03:04, 16/04/2010

Di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực khi nào?

 Hỏi: Cha mẹ tôi lúc còn sống có làm di chúc (năm 1995) để lại cho các con mỗi người một thửa đất (chỉ có giấy tờ cựu khế, văn tự). Nay, cha tôi mất, mẹ tôi cũng gần đất xa trời. Tôi muốn làm hợp thức hóa thửa đất của mình theo như di chúc đã cho (kèm bản vẽ) có được không? Di chúc (có chứng thực của phường) có hiệu lực hay không khi một trong 2 người đã mất?

- Hỏi: Cha mẹ tôi lúc còn sống có làm di chúc (năm 1995) để lại cho các con mỗi người một thửa đất (chỉ có giấy tờ cựu khế, văn tự). Nay, cha tôi mất, mẹ tôi cũng gần đất xa trời. Tôi muốn làm hợp thức hóa thửa đất của mình theo như di chúc đã cho (kèm bản vẽ) có được không? Di chúc (có chứng thực của phường) có hiệu lực hay không khi một trong 2 người đã mất?

HỒ THỊ KIỀU VỸ LOAN (84/8/3 Hùng Vương, Lộc Thọ, Nha Trang)

 - Trả lời: Theo như chị trình bày thì bản di chúc đó là bản di chúc chung của vợ, chồng. Theo Điều 663, 664 và 368 Bộ Luật Dân sự thì vợ, chồng có thể lập di chúc chung để định đoạt tài sản chung. Vợ, chồng có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung bất cứ lúc nào. Khi một người muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung thì phải được sự đồng ý của người kia; nếu một người đã chết thì người kia chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan đến phần tài sản của mình. Di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc vợ, chồng cùng chết.

Như vậy, trong trường hợp của chị thì bản di chúc đó vẫn chưa có hiệu lực pháp lý vì mẹ chị vẫn còn sống. Do đó, chị không thể xin cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận phần đất như nội dung bản di chúc.

Luật gia MINH HƯƠNG