11:03, 07/03/2010

Sẽ khởi tố các đối tượng

Ngày 5-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết đang xem xét khởi tố vụ náo loạn ngày 27 và 28-2 của các học viên nam tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Khánh Hòa...

Ngày 5-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết đang xem xét khởi tố vụ náo loạn ngày 27 và 28-2 của các học viên (HV) nam tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Khánh Hòa có trụ sở tại xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh.

Lúc 16 giờ 45 ngày 27-2, khi HV Khu A (điều trị cai nghiện ma túy) ăn cơm chiều xong, một số HV tụ tập xung quanh cột cờ Khu A và ngồi chơi đến 17 giờ để vào phòng ở thì bất ngờ có 5 đến 6 HV bỏ chạy, nhằm hướng hàng rào bảo vệ bằng lưới B40 để leo qua, bỏ trốn khỏi Trung tâm. Ngay lúc đó, lực lượng bảo vệ của Trung tâm đã truy đuổi và bắt được 2 HV. Khi cán bộ bảo vệ đưa 2 HV này trở lại Trung tâm thì số HV còn lại đồng loạt đứng dậy, la hét, chửi bới lực lượng bảo vệ và không cho cán bộ Trung tâm đưa 2 người này vào phòng ở. Tiếp đến, một số HV khác leo qua hàng rào lưới B40 tiếp tục chạy trốn, lực lượng bảo vệ đuổi theo thì bị các HV này dùng gậy đánh lại. Lúc này, số HV còn lại tiếp tục la hét, chửi bới và dùng gậy đập phá một số thiết bị của Trung tâm, thậm chí, có HV còn dùng gạch, đá đuổi đánh lực lượng bảo vệ…

Nhận thấy tình hình trở nên phức tạp, nghiêm trọng, Trung tâm đã điện báo khẩn cấp cho Công an tỉnh, Công an huyện Khánh Vĩnh, Công an xã Khánh Bình và Công an một số xã lân cận để xin lực lượng hỗ trợ. Cùng lúc, Trung tâm tiến hành vận động HV trở lại phòng ở, đến khoảng 18 giờ cùng ngày, số HV còn lại đã vào phòng ở.

Vụ gây “náo loạn” của các HV để lại hậu quả khá nghiêm trọng: 4 nhân viên bảo vệ bị đánh trọng thương, trong đó, có 3 nhân viên phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu; 8 HV trốn khỏi trại; một số hàng rào bảo vệ bị đạp đổ; một số thiết bị như ống nước bị đập phá hư hỏng và một con chó bị đập chết.

Ngay trong đêm 27-2, Trung tâm đã huy động toàn bộ lực lượng cùng sự hỗ trợ của các lực lượng Công an nhằm lập lại an ninh trật tự tại Khu A. Sáng 28-2, được sự hỗ trợ của lực lượng Công an, Trung tâm tiến hành kiểm tra nội vụ tại 4 phòng ở của HV tại khu A, đến chiều cùng ngày, một số HV tại khu này tiếp tục manh động và có hành động đập phá phòng ở… lực lượng công an đã kịp thời ngăn chặn.

Ông Phạm Đức Tân - Quyền Giám đốc Trung tâm cho biết, trước khi xảy ra vụ náo loạn, Trung tâm quản lý 101 HV, trong đó có 89 HV nam được quản lý tại Khu A, 12 HV nữ được quản lý tại Khu C. Các HV bỏ trốn hiện đang được truy tìm. Đến nay, tình hình an ninh trật tự tại Trung tâm chưa thực sự ổn định. Vì thế, lực lượng Cảnh sát cơ động của Công an tỉnh và công an huyện Khánh Vĩnh vẫn tiếp tục ở lại nhằm hỗ trợ Trung tâm ổn định tình hình.

THÀNH LONG