10:04, 23/04/2010

Dùng dao “xin lại” cá bị thu giữ

Tuy biết cá chình là loài động vật trong danh mục động vật hoang dã nguy cấp, khai thác có điều kiện, nhưng thấy giá bán trên thị trường khá cao nên Nguyễn Đại Nhân (sinh 1982, trú thôn Phú Khánh Thượng, xã Diên Thạnh, Diên Khánh, Khánh Hòa), Nguyễn Ngọc Thạch và Nguyễn Quang Tỉnh vẫn rủ nhau đến suối Cô Róa (Khánh Sơn, Khánh Hòa) để câu trộm loài cá này.

Tuy biết cá chình là loài động vật trong danh mục động vật hoang dã nguy cấp, khai thác có điều kiện, nhưng thấy giá bán trên thị trường khá cao nên Nguyễn Đại Nhân (sinh 1982, trú thôn Phú Khánh Thượng, xã Diên Thạnh, Diên Khánh, Khánh Hòa), Nguyễn Ngọc Thạch và Nguyễn Quang Tỉnh vẫn rủ nhau đến suối Cô Róa (Khánh Sơn, Khánh Hòa) để câu trộm loài cá này. Đã vậy, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, tịch thu cá, xin lại không được, Nhân còn tìm cách sát hại một Cảnh sát giao thông trong đội liên ngành đã thu giữ cá…

Nguyễn Đại Nhân trước vành móng ngựa.
Ngày 14-12-2009, Nguyễn Đại Nhân, Nguyễn Ngọc Thạch và Nguyễn Quang Tỉnh rủ nhau từ Diên Khánh lên suối Cô Róa (Khánh Sơn) để câu cá chình bán cho các nhà hàng. Sau 5 ngày “đóng đô” tại suối, câu được 15kg cá chình, khoảng 14 giờ ngày 19-12-2009, 3 “cần thủ” định mang cá về Diên Khánh rồi bán cho các nhà hàng ở Nha Trang. Nhưng đến địa bàn quản lý của Trạm Kiểm lâm Ba Cụm Bắc - TKLBCB (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn), bọn chúng bị tổ tuần tra Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Khánh Sơn (CAHKS) và lực lượng Kiểm lâm chốt tại đỉnh đèo phát hiện, thu giữ toàn bộ số cá chình đánh bắt, vận chuyển trái phép. Năn nỉ mãi không xin lại được, vẫn bị anh Đoàn Quang Cẩm (chiến sĩ CSGT CAHKS) và lực lượng Kiểm lâm của TKLBCB kiên quyết thu giữ, đưa về Trạm để xử lý nên 3 đối tượng kéo về nhà Tỉnh ăn nhậu. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Thạch và Tỉnh tiếp tục đến Trạm để xin lại số cá, thì được anh Cẩm yêu cầu vào phòng làm việc để viết bản tường trình. Riêng Nhân ở lại nhà Tỉnh. Nghĩ tiếc công “lặn lội” mấy ngày trời nên Nhân nảy sinh ý định, nếu lần này xin lại mà không được thì sẽ giết chết người trực tiếp thu giữ cá (anh Cẩm) để trả thù. Nghĩ vậy, Nhân thủ một con dao dài gần 30cm trong túi áo khoác, rồi chạy xe máy đến TKLBCB, vào ngồi cạnh bàn làm việc của Trạm. Anh Cẩm thấy thái độ của Nhân có vẻ ngang tàng, mùi men rượu sặc sụa nên yêu cầu Nhân đi ra ngoài. Lúc Nhân đi ra, anh Cẩm cũng đứng dậy đi ra ngay cạnh Nhân. Đi được vài bước, Nhân dùng tay trái giữ vai anh Cẩm, còn tay phải rút dao, vòng qua cổ anh Cẩm, cắt mạnh một nhát. Theo phản xạ, anh Cẩm hất tay lên gạt tay Nhân ra làm lưỡi dao trượt lên phía trên rồi vùng chạy. Nhân bèn phóng con dao về phía anh Cẩm đồng thời bỏ chạy hòng tẩu thoát, nhưng sau phát súng chỉ thiên, lực lượng Công an và Kiểm lâm đã kịp thời đến bao vây, bắt giữ Nhân. Tuy tránh được nhát dao chí mạng, nhưng anh Cẩm vẫn bị dao trượt lên, gây ra vết thương ở cổ với tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 8%.

Ngày 16-4, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Nguyễn Đại Nhân 5 năm tù về tội “Giết người”.

THANH NAM