07:04, 14/04/2010

Miệng lưỡi của kẻ lừa đảo

Chẳng có thân thế gì trong xã hội, nhưng lợi dụng sự kém hiểu biết của một số người dân, Phạm Thị Minh Xuân, sinh năm 1970, trú 90/16 Đồng Nai, phường Phước Hải (TP. Nha Trang) đã lừa của nhiều người với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Chẳng có thân thế gì trong xã hội, nhưng lợi dụng sự kém hiểu biết của một số người dân, Phạm Thị Minh Xuân, sinh năm 1970, trú 90/16 Đồng Nai, phường Phước Hải (TP. Nha Trang) đã lừa của nhiều người với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Đáng nói là, khi người bị hại tố cáo, Xuân đã giở giọng đe dọa: “Nếu không rút đơn, chẳng những không trả tiền mà còn… bỏ trốn”!

Phạm Thị Minh Xuân làm quen và chơi thân với chị H.T.B.D., trú đường Đồng Nai. Xuân nói với chị D.: “Mình có cái hên được nhờ phước chồng nên thuận lợi trong cho vay đáo hạn ngân hàng (NH) và môi giới mua bán bất động sản”. Để tạo niềm tin, Xuân cho biết thêm: “Chồng mình làm lớn ở phường Phước Hải”. Biết chị D. từ nơi khác đến, chưa nhập được hộ khẩu vào nhà mới, Xuân hứa sẽ bảo chồng “nói giúp một tiếng là ok”.

Sau một thời gian, đã thân quen, đầu tháng 8-2009, Xuân đến đặt vấn đề: “Xuân đang làm thủ tục đáo nợ, thiếu ít tiền, D. cho mình vay 5 triệu đồng, 3 ngày sau mình trả đủ”. Thấy Xuân tốt với mình, lại đang có việc cần nhờ nên chị D. chẳng ngần ngại gì, đưa ngay cho Xuân 5 triệu đồng. Quả thật, 3 ngày sau, Xuân mang 5 triệu đồng trả, lại còn đưa thêm 200.000 đồng “cảm ơn”. Xuân thực hiện thêm “chiêu bài” này vài ba lần nữa và lần nào cũng trả chị D. sòng phẳng, “cảm ơn” đàng hoàng. Khi thấy D. đã tin tưởng hơn nhiều, Xuân dùng thủ đoạn khác. Ngày 14-8-2009, Xuân đến nhà chị D. đặt vấn đề: “Mình đang có mối đáo hạn NH ngon tuyệt, nhưng còn thiếu 100 triệu đồng. Bạn cho mình vay, cứ mỗi tháng 5% “cưa đứt, đục thẳng”. Cơ hội không có nhiều, chị em tạo điều kiện cho nhau làm ăn!”. 100 triệu đồng thì hơi bí, nhưng nếu bỏ thì nhiều dự định mà chị D. đang muốn nhờ Xuân cũng sẽ mất cơ hội. Vả lại, Xuân cam kết sẽ trả lãi NH hàng tháng và sau 5 tháng hoàn trả toàn bộ gốc. Nghĩ vậy, chị D. nhận lời rồi vay mượn thêm để đưa đủ cho Xuân 100 triệu đồng. Nhưng khi còn thiếu 3 ngày nữa mới đủ 1 tháng (tức 11-9), Xuân lại gặp D. năn nỉ: “Đang làm thủ tục đáo hạn nhưng còn thiếu 30 triệu đồng, nhờ D. chạy giúp!”. Đã thấy có chút gì “lấn cấn”, nhưng trót “đâm lao đành theo lao”, chị D. ghi thêm vào giấy cũ và đưa tiếp cho Xuân 30 triệu đồng. Vẫn chưa dừng lại, Xuân còn “bồi” thêm cú lừa mới: Biết chị D. đang muốn làm thủ tục xin đăng ký quyền sử dụng lô đất số 376/1 Lê Hồng Phong, Xuân nói “chắc như đinh đóng cột”: “Dễ ợt! Photo toàn bộ giấy tờ đất để Xuân nhờ người làm”. Xuân ra giá 10 triệu đồng, lấy trước 4 triệu đồng, sau khi làm xong đưa tiếp 6 triệu đồng. Đang nhờ nên chị D. đưa tiền ngay. Ngày 14-9, đến kỳ lấy lãi, chị D. đến hỏi Xuân. Nghe D. hỏi tiền lãi, Xuân nhăn mặt: “Chưa kịp rút tiền NH, đưa tạm cho bạn 1 triệu đồng, ít bữa nữa rút tiền, mình đưa nốt”. 1 tuần sau, chẳng những không “đưa nốt” Xuân còn hối D.: “Ông cán bộ thụ lý hồ sơ của bạn ở Sở Nhà đất đang chuẩn bị đi công tác dài ngày; ông muốn làm nhanh sổ của bạn, nhưng lại nhắc khéo mình đưa nốt 6 triệu đồng còn lại”. Chị D. như bị bỏ bùa mê, xoay xở đưa cho Xuân số tiền theo yêu cầu. Rồi cũng từ đó, chị D. tốn không biết bao công sức, thời gian mà chỉ lấy được ở Phạm Thị Minh Xuân 3 triệu đồng tiền lãi. Chị D. đành làm đơn gửi đến Công an phường Phước Hải nhờ can thiệp. Sau khi làm việc với Công an, Xuân ngang nhiên lên giọng với chị D.: “Rút đơn thì được trả 10 triệu đồng”.

Hành vi lừa đảo của Phạm Thị Minh Xuân không chỉ đối với chị H.T.B.D. mà còn với một số người khác, như trường hợp chị T.H.U.C., trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Long (TP. Nha Trang). Vẫn bằng thủ đoạn đáo nợ NH và môi giới kinh doanh bất động sản, trong tháng 9-2009, Xuân đã lấy của chị U.C. 24 triệu đồng với lời hứa sẽ vay giúp cho chị 400 triệu đồng (hoa hồng 6 triệu đồng/100 triệu đồng). Nhưng khi lấy tiền hoa hồng cùng các giấy tờ nhà đất (bản chính), chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu xong, Xuân hứa: “4 ngày sau sẽ giải ngân” rồi biến mất. Đến nay, chị U.C mới đòi lại được 24 triệu đồng, còn các giấy tờ nhà đất, hộ khẩu, CMND, Xuân vẫn chưa trả. Trong tháng 10-2009, Phạm Thị Minh Xuân định lừa của bà N.T.T., trú Hà Ra, Vĩnh Phước 18 triệu đồng tiền hoa hồng hứa vay NH cho bà T. 300 triệu đồng. Nhưng bà T. không đưa tiền một lần. Sau nhiều ngày Xuân vòi vĩnh đòi đưa hết, bà T. phát hiện dấu hiệu bất bình thường nên đã không đưa tiền nữa mà báo cho Công an.

Ngày 9-2-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Minh Xuân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời có công văn đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang phê chuẩn các quyết định nói trên của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, do Viện Kiểm sát có quan điểm chưa cần thiết phải bắt tạm giam nên lệnh bắt không được phê chuẩn. Thực tế, quá trình điều tra, Phạm Thị Minh Xuân có thái độ chống đối, cản trở công tác điều tra; thậm chí, còn có lời nói xúc phạm đến điều tra viên. Đặc biệt, Xuân còn hù dọa người bị hại, nếu họ không rút đơn, thị sẽ chẳng những không trả tiền mà còn… bỏ trốn. Hiện tại, công tác điều tra đang được mở rộng bởi còn một số bị hại khác đang tiếp tục gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Phạm Thị Minh Xuân.

LÊ CÔNG