09:04, 23/04/2010

Chia tài sản để “xù nợ”?

 Hỏi: Tôi cho một người bạn vay một số tiền. Khi cho vay, bạn tôi có cho xem giấy tờ nhà đứng tên 2 vợ chồng. Nhưng khi tôi cần tiền thì bạn tôi không trả được. Rất nhiều người cho chị này mượn tiền cũng lâm vào tình cảnh như tôi. Chúng tôi định kiện buộc vợ chồng họ phải bán nhà để trả nợ nhưng được biết, hai vợ chồng họ đã chia tài sản, trong đó người chồng đứng tên toàn bộ giấy tờ sở hữu nhà đất và tuyên bố ông ta không dính dáng gì đến việc vay nợ của vợ. Chúng tôi rất hoang mang, không biết có thể đòi lại tiền. Việc vợ chồng họ chia tài sản như vậy có đúng pháp luật?

- Hỏi: Tôi cho một người bạn vay một số tiền. Khi cho vay, bạn tôi có cho xem giấy tờ nhà đứng tên 2 vợ chồng. Nhưng khi tôi cần tiền thì bạn tôi không trả được. Rất nhiều người cho chị này mượn tiền cũng lâm vào tình cảnh như tôi. Chúng tôi định kiện buộc vợ chồng họ phải bán nhà để trả nợ nhưng được biết, hai vợ chồng họ đã chia tài sản, trong đó người chồng đứng tên toàn bộ giấy tờ sở hữu nhà đất và tuyên bố ông ta không dính dáng gì đến việc vay nợ của vợ. Chúng tôi rất hoang mang, không biết có thể đòi lại tiền. Việc vợ chồng họ chia tài sản như vậy có đúng pháp luật?

NGUYỄN THỊ THƯƠNG (Cam Lâm, Khánh Hòa)

- Trả lời: Về nguyên tắc, vợ chồng họ có quyền chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Tuy nhiên, muốn chia tài sản chung cũng cần có điều kiện. Điều 29 Luật Hôn nhân gia đình quy định, trong trường hợp vợ chồng đầu tư kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác thì vợ chồng có thể thỏa thuận chia tài sản chung; việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Việc chia tài sản chung của vợ chồng nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ về tài sản không được pháp luật công nhận.

Như vậy, nếu việc chia tài sản của vợ chồng bạn chị nhằm trốn tránh việc trả nợ cho người vợ thì sẽ không được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, để chứng minh được điều này là khá phức tạp và liên quan đến nhiều quy định pháp luật ở lĩnh vực khác. Chị nên đến Phòng Tư pháp địa phương để hỏi rõ hơn hoặc có thể liên hệ với Tòa soạn để biết thêm chi tiết.

Luật gia MINH HƯƠNG