03:03, 31/03/2010

Bị hoãn do vắng nhiều nhân chứng

Đó là Huỳnh Tấn Hoan - kẻ đã làm cho nhiều chủ nợ “khóc lên khóc xuống” sau khi bỏ trốn, để lại vụ vỡ nợ làm xôn xao dư luận ở Nha Trang với số tiền gần 22 tỷ đồng vào cuối năm 2008. Theo lịch của Tòa án nhân dân tỉnh, ngày 31-3 xét xử vụ án này. Nhưng do vắng quá nhiều nhân chứng nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Đó là Huỳnh Tấn Hoan - kẻ đã làm cho nhiều chủ nợ “khóc lên khóc xuống” sau khi bỏ trốn, để lại vụ vỡ nợ làm xôn xao dư luận ở Nha Trang với số tiền gần 22 tỷ đồng vào cuối năm 2008. Theo lịch của Tòa án nhân dân tỉnh, ngày 31-3 xét xử vụ án này. Nhưng do vắng quá nhiều nhân chứng nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.

Huỳnh Tấn Hoan

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, từ năm 2003 đến tháng 1-2008, Huỳnh Tấn Hoan (sinh 1972, trú 31D Cồn Giữa, Xương Huân, Nha Trang) lợi dụng danh nghĩa là giám đốc Công ty TNHH Tin học HG đã đi vay mượn tiền của nhiều người với lãi suất cao để mua máy vi tính, mua nhà, đất, đầu tư vào dự án trồng rừng ở Lâm Đồng, cho vay đáo hạn ngân hàng, mua gỗ pơ mu trái phép và tiêu xài cá nhân. Hoan đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt với số tiền hơn 21,7 tỷ đồng và có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của chị Khương Thị Hiền với số tiền hơn 620 triệu đồng. Ngày 23-9-2008, Hoan bỏ trốn vào TP. Hồ Chí Minh, làm giả giấy xác nhận của Ngân hàng AZN Hoan có trong tài khoản 20 tỷ đồng, sau đó fax về Công ty để đánh lừa người cho vay. Đến ngày 7-10-2008, Hoan bị bắt theo lệnh truy nã.

Trong số những nạn nhân của Hoan, người bị mất nhiều nhất là 900 triệu đồng, ít nhất là 50 triệu đồng. Với “mác” giám đốc Công ty (Hoan tự khai vốn điều lệ của Công ty là 20 tỷ đồng nhưng thật ra, đây là con số ảo!), khi vay mượn của nhiều người, Hoan luôn cam kết trả đúng hạn ghi trong giấy vay mượn. Điển hình trong số những nạn nhân này có chị N.T.M.P - người đã cho Hoan vay 510 triệu đồng theo hình thức Hoan yêu cầu chị P. đứng ra thế chấp nhà của chị để vay tiền ngân hàng rồi ký hợp đồng cho Hoan mượn lại với điều kiện hàng tháng Hoan phải trả lãi suất ngân hàng và trả thêm 2% lãi suất cho chị P. Khoảng cuối năm 2005, Hoan mua lô đất tại 22B Bắc Sơn, Vĩnh Hải, Nha Trang của anh Đ.X.L với số tiền 800 triệu đồng. Sau đó, Hoan thỏa thuận với anh L. cho Hoan vay lại số tiền trên với lãi suất 1,5%/tháng. Cũng cùng phương thức trên, từ đầu năm 2005 đến tháng 1-2008, Hoan đã nhiều lần vay số tiền lớn của hơn 10 người khác và dùng số tiền này để mua nhà, đất, tiêu xài cá nhân. Do phải trả tiền lãi vay ngắn hạn với lãi suất cao theo thỏa thuận, lãi vay dài hạn với lãi suất từ 3 - 10%/tháng; phần khác do việc mua bán gỗ pơ mu trái phép bị mất tiền… nên Hoan không còn khả năng trả nợ. Khi bị các con nợ đòi, Hoan đã dùng số tài sản nhà, đất mua được để cấn cá, bán và trừ nợ. Đến khi không còn ai cho vay nữa và các chủ nợ ráo riết đòi, Hoan phải bỏ trốn vào TP. Hồ Chí Minh.

Về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Khương Thị Hiền, kết luận điều tra cho thấy: từ mối quan hệ họ hàng, khoảng tháng 12-2007, biết vợ chồng chị Hiền có nhu cầu cần mua nhà nên Hoan giới thiệu bán căn nhà 131/1 đường 23-10 của ông Lê Văn Trung với giá 900 triệu đồng. Hoan dẫn anh Đức - chồng chị Hiền đi xem nhà nhưng không cho gặp chủ nhà. Sau khi xem nhà và thỏa thuận giá cả, theo yêu cầu của Hoan, chị Hiền đặt cọc cho Hoan 20.000 USD và hẹn 1 tháng sau giao sổ đỏ, khi đó chị Hiền sẽ giao hết số tiền còn lại. Nhưng nửa tháng sau, theo yêu cầu của Hoan, chị Hiền lại đưa tiếp cho Hoan 300 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hoan không mua căn nhà trên để giao cho chị Hiền mà đem trả tiền lãi cho những người Hoan vay và tiêu xài cá nhân.

Điều đáng nói là khi “siêu lừa”  Huỳnh Tấn Hoan bỏ trốn, trong tài khoản của anh ta tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Khánh Hòa chỉ còn hơn 500 ngàn đồng!

Dự kiến, phiên tòa xét xử “siêu lừa” Huỳnh Tấn Hoan sẽ dời lại vào ngày 5-4.

LỆ HẰNG