10:03, 11/03/2010

Tội lỗi chất chồng của một băng cướp giật chuyên nghiệp

Những đối tượng này tuy còn trẻ tuổi nhưng đã trở thành những kẻ cướp giật chuyên nghiệp. Dù đã bị Công an “điểm mặt” trong một vụ cướp giật tài sản và đang chờ ngày ra Tòa...

Những đối tượng này tuy còn trẻ tuổi nhưng đã trở thành những kẻ cướp giật chuyên nghiệp. Dù đã bị Công an “điểm mặt” trong một vụ cướp giật tài sản và đang chờ ngày ra Tòa, bọn chúng vẫn chưa chừa, lại tiếp tục rủ nhau đi cướp giật!

Án cũ chưa xử… 

Lại Hữu Phước.

Theo kết luận bản cáo trạng ngày 10-2-2010 của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang (Khánh Hòa), các đối tượng: Tạ Quang Thành, sinh 1989; Lại Hữu Phước, sinh 1989 và Trần Mạnh Hùng, sinh 1991, đều trú tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ Luật Hình sự, tội có mức phạt tù từ 3 đến 10 năm. Để có tiền tiêu xài, từ tháng 1 đến tháng 3-2009, Thành cùng Phước và Hùng đã tổ chức 3 vụ cướp giật trên đường phố Nha Trang. Đó là các vụ: Tối 7-1-2009, Phước điều khiển xe mô tô biển số 79L9-9011 chở Thành, khi đến đường Trần Phú - Vĩnh Nguyên, đoạn đối diện Học viện Hải quân, phát hiện một phụ nữ chạy xe mô tô phía trước, trên giỏ xe để một túi xách, Phước điều khiển xe áp sát để Thành giật, sau đó chạy về Phước Đồng lục giỏ lấy 1 điện thoại di động (ĐTDĐ) loại Q-mobile và 160.000 đồng. ĐTDĐ được Phước bán cho anh ruột là Lại Thành Nguyên với giá 600.000 đồng. Số tiền trên Phước và Thành chia nhau tiêu xài. Chiều 21-2-2009, Trần Mạnh Hùng sử dụng xe mô tô biển số 79H2-2105 chở Thành đi cướp giật. Sau một thời gian chạy lòng vòng trên đường phố, đến khoảng 19 giờ chúng gặp một phụ nữ đi bộ dọc đường Nguyễn Chánh, phường Lộc Thọ, trên tay cầm chiếc túi xách. Hùng áp sát xe, Thành giật túi, sau đó về Phước Đồng lục lấy tài sản được 4 triệu đồng, 200 đô la Canada, 1 thẻ ATM và giấy tờ. Khoảng 18 giờ ngày 1-3-2009, Lại Hữu Phước điều khiển xe mô tô 79K2-4843 chở Thành đi cướp giật. Sau một hồi chạy lòng vòng đường này qua đường khác, đến đường Trần Hưng Đạo, đoạn đối diện trụ sở Tỉnh ủy, chúng gặp một phụ nữ đang đi bộ trên đường, tay cầm giỏ xách, Phước điều khiển xe áp sát, Thành giật giỏ (bên trong có 12 triệu đồng, 1 máy ảnh kỹ thuật số, 1 điện thoại S-phone và giấy tờ tùy thân). Tuy nhiên, sau vụ cướp giật này, Tạ Quang Thành, Lại Hữu Phước và Trần Mạnh Hùng bị Công an TP. Nha Trang truy xét và bắt khẩn cấp. Tài sản được thu hồi, trả lại người bị hại. Quá trình điều tra xét hỏi, thấy Phước mắc bệnh lao, Hùng cũng khai báo thành khẩn và tuổi còn nhỏ nên cơ quan tố tụng đã xem xét cho 2 đối tượng này được tại ngoại. Riêng Tạ Quang Thành vẫn bị giam giữ, bởi năm 2008 hắn có một tiền án 7 tháng tù giam, thời gian thử thách 14 tháng. Sau khi hoàn tất thủ tục xét xử, ngày 9-3-2010, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang triệu tập Lại Hữu Phước và Trần Mạnh Hùng lên để tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử. Quyết định được giao lúc 8 giờ thì 9 giờ cùng ngày, cả 2 đối tượng trên lại bị bắt vì một vụ cướp giật khác.

Án mới chồng lên án cũ

Trần Mạnh Hùng.
Trần Mạnh Hùng.

Khoảng 9 giờ ngày 9-3-2010, tại ngã tư Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh, đoạn đối diện Ngân hàng VIB xảy ra vụ va quẹt xe mô tô. Người dân đi đường thấy 2 thanh niên (TN) đi trên chiếc mô tô biển số 79H2-2105 ngã lăn ra đường. Đúng lúc đó, nhiều người dân nghe tiếng hô “Cướp, cướp”. Bà con lao tới bắt giữ được 1 TN cùng chiếc xe. Riêng TN ngồi sau ôm chiếc túi bỏ chạy, nhưng hắn đã không thoát. Tại Cơ quan Công an, 2 TN lộ nguyên hình là 2 tên cướp giật tài sản. Bọn chúng chính là Lại Hữu Phước và Trần Mạnh Hùng. Chúng khai: Sau khi nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử, cả 2 chạy xe về đường Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên ngồi uống cà phê ở một quán cóc vỉa hè. Đang uống thì thấy 2 phụ nữ đi trên chiếc xe Attila màu đen, người ngồi sau cầm túi xách để trên đùi. Thấy vậy, Hùng bảo Phước lên xe bám theo. Phước chở Hùng theo 2 phụ nữ ra đường Lê Hồng Phong rồi rẽ qua đường Vân Đồn, sang Trần Nhật Duật vào Ngô Gia Tự. Đến gần chợ Xóm Mới, 2 phụ nữ dừng xe vào nhà. Mất con mồi, Phước tiếp tục chở Hùng chạy lòng vòng thêm mấy con phố nữa và khi đến đường Hoàng Hoa Thám, Hùng và Phước phát hiện một người đàn ông đi trên chiếc xe xích lô có mang theo giỏ xách màu đen, Hùng ra hiệu cho Phước đi chậm lại để chờ cơ hội. Đến ngã tư Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh, gần Chi nhánh Ngân hàng VIB, Phước áp sát xe, Hùng nhoài người giật chiếc túi xách của người đàn ông rồi tăng ga chạy. Người đàn ông kêu cứu. Phước loạng choạng tay lái va quẹt vào một mô tô đi ngược chiều, ngã lăn xuống đường. Người dân đi đường bắt giữ Phước cùng chiếc mô tô. Thấy Lại Hữu Phước bị bắt giữ, Trần Mạnh Hùng ôm chiếc túi xách bỏ chạy. Nhưng khi hắn chạy qua ngã tư Hai Bà Trưng - Hoàng Văn Thụ, quẹo tay trái được khoảng 50m thì bị anh Hồ Thanh Cảnh, nhân viên vệ sĩ Long Sơn đang bảo vệ mục tiêu gần đó đuổi theo quật ngã. Cùng lúc đó, 2 chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) là Thiếu úy Nguyễn Anh Hào và Thiếu úy Giang Quốc Thanh, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang trên đường tuần tra kịp thời phối hợp bắt tên Hùng đưa về Công an phường Xương Huân. Tại đây, Lại Hữu Phước và Trần Mạnh Hùng hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của chúng.

Trưa 9-3, 2 đối tượng và phương tiện gây án được chuyển giao cho Công an TP. Nha Trang và ngay trong ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lại Hữu Phước và Trần Mạnh Hùng, làm thủ tục khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với các đối tượng này.

NGUYỄN XUÂN