05:03, 31/03/2010

Không có căn cứ và đã hết thời hiệu giải quyết

Cách đây 15 năm, thực hiện Nghị định 64/CP của Chính phủ về việc giao đất sản xuất nông nghiệp (SXNN) cho người dân, Hợp tác xã Nông nghiệp Ninh Thọ đã tiến hành  phân chia đất SXNN cho các xã viên. Song đến nay vẫn còn một hộ dân khiếu nại vì chưa có đất sản xuất…

Cách đây 15 năm, thực hiện Nghị định 64/CP của Chính phủ về việc giao đất sản xuất nông nghiệp (SXNN) cho người dân, Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Ninh Thọ đã tiến hành  phân chia đất SXNN cho các xã viên. Song đến nay vẫn còn một hộ dân khiếu nại vì chưa có đất sản xuất…

Ông Phạm Văn Minh, ở thôn Lạc An, xã Ninh Thọ (huyện Ninh Hòa) có đơn khiếu nại với nội dung: Từ năm 1994, HTX NN Ninh Thọ thực hiện chia ruộng đất cho nông dân theo Nghị định (NĐ) 64/CP. Các hộ gia đình đều được phân chia đất để SXNN, riêng gia đình ông (5 nhân khẩu) lại không được chia. Bức xúc trước vấn đề này, ông Minh đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương song vẫn không được giải quyết dứt khoát. Năm 1995, gia đình ông làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã về việc không được cấp đất. Sau đó, Ban chỉ đạo điều chỉnh ruộng đất theo NĐ 64/CP của UBND xã Ninh Thọ có công văn thông báo gia đình ông được nhận đất theo Điều 91 của Nghị định này.

Sau khi nhận được thông báo giải quyết khiếu nại, gia đình ông vẫn không được chia ruộng đất. Đến năm 2009, ông tiếp tục thắc mắc thì được ông Huỳnh Trọng Vàng (Trưởng thôn Lạc An) cho biết, gia đình ông đã được chia đất từ năm 1995. Theo chỉ dẫn của ông Vàng, ông Minh biết được các thửa ruộng của gia đình mình đã được chia trước đây. Song tất cả những thửa ruộng đó đã bị người khác chiếm dụng. Trước thực trạng đó, ông đã làm đơn khiếu nại gửi lên các cấp có thẩm quyền yêu cầu chính quyền địa phương cấp đất SXNN cho gia đình ông vì các hộ chiếm dụng đất của gia đình ông suốt thời gian dài là trái pháp luật.

Phóng viên Báo Khánh Hòa đã xác minh và nhận thấy rằng, sở dĩ trước năm 1995, gia đình ông Minh không được cấp đất sản xuất là do hộ của ông thuộc diện phi nông nghiệp, không trực tiếp tham gia SXNN. Bên cạnh đó, khi Nhà nước điều chỉnh ruộng đất theo NĐ 64/CP, gia đình ông không có đơn yêu cầu được cấp đất sản xuất. Mặc dù vậy, ngay tại thời điểm ông có đơn khiếu nại, chính quyền địa phương cũng đã giải quyết và cấp đất cho gia đình ông.

Theo ý kiến của ông Đặng Vi (nguyên Chủ nhiệm HTXNN Ninh Thọ 2, người trực tiếp chỉ đạo cân đối ruộng đất theo NĐ 64/CP), phần đất mà HTX đã giao cho gia đình ông Minh vào năm 1995 là tại khu vực đồng Mũi Dùi nhưng gia đình ông Minh không sử dụng để sản xuất. Sau nhiều năm bỏ hoang, một số bà con đã tự phục hóa, cải tạo trồng lúa. Do đó, không có chuyện gia đình ông bị người khác chiếm đất.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn biết thêm, năm 2008, gia đình ông Minh có làm đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp với diện tích đã được cấp, nhưng do 13 năm liền gia đình ông không canh tác trên diện tích đất đã được cấp nên sau khi nhận được đơn của ông, UBND xã đã hướng dẫn và yêu cầu ông phải nộp phương án hộ theo NĐ 64/CP (căn cứ theo hộ khẩu lên phương án cấp đất) để địa phương có cơ sở xác định diện tích cũng như vị trí đất ruộng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông không cung cấp phương án hộ, do đó sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Phan Nhường - Chủ tịch UBND xã Ninh Thọ cũng cho biết, việc khiếu nại của ông Minh đã qua khá lâu, chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định lại hồ sơ. Suốt từ năm 1995 tới nay, gia đình ông Minh không hề SXNN và cũng không có nhu cầu về đất nông nghiệp. Mọi việc đã được giải quyết từ năm 1995. Từ đó đến năm 2009, gia đình ông Minh cũng không khiếu nại về vấn đề này.     

Như vậy có thể thấy, vấn đề mà ông Phạm Văn Minh khiếu nại thực tế đã được cấp có thẩm quyền giải quyết từ năm 1995. Việc ông cho rằng các gia đình khác chiếm dụng đất của gia đình ông là không có căn cứ. Bởi thực tế gia đình ông đã bỏ hoang diện tích đất nông nghiệp được cấp suốt một thời gian dài. Việc các hộ gia đình phục hóa, cải tạo lại diện tích đất này để sản xuất là không trái pháp luật. Xét theo Luật Đất đai thì việc ông khiếu nại đến nay đã không còn thời hiệu. Chính quyền địa phương có thể từ chối không giải quyết. Song, để tạo điều kiện cho gia đình ông, UBND xã Ninh Thọ cho biết sẽ bố trí cho gia đình ông đủ diện tích đất để sản xuất.

 LAM ĐIỀN