08:03, 24/03/2010

Thủ phạm trộm vàng là đứa cháu ruột!

Làm nghề giáo, ky cóp cả đời được khoản tiền kha khá, bà Lý mua vàng để dành cho cuộc sống lúc về già. Nào ngờ, bà mới mua được mấy ngày thì bị đứa cháu ruột cuỗm sạch số vàng này.

 

 

Làm nghề giáo, ky cóp cả đời được khoản tiền kha khá, bà Lý mua vàng để dành cho cuộc sống lúc về già. Nào ngờ, bà mới mua được mấy ngày thì bị đứa cháu ruột cuỗm sạch số vàng này.

 Phan Thanh Hùng tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Sáng 23-2-1010, tức mùng 10 Tết Canh Dần, Công an TP. Nha Trang nhận được tin báo từ Công an phường Phước Tiến: Lúc 8 giờ 30, 2 chị em bà Ngô Thị Minh Trang (trú số 16 đường Lê Thánh Tôn, phường Phước Tiến và bà Ngô Thị Lý (thường trú số 3, đường Chương Dương, phường Phước Hòa) đi chơi về thấy két sắt trong phòng ngủ của bà Trang ở tầng 2 có dấu hiệu nghi vấn. Hai người mở két kiểm tra thì thấy 20 cây vàng SJC mới mua trước Tết đã “không cánh mà bay”.

Được lãnh đạo Công an TP. Nha Trang giao nhiệm vụ, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) lập tức cử trinh sát và điều tra viên đến hiện trường cùng Công an phường Phước Tiến điều tra truy tìm thủ phạm. Qua điều tra ban đầu cho thấy: Số vàng này là của bà Ngô Thị Lý. Cả đời làm giáo viên, không chồng con, bà Lý ky cóp dành dụm được một số tiền, nay về già, bà gom tiền lại mua vàng cất đề phòng đồng tiền trượt giá. Sau khi thảo luận kỹ với bà Trang, 2 chị em cùng đi mua vàng. Khi đi mua, 2 bà gọi thêm đứa cháu ruột, gọi bà Trang và bà Lý bằng bác (theo cách gọi ở miền Bắc), là Phan Thanh Hùng (sinh 1985, hộ khẩu thường trú tại đường Mạc Đĩnh Chi, phường Phước Tiến) nhưng từ lâu đã ở trong nhà bà Trang, cùng đi làm “vệ sĩ”. Sau khi mua vàng về, bà Trang cho bà Lý mượn két sắt nhà mình để cất giữ. Chìa khoá két bà Trang giao hẳn cho bà Lý. Đi sâu điều tra, các trinh sát và điều tra viên được biết: Khi cất vàng vào két có sự chứng kiến của Phan Thanh Hùng. Một tình tiết đáng lưu ý nữa là vào khoảng ngày 24, 25 tháng Chạp năm Kỷ Sửu, bà Trang thấy Hùng mua một chiếc xe hiệu Suzuki biển số 79H4-6204 mới trị giá mấy chục triệu đồng. Hỏi Hùng lấy đâu ra nhiều tiền để mua xe, Hùng trả lời: Xe của bạn gái gửi, nên 2 bà không để ý.

Với số vàng khá lớn, theo quy định của pháp luật đã vượt quá thẩm quyền của mình nên Cơ quan Điều tra Công an TP. Nha Trang báo cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh đến cùng phối hợp điều tra và bàn giao vụ việc. Trong ngày, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh tổ chức khám nghiệm hiện trường và xác định: Thủ phạm dùng cưa sắt và đục để mở tủ nhưng vết cưa, đục rất gọn. Từ đây nhận định: Đối tượng có nhiều khả năng là người quen biết bà Trang hoặc bà Lý. Phan Thanh Hùng được đặt vào diện nghi can. Vụ việc đang xúc tiến nhanh thì ngày hôm sau Phan Thanh Hùng bỏ đi khỏi nhà. Từ dấu hiệu không bình thường trên, cơ quan Công an quyết định khám xét phòng ngủ của Hùng tại tầng 3 nhà bà Trang. Khi mở chiếc tủ riêng bà Trang sắm cho Hùng sử dụng đựng đồ tư trang, cơ quan Công an đã thu được 16 cây vàng SJC. Khẳng định Phan Thanh Hùng là thủ phạm của vụ án, Công an TP. Nha Trang cùng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh (PC14) vận đôïng Hùng ra đầu thú. Ngày 26-2-2010, Phan Thanh Hùng đến trình diện cơ quan Công an. Tại đây Hùng khai: Do thấy bác có nhiều vàng và biết chỗ cất giữ nên hắn đã nảy sinh ý định trộm cắp. Để thực hiện hành vi của mình, Phan Thanh Hùng chuẩn bị 1 lưỡi cưa sắt và 1 đục sắt. Sát Tết Canh Dần, cả bà Lý và bà Trang đều bận rộn mua sắm chuẩn bị Tết, nên ngày 7-2-2010 (tức 24 tháng Chạp năm Kỷ Sửu), Hùng đã dùng cưa cắt chìa khóa lấy vàng. Tuy nhiên, sau khi hành động xong, thấy số tài sản quá lớn, lại là mồ hôi công sức cả đời của bác nên Hùng chưa dám tẩu tán và sử dụng bừa bãi. Hắn tạm thời cất giấu vào tủ riêng của mình và lấy 4 cây đi bán mua chiếc xe mô tô và tiêu xài.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thu hồi 16 cây vàng và chiếc xe; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thanh Hùng và đến nay đã cơ bản hoàn chỉnh hồ sơ để truy tố Hùng.

NGUYỄN XUÂN