07:04, 07/04/2010

Mạo chữ ký để chiếm đất

Được người khác cho mượn đất để canh tác, song không hiểu bằng cách nào mà người mượn đất lại có thể lấy được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người cho mượn từ địa chính xã để sang tên toàn bộ diện tích đất đó cho mình. Đáng nói hơn, vào thời điểm sang tên, người cho mượn đất không có mặt ở địa phương nhưng hợp đồng sang nhượng vẫn được tiến hành một cách trót lọt mà cơ quan quản lý đất không hề hay biết…

Được người khác cho mượn đất để canh tác, song không hiểu bằng cách nào mà người mượn đất lại có thể lấy được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của người cho mượn từ địa chính xã để sang tên toàn bộ diện tích đất đó cho mình. Đáng nói hơn, vào thời điểm sang tên, người cho mượn đất không có mặt ở địa phương nhưng hợp đồng sang nhượng vẫn được tiến hành một cách trót lọt mà cơ quan quản lý đất không hề hay biết…

Tuy không có mặt tại địa phương nhưng trong hồ sơ chuyển nhượng vẫn có chữ ký của ông Trung.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có nhận được đơn khiếu nại của ông Võ Văn Trung (trú tại thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân, huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa) với nội dung như sau: Nguyên ông có sở hữu một diện tích đất là 3.310m2, tọa lạc tại xã Ninh Thân, gồm 200m2 đất thổ, 505m2 đất quả, còn lại là đất nông nghiệp. Ngày 27-2-1998, ông được UBND huyện Ninh Hòa cấp GCNQSDĐ cho toàn bộ diện tích này. Sau khi nhận GCNQSDĐ, ông Trung phát hiện có những thiếu sót trong GCN nên đã trao lại GCNQSDĐ cho cán bộ địa chính xã để được điều chỉnh. Cũng trong thời gian này, vì lý do vắng mặt tại địa phương nên ông Trung đã cho ông Võ Văn Thiện (trú thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân) mượn toàn bộ diện tích hơn 3 ngàn m2 đất để canh tác. Lợi dụng cơ hội đó, ông Thiện đã cấu kết với cán bộ địa chính xã để lấy GCNQSDĐ của ông Trung và mạo chữ ký của ông làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.

Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy, đúng là có chuyện như ông Trung nêu. Tuy chưa có đủ bằng chứng để cho rằng ông Thiện cấu kết với cán bộ địa chính xã làm hợp đồng sang nhượng bất hợp pháp toàn bộ diện tích đất của ông Trung, nhưng việc ông Thiện có thể làm hợp đồng sang nhượng khi chưa có sự đồng ý của ông Trung là điều cần xem xét. Ngoài ra, hợp đồng chuyển nhượng này được tiến hành nhưng ông Trung không hề hay biết và khẳng định cũng không ký vào hợp đồng, nhưng trong hợp đồng lại có chữ ký của ông. Theo quy định, để được UBND xã xác nhận, hợp đồng này phải được cả người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng ký trước sự chứng kiến của người thực hiện chứng thực. Tuy nhiên, hợp đồng này đã không thực hiện như vậy. Theo lời của ông Võ Văn Thiện, vợ chồng ông chỉ lập hợp đồng và giao toàn bộ hồ sơ cho ông Phạm Quốc Anh - cán bộ địa chính xã để hoàn tất, còn chữ ký của ông Trung do ai ký thì ông không biết. Sau khi hợp đồng này được xác lập, ngày 6-9-2004, Phòng Nông nghiệp - Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Hòa cử cán bộ xuống xác minh, ông Trung cũng không hề hay biết, song trong biên bản xác minh hiện trạng đất lại cũng có chữ ký của ông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Ninh Thân khẳng định, việc chuyển nhượng trên là sai. Để sự việc đáng tiếc xảy ra, cán bộ địa chính xã, cán bộ Phòng Nông nghiệp - Tài nguyên và Môi trường và bản thân ông đều có trách nhiệm. UBND xã Ninh Thân đã tổ chức họp và kiểm điểm ông Phạm Quốc Anh (cán bộ địa chính xã). Hiện nay, chính quyền địa phương đang tiến hành giải quyết vụ việc theo hướng bảo vệ QSDĐ hợp pháp của ông Võ Văn Trung. Tuy vậy, các cấp có thẩm quyền cũng cần làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ việc này để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và tránh xảy ra những vụ việc tương tự.

LAM ĐIỀN