11:03, 24/03/2010

Thêm một vụ trồng và mua bán cần sa bị triệt phá

4 năm sau khi đường dây trồng và mua bán sản phẩm cần sa khô liên tỉnh (Đắc Lắc - Khánh Hòa) quy mô lớn do một đối tượng ở Vạn Ninh cầm đầu bị “chặt đứt”, và trong lúc hầu hết các đối tượng này đang “bóc lịch” trong trại giam...

4 năm sau khi đường dây trồng và mua bán sản phẩm cần sa khô liên tỉnh (Đắc Lắc - Khánh Hòa) quy mô lớn do một đối tượng ở Vạn Ninh cầm đầu bị “chặt đứt”, và trong lúc hầu hết các đối tượng này đang “bóc lịch” trong trại giam, thì sáng 12-3-2010, tại xã Vạn Lương (Vạn Ninh, Khánh Hòa), một vụ trồng và mua bán cần sa khác đã bị lực lượng chống tội phạm ma túy (TPMT) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa triệt phá.

 Nguyễn Minh Phát.

Xã Vạn Lương là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều và đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian trước và trong Tết Nguyên đán vừa qua, không ít thanh niên lêu lổng lại tụ tập cờ bạc, rượu chè. Đặc biệt, trên địa bàn còn xuất hiện một số đối tượng có dấu hiệu mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép.

 Trần Văn Nhi cùng số cây và cần sa khô bị thu giữ.

Trước thực trạng trên, lực lượng chống TPMT BĐBP tỉnh và Đồn BP 362 đã phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương mở đợt cao điểm, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi TPMT, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Theo nhận định của các trinh sát, vào dịp lễ, Tết, các đối tượng hình sự thường tổ chức núp dưới nhiều vỏ bọc để thực hiện hành vi phạm tội. Nắm rõ bản chất, quy luật và đặc điểm hoạt động của loại đối tượng này là chúng thường lợi dụng những giờ nghỉ, ngày nghỉ, khi “vắng mặt” các cơ quan chức năng để đưa “hàng” về địa bàn, móc nối các con nghiện để bán ma túy. Sau một thời gian theo dõi, mật phục, 9 giờ 45 ngày 12-3, tại khu vực thôn Tân Đức Tây (xã Vạn Lương), trong lúc 2 đối tượng Trần Văn Nhi (sinh 1976) và Trần Văn Bảy (sinh 1984), cùng trú thôn Tân Đức Tây đang trao đổi “hàng”, lực lượng chống TPMT BĐBP tỉnh ập đến bắt quả tang; thu giữ tang vật gồm 2 bịch ni-lông, bên trong chứa lá, hoa, cây, hạt cần sa, giấy dùng để cuốn cần sa sử dụng. Ngay sau đó, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhi, lực lượng chống TPMT BĐBP tỉnh còn phát hiện, thu giữ thêm 17 túi ni-lông bên trong chứa lá, hoa cần sa khô, 30 cây cần sa (cao 20cm) trồng trong chậu cảnh, 954.000 đồng. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Trần Văn Nhi khai nhận: Số cần sa khô nói trên do Nhi mua của một người đàn ông không rõ lai lịch, trên đường đi từ Đắc Lắc sang Đắc Nông, với giá 500.000 đồng, sau đó mang về chia nhỏ bán cho các con nghiện với giá 500.000 đồng/gói.

Trước đó, lúc 7 giờ 30 ngày 29-1, lực lượng chống TPMT BĐBP tỉnh cũng đã bắt quả tang Nguyễn Minh Phát (sinh 1986, trú xã Vạn Lương) khi đối tượng này đang bán 1 gói heroin cho một con nghiện tại khu vực thôn Tân Đức Tây; đồng thời phát hiện thu giữ thêm tại nơi ở của Phát 2 cục heroin, 14 bơm kim tiêm chưa qua sử dụng, 3 thẻ sim cùng 2 điện thoại di động và hơn 5,8 triệu đồng. Qua đấu tranh, Phát khai nhận, trước đó hắn vào TP. Hồ Chí Minh mua số heroin nói trên với giá 2,5 triệu đồng, mang về phân thành nhiều tép nhỏ để sử dụng và bán lại cho các con nghiện với giá 150 nghìn đồng/tép. Nhưng Phát không ngờ rằng, hành vi của mình đã lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát BP và hắn sớm sa lưới pháp luật khi chưa kịp tiêu thụ hết số “hàng trắng” nói trên.

THANH NAM - VĂN HUỆ