07:03, 08/03/2010

Thêm một nhóm chuyên leo lầu sa lưới

Lợi dụng nhà người dân quên đóng cửa tầng 2, tầng 3, bọn tội phạm đã leo lầu đột nhập trộm cắp tài sản. Công an TP. Nha Trang...

Lợi dụng nhà người dân quên đóng cửa tầng 2, tầng 3, bọn tội phạm đã leo lầu đột nhập trộm cắp tài sản. Công an TP. Nha Trang đã bắt nhiều đối tượng, nhưng hành vi đó vẫn chưa chấm dứt. Trong dịp Tết Canh Dần, thực hiện Chỉ thị của Giám đốc Công an tỉnh, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tôïi phạm về trật tự xã hội (TTXH) đã triển khai lực lượng tấn công, đến nay đã bắt được một nhóm gồm nhiều tên. 

Nguyễn Văn Pháp, Trần Quang Phú, Nguyễn Khắc Nhạc, Nguyễn Lương Duy và Nguyễn Khắc Vọng tại Nhà tạm giữ Công an TP. Nha  Trang.

Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang giao cho Tổ trinh sát, Đội CSĐT tội phạm về TTXH (gọi tắt là Đội Điều tra) xây dựng phương án riêng nhằm tấn công vào nhóm đối tượng leo lầu trộm cắp tài sản. Phương án vừa được triển khai thì sáng 24-12-2009, chủ nhà số 3 đường Phương Câu, phường Vạn Thạnh đến  Công an TP. Nha Trang báo tin, nhà của ông vừa bị bọn trộm leo lầu đột nhập. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian truy xét rốt ráo, các trinh sát của Đội Điều tra xác định một nhóm đối tượng nghi vấn. Đó là 2 anh em Nguyễn Khắc Nhạc, sinh năm (SN) 1989; Nguyễn Khắc Vọng, SN 1992; Nguyễn Văn Pháp, SN 1986, đối tượng vừa đi tù về, trú tổ 20 Trường Phúc, Vĩnh Phước; Nguyễn Lương Duy, SN 1991, trú Tây Nam, Vĩnh Hải, cùng một số đối tượng khác. Tiếp tục điều tra, các trinh sát xác định thêm: Thủ phạm vụ leo lầu trộm tài sản đêm 24-12 tại số 3 Phương Câu gồm các đối tượng: Nguyễn Khắc Vọng, Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Lương Duy. Trưa 12-1-2010, mệnh lệnh bám sát và sẵn sàng truy bắt 3 đối tượng trên vừa được lãnh đạo Đội phát động thì cũng là lúc các trinh sát nhận được tin: Có một nhóm tội phạm từ Nha Trang đến Diên Phú trộm cắp, bị Công an xã truy đuổi nên đã quay lại tấn công làm 1 Công an viên bị trọng thương. Qua trao đổi với Công an huyện Diên Khánh, các trinh sát thấy có 1 tên rất giống với Nguyễn Lương Duy. Đang nôn nóng việc phải bắt sớm Duy thì 16 giờ ngày 12-1-2010, các trinh sát nhận được tin: Duy đang có mặt tại khu vực Song Thủy, phường Vĩnh Phước. Các trinh sát lập tức bủa vây truy tìm và bắt được hắn. Có lẽ, để che đậy hành vi tấn công anh Nguyễn Xuân Hải, Công an viên xã Diên Phú nên Duy thừa nhận rất nhanh hành vi trộm cắp tài sản tại số 3 Phương Câu đêm 24-12. Qua lời khai của Duy, trình báo của chủ nhà và các nguồn tin khác, các trinh sát đã dựng lại nội dung vụ trộm: Khoảng 2 giờ ngày 24-12-2009, Duy cùng Nguyễn Khắc Vọng và Nguyễn Văn Pháp chạy xe mô tô trên đường phố Nha Trang tìm nhà nào không đóng cửa tầng lầu sẽ leo lên đột nhập trộm cắp tài sản. Khi đến đường Phương Câu, trước nhà số 3, bọn chúng phát hiện 3 đối tượng đang trèo ra từ lầu 2 nhà này. Nguyễn Khắc Vọng chạy tới tát vào mặt một tên và nói: “Mày trèo vào nhà người ta trộm cắp tài sản hả?”. Tên thanh niên luýnh quýnh: “Em vừa leo lên nhưng thấy các anh đến nên phải xuống”. Vọng lục soát người tên thanh niên nhưng không thấy gì, do đó đã để cho hắn và đồng bọn đi. Nhóm của Vọng cũng lên xe. Tuy nhiên, chạy được khoảng 200m thì Vọng bảo Duy và Pháp quay lại, rồi hắn và Duy trèo lên lầu vào nhà, còn Pháp đứng ngoài chờ đợi. Khi chủ nhà phát hiện tri hô, Duy chạy ra trước, Vọng ra sau. Chủ nhà đuổi theo túm được áo Vọng nhưng hắn giẫy ra và tẩu thoát. Nhóm trộm của Duy, Vọng và Pháp chạy đến Đường Đệ thì dừng lại chia tài sản. Vọng được 2 điện thoại, trong đó có chiếc Nokia 8800 art trị giá trên 25 triệu đồng và 1 điện thoại Nokia trắng đen trị giá trên 2 triệu đồng. Hắn mang điện thoại trắng đen bán được 400.000 đồng và cả bọn cùng ăn nhậu hết, còn chiếc Nokia 8800 art, Vọng cùng anh ruột là Nguyễn Khắc Nhạc mang bán cho Võ Anh Tuấn (SN 1971, trú số 4 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Xương Huân) được 9 triệu đồng thông qua môi giới của Trần Hùng Cường (SN 1975, trú 13/22 Hà Ra, Vạn Thạnh). Pháp được chia 1 bật lửa hiệu ST Dupont, màu nâu viền vàng trị giá 6.000 USD (?) và 650.000 đồng.

Ngày 14-1-2010, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Lương Duy về tội “Tội trộm cắp tài sản”. Sau khi anh Nguyễn Xuân Hải, Công an viên xã Diên Phú qua đời, Duy còn bị Công an huyện Diên Khánh khởi tố tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 104 Bộ Luật Hình sự. Ngày 27-1-2010, Nguyễn Văn Pháp đến cơ quan Công an đầu thú. Ngày 29-1-2010, Công an TP. Nha Trang khởi tố Nguyễn Khắc Vọng và Nguyễn Văn Pháp về tội “Trộm cắp tài sản”; khởi tố Nguyễn Khắc Nhạc về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, đồng thời bắt tạm giam Nhạc và Pháp, ra lệnh truy nã Vọng. Ngày 6-2-2010 (tức 23 Tết), qua theo dõi, các trinh sát Đội Điều tra phát hiện Nguyễn Khắc Vọng đang đi xe mô tô trên đường Trần Phú nên đuổi theo, đến đoạn đối diện cửa hàng Thùy Dương thì ép xe và bắt được hắn. Đấu tranh mở rộng vụ án, Đội Điều tra Công an TP. Nha Trang làm rõ thêm: Ngày 7-8-2009, Nguyễn Khắc Nhạc và Nguyễn Khắc Vọng cùng 2 đối tượng khác là Trần Quang Phú (SN 1992, trú xã Ninh Phú, huyện Ninh Hòa) và Nguyễn Đoàn Anh Khoa (SN 1989, trú đường Hoàng Văn Thụ) trèo lầu trộm 1 máy tính xách tay của ông Nguyễn Lai, trú đường Trần Nhật Duật. Ngày 15-8, Vọng và Nhạc cùng 2 đối tượng trên trộm 1 máy tính xách tay khác của ông Trần Văn Kỷ, trú đường Phù Đổng. Ngày 29-10-2009, Trần Quang Phú và Nguyễn Thanh Phương (SN 1992, trú đường Ngô Gia Tự) leo lầu vào nhà ông Trần Trung Thành, trú đường Phòng Không, phường Phước Long trộm 2 điện thoại di động thì bị bắt. Ngoài ra, Nguyễn Khắc Vọng và Nguyễn Khắc Nhạc còn khai đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản, nhất là máy tính xách tay và điện thoại di động trên địa bàn TP. Nha Trang. Tuy nhiên, hiện nay chưa thu hồi được tài sản và chưa xác định được người bị hại.

Nhóm leo lầu trộm cắp tài sản mang tính chuyên nghiệp cơ bản đã bị bắt, hiện Công an TP. Nha Trang đang xem xét vai trò, hành vi của từng tên và trách nhiệm hình sự của một số đối tượng liên quan khác. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

NGUYỄN XUÂN