08:03, 22/03/2010

Khiếu nại, tố cáo và kiện dân sự

Hỏi: Tôi là cán bộ hưu trí, xin hỏi một số vấn đề cụ thể sau: Tòa án, thẩm phán sau khi nhận đơn khiếu kiện của người dân đã nộp án phí thì phải làm gì để mở cuộc họp hòa giải, hay mở phiên tòa xét xử? Sau khi nhận đơn khiếu nại thì chậm nhất bao nhiêu lâu chánh án phải trả lời cho người dân, nếu quá thời hạn mà không trả lời thì sao? Nếu thẩm phán triệu tập người dân để lấy lời khai mà lại không có mặt thì có đúng luật?

NGUYỄN THỊ LÀNH (Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang)

- Hỏi: Tôi là cán bộ hưu trí, xin hỏi một số vấn đề cụ thể sau: Tòa án, thẩm phán sau khi nhận đơn khiếu kiện của người dân đã nộp án phí thì phải làm gì để mở cuộc họp hòa giải, hay mở phiên tòa xét xử? Sau khi nhận đơn khiếu nại thì chậm nhất bao nhiêu lâu chánh án phải trả lời cho người dân, nếu quá thời hạn mà không trả lời thì sao? Nếu thẩm phán triệu tập người dân để lấy lời khai mà lại không có mặt thì có đúng luật?

NGUYỄN THỊ LÀNH (Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang)

- Trả lời: Đơn của bà trình bày chưa rõ ràng nên chúng tôi xin trả lời chung như sau:

Cần phân biệt rõ đơn khiếu nại, tố cáo và khiếu kiện về mặt dân sự. Trong trường hợp bà khiếu nại (về mặt hành chính), tố cáo cá nhân, tổ chức về hành vi trái pháp luật thì thuộc sự điều chỉnh của Luật Khiếu nại, tố cáo, thẩm quyền giải quyết không thuộc Tòa án (trừ trường hợp khiếu nại, tố cáo có liên quan đến bản án, quyết định hay cán bộ Tòa án).

Trong trường hợp kiện dân sự mới thuộc thẩm quyền của Tòa án. Trong 3 ngày kể từ khi thụ lý, Tòa án sẽ thông báo cho bà biết. Tùy vào nội dung đơn kiện, thời gian chuẩn bị xét xử tương ứng là 2 - 4 tháng. Trong thời gian đó, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải hoặc ra các quyết định công nhận hòa giải, tạm đình chỉ, đình chỉ hay đưa vụ án ra xét xử. Trong vòng 1 tháng kể từ khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa.

Luật không quy định chánh án phải có trách nhiệm trả lời cho đương sự về vụ án (trừ phi chánh án cũng là thẩm phán giải quyết vụ án) mà việc thông báo được thẩm phán thực hiện trong quá trình chuẩn bị xét xử như nói ở trên.

Về việc lấy lời khai, thẩm phán có quyền mời đương sự đến Tòa để lấy lời khai. Nếu lý do nào đó mà thẩm phán không có mặt vào thời điểm mời đương sự thì luật không quy định.

Luật gia MINH HƯƠNG