03:04, 16/04/2010

Bắt kẻ lừa đảo vay tiền đáo hạn ngân hàng

Ngày 28-3-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh bắt tạm giam Trần Quang Hòa, sinh 1984, thường trú tại thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Việt Phát, vì đã có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Ngày 28-3-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh bắt tạm giam Trần Quang Hòa, sinh 1984, thường trú tại thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Việt Phát, vì đã có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Kết quả điều tra cho thấy, đầu tháng 1-2010, Nguyễn Đình Huy tìm hiểu và biết anh Nguyễn Văn Cường (trú xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) cho vay đáo hạn nợ ngân hàng, mua bán bất động sản. Huy trực tiếp vào trang web của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), lấy các mẫu hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp… rồi bàn với Trần Quang Hòa, để Hòa đứng tên trong hợp đồng nói trên.

Trần Quang Hòa và Nguyễn Đình Huy
Thông qua người quen, Huy có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của nhà số 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nha Trang. Huy dán số chứng minh nhân dân (CMND) của Trần Quang Hòa vào GCNQSDĐ nhà số 121 nói trên rồi đem photo và nói Hòa photo CMND và hộ khẩu đưa vào trong bộ hồ sơ để đi vay 800 triệu đồng tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.

Ngày 8-1, Huy điện thoại cho anh Cường với danh nghĩa là cán bộ tín dụng BIDV, báo rằng hiện có người cần đáo hạn 800 triệu đồng, tài sản là căn nhà 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nha Trang. Nếu anh Cường đồng ý thì người đó đến gặp anh Cường. Được anh Cường đồng ý, theo sự chỉ dẫn của Huy, Hòa đem hồ sơ đến nhà anh Cường. Xem xong hồ sơ, anh Cường hẹn 1 - 2 ngày sau huy động đủ tiền sẽ gọi lại.

Chiều 10-1, anh Cường nói Hòa đưa đi coi nhà. Hòa đưa anh Cường đến xem căn nhà số 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm trong tình trạng nhà khóa cửa. Hòa nói với anh Cường: căn nhà này trị giá gần 2 tỷ đồng, hiện đang cho thuê. Sau khi xem xong, anh Cường hẹn sáng hôm sau đến ngân hàng đưa tiền cho Hòa.

Sáng 11-1, anh Cường và Hòa đến BIDV Chi nhánh Khánh Hòa trên đường 2-4, Nha Trang. Tại đây, anh Cường đã chuyển 800 triệu đồng vào tài khoản số 601… mang tên Trần Quang Hòa. Hai bên làm hợp đồng mua bán căn nhà số 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm với giá 850 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Hòa đến ngân hàng rút toàn bộ 800 triệu đồng đem về giao cho Huy. Hòa được Huy trả công 3 triệu đồng. Nhận được 800 triệu đồng, Huy cho chị Vân, nhà ở đường Đồng Nai (Nha Trang) và chị Hương, chủ quán Hòn Đỏ mỗi người vay 100 triệu đồng, số còn lại, Huy tiêu xài và cá độ bóng đá trên mạng.

Thủ đoạn của Nguyễn Đình Huy là, hàng ngày thường lui tới các quán cà phê dò la, tìm những người có nhu cầu vay tiền đáo hạn ngân hàng, rồi xin địa chỉ, số điện thoại. Sau đó về đưa địa chỉ cho đồng bọn thực hiện hành vi lừa đảo. Về phía người bị hại, qua tiếp xúc với Huy thường bị Huy làm cho tin rằng Huy là cán bộ tín dụng ngân hàng thật. Mặt khác, người bị hại được Huy cho nhìn thấy nhà thật, có giá trị cao hơn hẳn số tiền vay, nên tham lời và đưa tiền vào tài khoản cho chúng.

Hiện Nguyễn Đình Huy và Trần Quang Hòa đang bị tạm giam phục vụ công tác điều tra. Những ai từng bị Nguyễn Đình Huy, Trần Quang Hòa lừa đảo, đề nghị đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an Khánh Hòa để phối hợp điều tra làm rõ.

TRUNG TÍN