03:03, 04/03/2010

Sẽ được giải quyết trong thời gian tới

Việc giải quyết tranh chấp lối đi trên đất nuôi trồng thủy sản tưởng như là việc quá đơn giản với cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, do không cương quyết trong quá trình xử lý...

Việc giải quyết tranh chấp lối đi trên đất nuôi trồng thủy sản tưởng như là việc quá đơn giản với cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, do không cương quyết trong quá trình xử lý, chính quyền địa phương đã để vụ việc kéo dài suốt 4 năm đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Không có lối đi, gia đình bà Hoa bị cô lập.

Vừa qua, Tòa soạn Báo Khánh Hòa nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Hoa, ở xóm 2, thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) về việc chính quyền địa phương chậm trễ trong quá trình giải quyết những khiếu nại liên quan đến đất đai. Theo phản ánh của bà Hoa, năm 1996, gia đình bà có sang nhượng của ông Trương Văn Sa Tăng 2 lô đất đìa với diện tích 8.670m2. Năm 1998, diện tích này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Khi sang nhượng đìa, gia đình bà đã sử dụng bờ đìa giáp ranh giữa hộ ông Nguyễn Đức Lân và bà Lê Thị Kim Loan để làm lối đi ra đường công cộng. Năm 2006, bà Loan rào lối đi này không cho gia đình bà Hoa đi. Do không còn lối đi nên bà đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp. Sau nhiều lần xử lý không thành, chính quyền yêu cầu gia đình bà đưa vụ việc ra Tòa. Tại cấp sơ thẩm, Tòa đã yêu cầu gia đình bà Loan cho gia đình bà Hoa đi chung lối đi. Không đồng ý, gia đình bà Loan kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Sau đó, cấp xét xử này đã bác bỏ án sơ thẩm, gia đình bà Hoa lại rơi vào cảnh không có lối đi. Trước thực trạng như thế, bà làm đơn lên cấp cao hơn và được chuyển về chính quyền địa phương giải quyết. Trong một thời gian dài, chính quyền địa phương vẫn để cho gia đình bà phải long đong tìm lối đi.

Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy, việc bà Hoa nêu trên hoàn toàn chính xác. Hiện nay, gia đình bà Hoa vẫn chưa có lối đi từ khu vực đìa tôm của gia đình mình ra đường công cộng. Do bị các khu đất của các gia đình khác bao quanh nên 4 năm vừa qua, mọi hoạt động nuôi trồng thủy sản của gia đình bà Hoa gặp rất nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, việc gia đình bà Hoa yêu cầu có lối đi ra đường công cộng là hoàn toàn chính đáng và đúng pháp luật. Bởi, theo khoản 1, Điều 275 Bộ Luật Dân sự: “Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu chủ bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó… Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất…”. Hiện nay, gia đình bà Hoa sẵn sàng bỏ tiền ra để mua lại phần đất của các hộ theo giá thỏa thuận để có lối đi. Nhưng mong ước về một lối đi dường như vẫn còn còn khá xa vời với gia đình bà Hoa.

Tuy vụ việc đã được giải quyết ở nhiều cấp khác nhau, song chúng tôi nhận thấy, UBND xã Cam Hải Đông có đủ khả năng và thẩm quyền giải quyết vụ việc này khi mới xảy ra tranh chấp. Chính quyền địa phương có thể thuyết phục gia đình bà Loan cho bà Hoa dùng chung bờ đìa với gia đình mình, thực tế, trước đây 2 hộ này đã cùng sử dụng lối đi này. Bên cạnh đó, hiện tại, diện tích đất nuôi trồng thủy sản của gia đình bà Loan vẫn còn dư ra hàng ngàn m2 so với GCNQSDĐ mà huyện đã cấp. Nếu gia đình bà Loan không đồng ý để cho gia đình bà Hoa đi chung thì UBND xã có thể đề nghị UBND huyện thu hồi một phần đất dư này để sử dụng vào mục đích làm lối đi chung cho cả 2 gia đình… Vấn đề này có thể giải quyết theo nhiều hướng, nhưng sở dĩ vụ việc kéo dài là do chính quyền địa phương chưa kiên quyết, còn bàng quan trong quá trình xử lý. Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm, ngày 8-1-2010, trong buổi tiếp xúc cử tri do xã tổ chức, bà tiếp tục kiến nghị về việc giải quyết tranh chấp, tuy nhiên, ông Trần Văn Phúc - Chủ tịch HĐND, kiêm Phó Chủ tịch UBND xã trả lời đây không phải là việc của ông. Việc này phải chờ ông Nguyễn Chính - Chủ tịch UBND xã (đang đi học) về giải quyết!

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chính cho biết, thời gian vừa qua ông đi học nhưng đã bàn giao công việc cho ông Phúc toàn quyền giải quyết. Khi ông Chính đi học về đã nghe nhiều phản ảnh của người dân và ông đã cho họp rút kinh nghiệm. Riêng trường hợp tranh chấp lối đi của gia đình bà Hoa sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất và ông sẽ là người trực tiếp xử lý.

LAM ĐIỀN