08:03, 17/03/2010

UBND thị xã đã có phương án giải quyết

Sau khi triển khai dự án công trình đường Nguyễn Lương Bằng, công tác đền bù giải tỏa đã không nhận được sự đồng tình của người dân. Bởi người dân cho rằng cách giải quyết của UBND thị xã vẫn còn khá nhiều điều chưa thật sự hợp lý…  

Sau khi triển khai dự án công trình đường Nguyễn Lương Bằng, công tác đền bù giải tỏa đã không nhận được sự đồng tình của người dân. Bởi người dân cho rằng cách giải quyết của UBND thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn còn khá nhiều điều chưa thật sự hợp lý…   

Nhà ở của các hộ dân trong diện phải di dời.

Vừa qua, Tòa soạn Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của gia đình  các ông bà: Phạm Thị Nhung, Nguyễn Thị Bích Sen, Trần Lư, Phạm Thị Chánh, Phạm Thị Quy (cùng ở phường Cam Phú, thị xã Cam Ranh) liên quan đến công trình đường Nguyễn Lương Bằng. Nội dung như sau: 5 hộ dân này đều có nhà ở và đất dọc Đại lộ Hùng Vương. Năm 2008, theo Dự án công trình đường Nguyễn Lương Bằng, các hộ này đều nằm trong diện phải giải tỏa. Trong quá trình thực hiện chủ trương thu hồi đất để thi công công trình đường Nguyễn Lương Bằng, các hộ dân sống ở khu vực này đã nghiêm chỉnh chấp hành và tuân thủ các quy định của pháp luật và yêu cầu của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số vấn đề về thu hồi đất, đền bù hỗ trợ, cấp đất tái định cư,  người dân thấy chưa thỏa đáng và không công bằng.

Cụ thể, hộ bà Nguyễn Thị Nhung có 382,5m2 đất bị thu hồi, trong đó 150m2 đất ở đô thị, còn lại là đất nông nghiệp. Diện tích đất ở được áp giá đền bù là 2,4 triệu đồng/m2, đất nông nghiệp là 25 ngàn đồng/m2. Với mức giá đền bù như vậy, bà Nhung cho là không hợp lý, gây thiệt thòi cho người dân. Riêng đối với 66,5m2 nhà ở, gia đình bà cũng chỉ được nhận đền bù với diện tích hơn 17m2, còn lại 48,75m2 không được đền bù vì đã có quyết định cưỡng chế do xây dựng trái phép. Điều này cũng không nhận được sự đồng tình của gia đình bà Nhung. Bởi gia đình bà cho rằng, có gia đình cũng xây dựng tương tự gia đình bà nhưng lại được đền bù. Đặc biệt, cách tính diện tích đất vi phạm lộ giới của UBND thị xã cũng rất khó hiểu. Trong quyết định thu hồi đất, UBND thị xã tính lộ giới Đại lộ Hùng Vương là 56m, nhưng thực tế lộ giới hiện nay chỉ có 30m. Với cách tính như thế, sẽ có một diện tích đất khá lớn của người dân không được đền bù.

Tương tự như trường hợp của gia đình bà Nhung, các hộ bà Nguyễn Thị Bích Sen, ông Trần Lư, bà Phạm Thị Chánh, bà Phạm Thị Quy cũng không đồng tình với cách tính giá đất đền bù. Việc áp dụng lộ giới Đại lộ Hùng Vương trong quyết định thu hồi đất cũng không nhận được sự nhất trí của các hộ dân này. Đặc biệt, gia đình bà Phạm Thị Chánh có tổng diện tích là 1.000m2, trong đó năm 2007, bà đã hiến 217m2 phục vụ làm đường nhưng cũng chỉ nhận được 49 triệu đồng tiền đền bù. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương liên tục yêu cầu người dân tháo dỡ nhà cửa trong khi chưa được cấp đất tái định cư cũng làm cho người dân cảm thấy chưa hợp lý.

Chính vì những lý do đó, tháng 9-2009, các hộ dân ở đây đã viết đơn khiếu nại gửi lên UBND thị xã. Tuy nhiên, những nội dung mà các gia đình này khiếu nại đến nay vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền giải quyết.  

Xác minh vấn đề này, chúng tôi nhận thấy, việc UBND thị xã Cam Ranh áp giá đền bù cho các hộ dân thuộc khu vực thi công công trình đường Nguyễn Lương Bằng là theo các quy định chung của tỉnh. Mức đền bù được tính tại thời điểm có quyết định thu hồi đất, UBND thị xã không thể có mức giá khác được. Trong vấn đề này, nếu người dân cảm thấy thiệt thòi về mức giá đền bù thì có thể kiến nghị lên cấp có thẩm quyền có những hình thức hỗ trợ khác. Còn việc tính lộ giới Đại lộ Hùng Vương  50m là chưa hợp lý và chưa đúng với lộ giới thực tế. UBND thị xã Cam Ranh nên xem xét lại để khỏi gây thiệt thòi cho người dân. Mặt khác, trước khi yêu cầu tháo dỡ và di dời nhà, các cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng cấp đất tái định cư cho người dân, để họ sớm ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Đào Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cam Ranh cho biết, vừa qua, UBND thị xã đã tổ chức họp để giải quyết các khiếu nại về đất đai trên địa bàn thị xã, trong đó có trường hợp của các hộ dân tại công trình đường Nguyễn Lương Bằng. UBND thị xã đã áp dụng đúng các quy định của UBND tỉnh về áp giá đền bù. Riêng gia đình bà Nhung, sẽ có điều chỉnh ở mức cao hơn. Lộ giới Đại lộ Hùng Vương cũng được điều chỉnh ở mốc 30m. Hiện nay, UBND thị xã đang xem xét và bố trí lại các vị trí tái định cư cho các hộ dân để cho người dân không cảm thấy bị thiệt thòi.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, khiếu nại của các hộ dân tại đường Nguyễn Lương Bằng đã cơ bản được UBND thị xã giải quyết.

LAM ĐIỀN