03:04, 16/04/2010

Chưa đủ thủ tục vẫn xây dựng

Tuy chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Dũng Hoa vẫn cho xây dựng nhà máy chế biến bột cá tại thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa). Hơn thế, việc xây dựng cũng không đúng địa chỉ đã ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư.

Tuy chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Dũng Hoa vẫn cho xây dựng nhà máy (NM) chế biến bột cá tại thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa). Hơn thế, việc xây dựng cũng không đúng địa chỉ đã ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT). Những điều này đang gây bức xúc cho người dân cũng như HĐND xã Suối Tân.

Khu đất mà Công ty TNHH Dũng Hoa đang tiến hành xây dựng nhà máy chế biến bột cá.

Vừa qua, Tòa soạn nhận được đơn khiếu nại của nhiều hộ dân thuộc thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân (huyện Cam Lâm) về việc Công ty TNHH Dũng Hoa xây dựng NM chế biến bột cá ở bên ngoài Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu, thuộc địa phận thôn Dầu Sơn. Theo đơn, cách đây khoảng nửa tháng, Công ty TNHH Dũng Hoa đã khởi công xây dựng NM chế biến bột cá để phục vụ cho việc sản xuất thức ăn gia súc trên đất nông nghiệp. Theo GCNĐT, NM này có diện tích 1.500m2, công suất chế biến khoảng 40 tấn bột cá/ngày. Người dân thôn Dầu Sơn lo ngại NM này ra đời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh. Hơn thế nữa, diện tích đất để Công ty TNHH Dũng Hoa xây dựng NM là đất trồng cây lâu năm và UBND xã chưa hề có kế hoạch chuyển đổi. Vì vậy, người dân kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét lại việc cho phép Công ty TNHH Dũng Hoa xây dựng NM tại đây. Người dân mong muốn Công ty TNHH Dũng Hoa cũng như tất cả các công ty sản xuất các mặt hàng có nguy cơ gây ô nhiễm khác phải được đưa vào KCN Suối Dầu.

Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy, việc người dân khiếu nại là có cơ sở. Trước đây, ở xã Suối Tân đã có rất nhiều cơ sở chế biến các phế phẩm thủy sản gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến hậu quả làm ô nhiễm nguồn nước, chết cây nông nghiệp, gây thiệt hại cho người dân. Trong những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc ra từ những cơ sở chế biến các phế phẩm hải sản gây ô nhiễm không khí trầm trọng. Sau nhiều năm người dân đấu tranh, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã phải ngừng hoạt động. Nay, Công ty TNHH Dũng Hoa lại xây dựng NM sản xuất bột cá ở bên ngoài KCN Suối Dầu nên việc người dân lo ngại về việc công ty này gây ô nhiễm môi trường là có lý do. Bởi, với diện tích 152ha, KCN Suối Dầu có thể đáp ứng đủ nhu cầu mặt bằng cho các doanh nghiệp thuê. Bên cạnh đó, tại đây còn có trạm xử lý nước sạch và hệ thống cấp thoát nước. Nếu tất cả các công ty được đưa vào KCN để sản xuất thì có thể kiểm soát được ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐND xã Suối Tân khẳng định, việc để NM chế biến bột cá tồn tại ở bên ngoài KCN thì khó tránh khỏi tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, đất trong KCN vẫn còn rất nhiều, để Công ty TNHH Dũng Hoa xây dựng ngoài KCN như vậy là rất lãng phí đất. HĐND xã Suối Tân sẽ đấu tranh vấn đề này tới cùng.

Khi làm việc với chính quyền địa phương, chúng tôi còn phát hiện Công ty TNHH Dũng Hoa chưa có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, địa chỉ trong GCNĐT của Công ty nằm ở thôn Đồng Cau (xã Suối Tân) chứ không phải thôn Dầu Sơn. NM mà Công ty TNHH Dũng Hoa xây dựng tọa lạc ngay trong khu đất đang sản xuất nông nghiệp và chính quyền địa phương chưa hề có quy hoạch cho phép xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quế - Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, việc xây dựng của Công ty TNHH Dũng Hoa là trái quy định và không đúng địa chỉ trong GCNĐT. UBND xã Suối Tân đã lập biên bản và yêu cầu Công ty ngừng xây dựng NM.

Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập đoàn kiểm tra và phối hợp với chính quyền địa phương để làm rõ vấn đề này. Các cơ quan chức năng sẽ sớm giải đáp những kiến nghị mà người dân đã đưa ra.

LAM ĐIỀN