07:04, 11/04/2010

Lật tẩy nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe máy

Thực hiện kế hoạch tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự bảo vệ lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Khánh Hòa (2-4-1975 – 2-4-2010), qua công tác tuần tra, Đội Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang đã phát hiện một đối tượng nghi vấn. Đưa đối tượng về đấu tranh, Đội đã lật tẩy một nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy 

Thực hiện kế hoạch tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) bảo vệ lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Khánh Hòa (2-4-1975 – 2-4-2010), qua công tác tuần tra, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang đã phát hiện một đối tượng nghi vấn. Đưa đối tượng về đấu tranh, Đội đã lật tẩy một nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy. 

Nguyễn Thành Luân Nguyễn Chí Hiếu tại Nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang....

Chuyến tuần tra diễn ra vào đêm mùng 1 rạng sáng mùng 2-4. Lúc đó khoảng 2 giờ sáng, tổ tuần tra trên đường từ Lê Thánh Tôn sang Nguyễn Thiện Thuật. Đến ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai, tổ gặp một thanh niên đang vâït vờ bên chiếc mô tô Yamaha Sirius biển số lạ (63S2-1573). Thấy người thanh niên có biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra đến hỏi giấy tờ tùy thân. Thấy người này trả lời ấp úng, tổ tuần tra quyết định đưa về trụ sở Đội.

Tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang, thanh niên này khai tên là Nguyễn Thành Luân, sinh 1990, trú đường Bĩnh Khánh, TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang). Luân ra Nha Trang sống với bà ngoại ở xã Vĩnh Ngọc. Hỏi chiếc xe Yamaha Sirius biển số 63S2-1573 có phải của Luân đưa từ Long Xuyên ra Nha Trang sử dụng hay không, hắn lúng túng. Biết có sự bất minh, bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đánh đòn phủ đầu: “Xe của ai? Khai mau!”. Không có giấy tờ xe, lại thêm biển số giả nên Nguyễn Thành Luân mặt mày tái mét, không còn cách nào khác, đành phải khai báo: Chiếc xe đang sử dụng hắn lấy trộm ở bãi biển đường Trần Phú thuộc địa bàn phường Lộc Thọ cách đây không lâu. Các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH tiến hành xác minh nguồn gốc chiếc xe. Đó là xe mang biển số 79V1-0102 của một đại lý cho thuê xe ở đường Biệt Thự. Làm việc với chủ cho thuê, các trinh sát rõ thêm: Cách đây không lâu, chiếc xe được một người khách du lịch đến từ Ireland tên là Kar Axel Krixtjansson thuê đi chơi với bạn và đã bị lấy trộm. Nguyễn Thành Luân khai tiếp: Kẻ tham gia lấy trộm xe với Luân là Hồ Thành Được, sinh 1994, ở thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc. Lãnh đạo Đội nhận định: Ngoài vụ trộm chiếc xe 79V1-0102, nhiều khả năng chúng còn thực hiện một số vụ khác, do đó quyết định cho các trinh sát mở rộng điều tra. Kết quả, Nguyễn Thành Luân còn khai nhận: Đêm 21 rạng sáng 22-3, Luân và đồng bọn gồm: Văn Huy Khiết, sinh 1992 và Lê Thanh Long, sinh 1994, trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Long còn thực hiện một vụ trộm ở Đại lộ Nguyễn Tất Thành, thuộc thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang). Đêm đó, khi cả 3 đến địa bàn nói trên thì phát hiện gia đình anh Phạm Ngọc Hiệp đi ngủ không khóa cổng ngoài. Chúng liền đột nhập vào sân, thấy cửa lối đường luồn có móc khóa vào nhưng không bấm. Luân bèn lấy khóa móc vào cửa nhà để phòng nếu gia đình có phát hiện thì cũng không ra được, chúng sẽ có thời gian chạy thoát. Xong xuôi, chúng theo đường luồn đột nhập vào sân sau. Tại đây, thấy có 3 chiếc mô tô biển số 79L7-8481; 79N3-0368 và 79N7-4825 đang để ở sân, trong đó, 1 chiếc còn có cả chìa khóa. Luân và đồng bọn liền dùng voam mở khóa 2 chiếc xe còn lại rồi lần lượt đẩy xe ra ngoài, chạy vềø xã Vĩnh Ngọc cất giấu. Ngày 22-3, Luân cùng đồng bọn tháo biển số 3 chiếc xe, tráo biển xe này gắn sang xe khác, sau đó bắt mối bán cho Nguyễn Chí Hiếu, sinh 1987, trú đường 23-10, phường Phương Sơn 2 chiếc (Suzuki Viva và xe tay ga Haesun) với giá 2,8 triệu đồng, chia nhau tiêu xài. Còn lại chiếc Wave RS biển số 79L7-8481, hôm sau Luân và Khiết chở nhau chạy vào Phan Rang tìm mối tiêu thụ. Tuy nhiên, khi đến Phan Rang, đang chạy trên phố, do thiếu tập trung nên chúng tự đâm vào dải phân cách, ngã lăn ra đường gây thương tích và được người dân đi đường đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cấp cứu. Khi vừa bình phục, Luân và Khiết đã bàn nhau “bỏ của chạy lấy người”. Cả hai quay vềø Nha Trang và rạng sáng 2-4 thì Luân bị giữ rồi đưa về Công an TP. Nha Trang.

và những chiếc xe máy tang vật của vụ án.

Trên cơ sở lời khai của Luân, ngày 3 và 4-4, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang đã triệu tâïp các đối tượng: Nguyễn Chí Hiếu, Văn Huy Khiết, Lê Thanh Phong, Hồ Thành Được lên đấu tranh; làm việc với Công an xã Phước Đồng để xác định người bị hại. Các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngày 5-4-2010, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Luân, Văn Huy Khiết về tội “Trộm cắp tài sản”; Nguyễn Chí Hiếu về tội “Trộm cắp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Cơ quan Công an cũng đã quyết định bắt tạm giam Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Chí Hiếu; cho Văn Huy Khiết tại ngoại vì vết thương tai nạn giao thông chưa lành. Riêng Hồ Thành Được và Lê Thanh Phong, do khi phạm tội còn ở tuổi vị thành niên nên được miễn trách nhiệm hình sự. Các quyết định của cơ quan điều tra đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang phê chuẩn. Cơ quan Công an cũng đã tiến hành thu hồi tài sản do chúng trộm cắp, tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để truy tố theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN XUÂN