10:04, 27/04/2010

Mức đóng bảo hiểm y tế tự nguyện

 Hỏi: Gia đình tôi muốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện nhưng nghe nói, số tiền phải đóng tùy theo thời điểm đóng bảo hiểm và số nhân khẩu trong hộ gia đình. Xin hỏi, quy định về vấn đề này như thế nào?

- Hỏi: Gia đình tôi muốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện nhưng nghe nói, số tiền phải đóng tùy theo thời điểm đóng bảo hiểm và số nhân khẩu trong hộ gia đình. Xin hỏi, quy định về vấn đề này như thế nào?

- Trả lời: Theo Luật BHYT và Nghị định số 62/CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành thì mức đóng và phương thức đóng BHYT của đối tượng tự nguyện tham gia BHYT phụ thuộc vào thời điểm đóng bảo hiểm. Theo đó, nếu ông chưa mua BHYT trong năm 2009 thì trong năm 2010 mức phải đóng được quy định như sau:

Từ ngày 1-1-2010, mức đóng hàng tháng đối với đối tượng tự nguyện tham gia BHYT bằng 4,5% mức lương tối thiểu và do đối tượng đóng. Trường hợp đối tượng tự nguyện tham gia BHYT theo hộ gia đình, mức đóng thực hiện theo quy định: Người thứ nhất đóng bằng mức quy định; Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 90%, 80%, 70% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi, đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất.

Căn cứ mức đóng BHYT, người tự nguyện tham gia BHYT đóng 6 tháng một lần hoặc đóng một lần cho cả năm vào Quỹ BHYT.

Luật gia MINH HƯƠNG