05:04, 19/04/2010

Chứng nào tật ấy

Mới 28 tuổi nhưng “nữ tặc” này đã 12 lần bị phát hiện về hành vi trộm cắp tài sản, trong đó, 4 lần bị xử phạt hành chính, 2 lần bị phạt tù giam và mới đây lại tự “phá kỷ lục” để có thể ra trước vành móng ngựa.

Mới 28 tuổi nhưng “nữ tặc” này đã 12 lần bị phát hiện về hành vi trộm cắp tài sản, trong đó, 4 lần bị xử phạt hành chính, 2 lần bị phạt tù giam và mới đây lại tự “phá kỷ lục” để có thể ra trước vành móng ngựa.

Trưa 9-4, theo kế hoạch tấn công tội phạm, môït tổ tuần tra của Công an phường Phước Tân (Nha Trang) gồm Đại úy Phạm Thái Dũng, Trung úy Dương Bình Vinh, cùng một số đội viên bảo vệ dân phố cơ động đi tuần tra trên địa bàn phường. Khi đến trước nhà 30/1 Trần Khánh Dư thì nghe tiếng chủ nhà (chị V.T.M.T) tri hô “Trộm! Trộm”. Tổ tuần tra kịp thời bắt giữ một phụ nữ đưa về Công an phường. Qua đấu tranh được biết: phụ nữ này có tên Phan Thị Dung, sinh 1982, học lớp 2, trú tổ 3, đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang. Kiểm tra trong người Dung, Công an phường Phước Tân thu được 5 điện thoại di động (ĐTDĐ) gồm: 1 ĐTDĐ Samsung ký hiệu E250 I; 4 ĐTDĐ Nokia ký hiệu A5200; 6020; 1209 và 1200; 1 nhẫn kim loại màu vàng, 3 dây chuyền kim loại màu trắng, 200.000 đồng và 20 USD. Dung khai đó là tài sản của mình.

Nhận định khó có người nào lại sử dụng một lúc đến 5 ĐTDĐ, nhất là khi đó là môït cô gái ít học, lại không nghề nghiệp như Dung; lãnh đạo Công an phường Phước Tân đã chỉ đạo cán bộ điều tra áp dụng biện pháp nghiệp vụ, lấy các máy ĐTDĐ, tìm số máy có tần suất xuất hiện nhiều nhất, qua đó để xác định chủ thuê bao. Bằng phương pháp này, Công an phường Phước Tân đã nhanh chóng tìm ra chủ nhân của các máy ĐTDĐ trên. Đó là chị N.T.H.H (ĐTDĐ Samsung E250 I và Nokia 5200), anh T.N.Q, chị L.T.M.H và chị T.T.N.N, đều trú khu Vườn Dương, phường Phước Tân. Các chủ thuê bao nói trên lập tức được mời đến Công an phường và đều cho biết đã bị mất ĐTDĐ vào trưa 9-4 khi vừa đi làm về. Lúc này, Phan Thị Dung mới chịu thừa nhận: Lợi dụng buổi trưa, lúc cán bộ, nhân viên đi làm về, phải thay quần áo, rửa tay chân, mặt mũi hoặc ra bếp lo chuyện cơm nước… nhưng không khóa cửa nhà, Dung lẻn vào lục túi của họ, gặp gì lấy đó. Dung cho biết thường hành động rất nhanh, lấy xong là đi ngay. Riêng số nhẫn kim loại màu vàng, dây chuyền kim loại màu trắng, tiền Việt và USD, Dung nhất định không khai đã lấy trộm của ai, trước sau vẫn khẳng định là tài sản của mình. Liên hệ với Công an phường Vĩnh Nguyên để xác minh nhân thân của Dung, Công an phường Phước Tân được biết thị đã nổi tiếng từ lâu với “kỷ lục” trộm cắp tài sản.

Phan Thị Dung, tên khai sinh và hộ khẩu là Phạm Thị Kim Anh. Dung còn có tên là Nguyễn Thị Tâm; tên thường gọi là Chín Kỷ. Kim Anh sinh ra ở đảo Trí Nguyên, lớn lên không được học hành, giáo dục vì cha mẹ ly dị. Ở đảo, ngay từ hồi còn nhỏ, Kim Anh đã nổi tiếng là đối tượng trộm cắp vặt. Từ tháng 5-1998 đến tháng 5-1999, Kim Anh đã 10 lần bị bà con trên đảo bắt quả tang về hành vi trộm cắp và giao cho Công an. Trong 10 lần đó, Công an phường Vĩnh Nguyên đã 3 lần xử phạt hành chính. Tuy nhiên, Kim Anh vẫn không bỏ tính xấu. Năm 1999, Kim Anh thay đổi địa bàn, vào đất liền sống lang thang và tiếp tục trộm cắp. Trong năm 1999, Kim Anh bị Công an phường Phước Long xử phạt hành chính 1 lần về hành vi trộm ĐTDĐ của một nhà dân trong phường. Ngày 6-8-1999, Công an phường Vĩnh Nguyên lập hồ sơ đưa Phạm Thị Kim Anh vào Trường Giáo dưỡng số 3, Bộ Công an với thời gian 2 năm. Ngày 7-7-2001, Kim Anh được trả về địa phương. Bẵng một thời gian khá lâu, Kim Anh không động tĩnh, tưởng đã “cải tà quy chính”, thì từ năm 2008 đến nay, thị lại thực hiện những vụ mới. Đầu năm 2008, Kim Anh “mò” sang Phước Long trộm tài sản ở nhà dân và bị Công an bắt. Tháng 4-2008, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xử phạt thị 21 tháng tù giam. Tuy nhiên, thời điểm bấy giờ chưa thể thi hành án được vì tuy chưa có chồng nhưng thị đang mang thai. Một năm sau, Phạm Thị Kim Anh lại bị Công an bắt và tháng 5-2009, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xử phạt thị 9 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”, nhưng cả lần này, thị cũng tiếp tục được tại ngoại vì đang mang thai đứa con thứ 2 và đang nuôi con nhỏ.

Ngày 9-4-2010, Công an phường Phước Tân chuyển hồ sơ và đối tượng cùng tang vật lên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang. Đội đang tiến hành các thủ tục để khởi tố vụ án và khởi tố bị can, xử lý Phạm Thị Kim Anh theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN XUÂN