học sớm, không có việc làm, “thoát ly” khỏi sự quản lý của gia đình, lang thang lêu lổng và phạm tội khi mới 14 đến 17 tuổi.

Tòa án nhân dân TP. Nha Trang vừa mở phiên tòa xét xử 4 bị cáo (BC): Nguyễn Thiên Trọng Nhân, Nguyễn Thị Đan Hoa, Phạm Quỳnh Trâm và Nguyễn Thái Trọng về tội “Cướp tài sản”. Cả 4 đối tượng này đều nghỉ học sớm, không có việc làm, “thoát ly” khỏi sự quản lý của gia đình, lang thang lêu lổng và phạm tội khi mới 14 đến 17 tuổi.

Các bị cáo trước vành móng ngựa
Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ ngày 20-10-2009, Nguyễn Thiên Trọng Nhân (sinh năm 1994, trú 32/11 Quang Trung, TP. Nha Trang), Phạm Quỳnh Trâm (sinh năm 1994, trú 195/23/3 Hương lộ Ngọc Hiệp, Nha Trang), Nguyễn Thị Đan Hoa (sinh năm1995, trú 15 Võ Thị Sáu, Nha Trang) và Nguyễn Thái Trọng (sinh năm 1993, trú 100/12 Trần Quý Cáp, Nha Trang) tụ tập uống nước mía trên đường Thái Nguyên (TP. Nha Trang). Lúc này, em Lê Hoàng Kim Phụng (ngụ tại TP. Nha Trang) cầm điện thoại di động đi bộ ngang qua chỗ nhóm của Nguyễn Thiên Trọng Nhân. Thấy vậy, Nhân và Trâm rủ cả nhóm: “Tụi mình đi “bụi” hết tiền rồi, lại đánh con nhỏ này để lấy điện thoại của nó”. Nghe Nhân và Trâm nói vậy, Trọng và Hoa liền hưởng ứng. Trọng, Hoa và Trâm liền bám theo em Phụng, chờ thời cơ ra tay. Đến hẻm 60 Thái Nguyên, thấy vắng người qua lại, Trâm gọi Phụng lại để “nói chuyện”, nhưng Phụng trả lời: “Không nói chuyện với người lạ”. Không dụ được Phụng, Trọng bèn đứng đầu hẻm để cảnh giới, còn Hoa và Trâm đến túm tóc em Phụng kéo vào sâu trong hẻm, vật Phụng ngã xuống đường và đập đầu vào tường để cướp điện thoại. Lúc đầu, Phụng chống trả quyết liệt, nhưng khi Hoa dọa nếu không đưa điện thoại sẽ đâm thì em Phụng đã phải đưa điện thoại cho bọn chúng. Sau đó, em Phụng đi báo Công an. Ngày 23-10-2009, 4 đối tượng trên bị bắt về tội cướp tài sản.

Tại Tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thiên Trọng Nhân 2 năm tù giam, Nguyễn Thị Đan Hoa, Phạm Quỳnh Trâm và Nguyễn Thái Trọng mỗi BC 18 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Cướp tài sản”.

Cả 4 BC trên đều có gia đình không trọn vẹn, người thì không rõ cha mình là ai, người thì cha mẹ ly hôn. Do gia cảnh khó khăn, những người mẹ của các BC trên phải lo bươn chải kiếm sống nên ít có thời gian quan tâm, giáo dục con. Vì vậy, các đối tượng này sớm bỏ học, “đi bụi” rồi phạm tội khi còn chưa trưởng thành. Vụ án là bài học cho các bậc cha mẹ về trách nhiệm quan tâm quản lý và giáo dục con cái.

THANH NAM