05:04, 21/04/2010

Cướp giật, vào tù

Bị cướp giật tài sản, người bị hại đã đuổi theo nhưng do đường đông nên 2 tên cướp giật đã chạy mất. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, các trinh sát hình sự đã bắt được thủ phạm nhờ vào một phát hiện nhỏ của quần chúng nhân dân.

Bị cướp giậït tài sản, người bị hại đã đuổi theo nhưng do đường đông nên 2 tên cướp giật đã chạy mất. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, các trinh sát hình sự đã bắt được thủ phạm nhờ vào một phát hiện nhỏ của quần chúng nhân dân.

Lúc 17 giờ ngày 12-3-2010, chị H.T.Đ, trú đường Đồng Nai, phường Phước Hải, TP. Nha Trang  đi làm về. Khi đi gần hết đường Tố Hữu, chị bị 2 thanh niên (TN) chạy chiếc xe Wave màu đỏ cùng chiều từ phía sau vượt lên, áp sát rồi giật giỏ xách chị để dưới sàn xe Attila. Chị Đ. la “Cướp! Cướp!” rồi đuổi theo. Từ đường Tố Hữu, 2 TN chạy qua đường Đồng Nai, cắt ngang Lê Hồng Phong sang phường Phước Tân rồi mất dạng. Ngay sau đó, chị Đ. đến trình báo cơ quan Công an.

Lê Văn Quang tại Nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang.
Theo chị H.T.Đ, tài sản bị cướp gồm 2 miếng (2 chỉ) vàng SJC, 65 USD, 90.000 đồng, 1 điện thoại di động, đồ trang điểm và một số giấy tờ tùy thân. Chị không nhớ rõ biển số xe của kẻ cướp giâït vì hành vi của chúng diễn ra rất nhanh, lại vào thời điểm đông người. Từ nguồn tin trên, các trinh sát hình sự của Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang đã bủa đi các hướng điều tra xác minh. Qua đó, trinh sát nhận được nguồn tin từ một người dân: Khoảng 17 giờ 15, tình cờ nhìn thấy Quang “mẻ” chạy xe Wave màu đỏ chở một TN khác từ đường Đồng Nai cắt qua đường Lê Hồng Phong vào khu Máy Nước phường Phước Tân. Tuy nhiên, người dân này lại không biết Quang “mẻ” cư trú ở đâu. Lục tìm “sổ đen” của Công an, các trinh sát xác định ngay Quang “mẻ” chính là Lê Văn Quang, sinh 1977, trú đường Vân Đồn, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang - môït đối tượng ít nhiều đã có “thương hiệu” trong giang hồ. Lập tức, các trinh sát đến đường Vân Đồn, phối hợp với Công an phường Phước Hòa xác minh thời gian Quang “mẻ” sử dụng mô tô chiều 12-3 xem có khớp như nguồn tin của quần chúng nhân dân hay không. Sau khi xác minh đúng như nguồn tin của quần chúng cung cấp, các trinh sát tổ chức mai phục, vì theo nhận định của lãnh đạo Đội, sau khi cướp giật tài sản, thế nào đối tượng cũng về nhà tắm rửa, thay quần áo rồi đi… ăn chơi. Khoảng 20 giờ cùng ngày, trinh sát phát hiện một TN đi chiếc Wave màu đỏ biển số 79N1-9225 lưu hành phía đường Nguyễn Thị Minh Khai về Vân Đồn, rồi từ từ tấp vào lề đường trước nhà số 53… Nhận dạng đúng là Quang “mẻ”, các trinh sát lập tức xông vào, quật ngã và bắt giữ hắn, đưa về Công an TP. Nha Trang đấu tranh. Ban đầu, hắn còn vòng vo nhưng khi trinh sát lôi trong người hắn ra mấy tài sản như chị Đ. trình báo thì hắn đã phải khai nhận: Chiều hôm đó, Quang cùng một người bạn tên Tý, không rõ lai lịch và chỗ ở rủ nhau đi cướp giật tài sản. Quang điều khiển mô tô biển số 79N1-9225 chở Tý đi trên đường Lê Hồng Phong hướng Bình Tân - Mả Vòng, đến ngã tư Cao Bá Quát thì gặp một phụ nữ (tức chị H.T.Đ) đi chiếc xe Attila, chỗ bửng xe có để giỏ xách. Quang và Tý bám theo, khi chị Đ. rẽ vào đường Tố Hữu, chuẩn bị sang đường Đồng Nai thì hắn ép xe chị để Tý giật. Sau khi cướp giật được, chúng chạy xe ra đèo Rù Rì lục túi lấy tiền, vàng, còn giấy tờ và các thứ khác đem đốt hết. Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang đã thu được trong người Quang “mẻ” 2 miếng vàng SJC, mỗi miếng 1 chỉ và 55 USD. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ chiếc mô tô biển số 79N1-9225, là phương tiện gây án.

Ngày 13-3-2010, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Quang về tội “Cướp giâït tài sản” và tiếp tục truy tìm đối tượng tên Tý.

TUẤN MINH