06:04, 16/04/2010

Gia tăng hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản giá trị lớn

Vài năm gần đây, ở Khánh Hòa rộ lên hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản giá trị lớn. Có những vụ, tổng giá trị tài sản lừa đảo lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí vài trăm tỷ đồng như vụ L.T.T.O, chủ Doanh nghiệp tư nhân H.Đ ở Nha Trang, mà cơ quan điều tra vừa khởi tố tháng 3-2010.

Vài năm gần đây, ở Khánh Hòa rộ lên hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản giá trị lớn. Có những vụ, tổng giá trị tài sản lừa đảo lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí vài trăm tỷ đồng như vụ L.T.T.O, chủ Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) H.Đ ở Nha Trang, mà cơ quan điều tra vừa khởi tố tháng 3-2010. Ở những vụ án này, phần lớn người bị hại và bị can đều là những người khá giả, có tiền, tài sản. Đa số bị can đều khá trẻ và bề ngoài là những doanh nhân thành đạt. Đặc biệt, tất cả các bị can đều đăng ký kinh doanh những ngành nghề rất “hot” hiện nay: Môi giới, kinh doanh bất động sản (BĐS), dịch vụ nhà đất, mua bán mô tô, xe gắn máy, đầu tư dự án… Trong quá trình kinh doanh, họ còn khuếch trương một hoạt động kinh doanh không đăng ký chính thức là “đáo nợ ngân hàng”. Đây thực chất là đầu mối của các hành vi lừa đảo.

                                      Ngô Văn Minh....

Đầu tiên phải kể đến “siêu lừa” Ngô Văn Minh, trú đường Thái Nguyên, Nha Trang. Theo kết luận điều tra, trong 2 năm 2007 và 2008, Minh đã giả danh là cán bộ của Văn phòng 2 Bộ Kế hoạch và Đầu tư (phía Nam), nhiều lần vay tiền của ông V.K.B (trú đường Hồng Bàng, phường Tân Lập, TP. Nha Trang), nói dối là để đầu tư các dự án khu du lịch ở Bãi Sạn, phường Vĩnh Nguyên, với lãi suất 4 - 5%/tháng. Minh đã chiếm đoạt của ông B. tổng cộng 3,15 tỷ đồng. Ngoài ra, Minh còn vay nợ và chiếm đoạt của một số người khác cũng với số tiền lớn, sẽ được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) xem xét trong những vụ án khác.

Nguyễn Thị Thanh Trang (sinh 1975), chủ DNTN Quỳnh Trâm, đăng ký kinh doanh môi giới BĐS, dịch vụ nhà đất, mua bán mô tô, xe gắn máy…, nhưng lại chủ yếu “kinh doanh” dịch vụ “đáo nợ ngân hàng”, mà thực chất là cho vay lấy lãi, cuối cùng là lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của các con nợ. Chỉ trong năm 2008, Trang đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của N.C.M.N 1,7 tỷ đồng, đồng thời còn phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 3 người bị hại: D.T.N.H, P.V.N, N.T.H, N.T.T.L với tổng số tiền 5,7 tỷ đồng.

Phan Thị Hường (sinh 1971), trú đường Nguyễn Thái Học, Nha Trang cũng “kinh doanh” dịch vụ “đáo nợ ngân hàng”, bằng nhiều thủ đoạn, kể cả làm hợp đồng giả. Trong năm 2008, Hường đã vay mượn, lừa đảo 15 người với tổng số tiền lên đến hơn 15 tỷ đồng và 20 lượng vàng 96%.          

.... và 3 bị hại tại Tòa.
Nguyễn Nữ Ái Vy (sinh 1979), trú đường Võ Trứ, Nha Trang, tuy còn trẻ nhưng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6 bậc cha, chú với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng bằng thủ đoạn vay trả lãi cao từ 10 - 20%/tháng.  

Trần Thị Khánh Bình (sinh 1977), trú đường Trịnh Phong, Nha Trang, chủ DNTN Anh Khôi, tuy đăng ký kinh doanh cho thuê nhà ở, văn phòng, môi giới BĐS, nhà đất, thương mại, đại lý mua bán, ký gửi hàng hóa…, nhưng Bình lại kinh doanh những dịch vụ khác như: “Đáo hạn ngân hàng”, “dịch vụ đăng ký quyền sử dụng đất” với lãi suất khá cao: 0,5 - 0,7%/ngày, hoặc 18 - 19%/tháng. Với thủ đoạn trên, chỉ trong dịp cuối năm 2008, Bình đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 2 người với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Đây chỉ là những vụ điển hình mà Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa đã vạch trần hành vi phạm tội. Hiện Cơ quan CSĐT còn đang thụ lý, tiếp tục điều tra một số vụ tương tự, trong đó có cả vụ L.T.T.O, chủ DNTN H.Đ, mà số tiền có thể lên đến vài trăm tỷ đồng. Các đối tượng phạm tội đa số còn trẻ, ở độ tuổi “7X”, thậm chí “8X”, lại phần lớn là phụ nữ, có doanh nghiệp riêng, bề ngoài khá thành đạt, nhưng cùng chung một thủ đoạn. Người bị hại đều do ham lợi nhuận, lãi cao để rồi “tiền mất, tật mang”. Đã đến lúc cần gióng lên tiếng chuông cảnh báo loại tội phạm này. 

 MINH HẠNH