07:04, 14/04/2010

“Huynh đệ tương tàn”

Tòa án nhân dân TP. Nha Trang vừa xét xử và tuyên phạt Lê Hữu Hoàng (sinh 1983, trú thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) 3 năm tù giam; Nguyễn Văn Tâm (sinh 1980, cùng thôn với Hoàng) 12 tháng tù treo, cùng về tội “Cố ý gây thương tích”. Vốn là đôi bạn thân, nhưng khi có hơi men, phát sinh mâu thuẫn, cả hai đã không kiềm chế được…

Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang vừa xét xử và tuyên phạt Lê Hữu Hoàng (sinh 1983, trú thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) 3 năm tù giam; Nguyễn Văn Tâm (sinh 1980, cùng thôn với Hoàng) 12 tháng tù treo, cùng về tội “Cố ý gây thương tích”. Vốn là đôi bạn thân, nhưng khi có hơi men, phát sinh mâu thuẫn, cả hai đã không kiềm chế được…

Lê Hữu Hoàng và Nguyễn Văn Tâm trước vành móng ngựa.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 6-5-2009, Lê Hữu Hoàng cùng bạn là Nguyễn Ngọc Anh đến quán của chị Nguyễn Hoàng Oanh, ở thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) để đánh bi-a. Tại đây, Hoàng và Anh gặp Nguyễn Văn Tâm và Nguyễn Văn Hòa cũng đang chơi bi-a nên cả 4 người rủ nhau chia làm 2 phe để đánh bi-a cá độ, bên nào thua phải mua bia cho cả 4 người uống. Hoàng và Anh một bên, còn một bên là Tâm và Hòa. Đánh xong 2 cơ, bên của Hoàng thua, phải mua bia cho cả nhóm uống, nhưng Hoàng không phục nên tiếp tục rủ Tâm đánh “tay đôi” với mình. Một lần nữa, Hoàng lại bị thua nên cả nhóm nghỉ chơi bi-a, cùng ngồi nhậu với nhau hết số bia trên bàn. Một lát sau, thấy Hoàng say nôn ra bàn, Tâm bảo: “Mày say rồi, về đi”. Hoàng không chịu về mà còn “cà khịa” thách đánh bi-a độ với Tâm, nhưng Tâm không chấp kẻ say. “Bia vào lời ra”, giữa Hoàng và Hòa xảy ra mâu thuẫn nên Anh đứng dậy dìu Hoàng về. Nhưng khi ra đến cửa quán, Hoàng quay lại kêu tên bố mẹ Hòa ra chửi tục. Hòa tức giận, cầm vỏ chai bia chạy ra đánh Hoàng, nhưng Hoàng né được. Sau đó, Hoàng và Hòa xông vào vật nhau, Hoàng ngã chống tay xuống đất, bị gãy xương bàn tay trái. Liền lúc đó, Tâm cũng cầm vỏ chai bia chạy từ trong quán ra định đánh Hoàng, nhưng được Anh ngăn cản. Hoàng chồm dậy lao về phía Tâm thì bị Tâm dùng phần cổ chai bia đâm 1 nhát vào bụng khiến Hoàng bị thương.

Sau khi sự việc xảy ra, Tâm quay vào quán chị Oanh nhậu tiếp, còn Hoàng chạy đến quán của chị gái gần đó, lấy 1 con dao chặt đá, rồi quay lại quán chị Oanh tìm Tâm và Hòa. Khi thấy Hoàng cầm dao trên tay, mặt đầy sát khí, Hòa hoảng sợ bỏ chạy. Riêng Tâm vẫn bình thản ngồi tại chỗ nên bị Hoàng chém 1 nhát vào lưng, 1 nhát vào đầu và 1 nhát vào tay. Cả Hoàng và Tâm bị bắt về tội “Cố ý gây thương tích”. Theo kết luận giám định pháp y về thương tích, Tâm bị thương tật 38%, Hoàng bị thương tật 10%, xếp hạng thương tật vĩnh viễn.

Vừa qua, TAND TP. Nha Trang đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Lê Hữu Hoàng 3 năm tù giam, Nguyễn Văn Tâm 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách 24 tháng), cùng về tội “Cố ý gây thương tích”. Tòa còn buộc Hoàng phải bồi thường cho Tâm hơn 19 triệu đồng.

Vụ án không chỉ là bài học đắt giá cho những người trong cuộc mà còn thức tỉnh những ai thích hành xử côn đồ, nhất là khi đã ngà ngà hơi men.

THANH NAM