05:03, 15/03/2010

Kẻ hầu Tòa với nhiều tội danh

Từng bị quản chế giáo dục tại địa phương, xử phạt hành chính về các hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng…,

Từng bị quản chế giáo dục tại địa phương, xử phạt hành chính về các hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng…, nhưng Nguyễn Tuấn Tiến (sinh 1988, trú 12/1 Nguyễn Thái Học, Vạn Thạnh, Nha Trang) vẫn chưa biết ăn năn hối cải. Trong thời gian từ năm 2007 đến khi bị bắt, Nguyễn Tuấn Tiến đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp, cướp giật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn TP. Nha Trang. Ngày 9-3, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt Tiến tổng cộng 33 tháng tù giam về các tội trộm cắp, lừa đảo và cướp giật tài sản.

Nguyễn Tuấn Tiến nghe Tòa tuyên án.

Khoảng 19 giờ ngày 12-11-2008, anh Ngô Phi Thành (Nha Trang), làm nghề chạy xe thồ, đang đứng chờ khách ở đầu đường Phương Sài (TP. Nha Trang), thì Nguyễn Tuấn Tiến đến thuê chở đi Diên Khánh và trở lại Nha Trang, với giá 50 nghìn đồng. 20 giờ cùng ngày, anh Thành chở Tiến về đến đầu hẻm 40 đường 2-4 thì Tiến bảo dừng xe, mượn điện thoại của anh Thành để gọi điện cho bạn, rồi cầm điện thoại bỏ chạy vào hẻm, lấy luôn cả mũ bảo hiểm của anh Thành. Sáng hôm sau, anh Thành phát hiện Tiến đang chơi bi da ở quán Nhật Kiều nên gọi điện báo lực lượng Cảnh sát 113 đến bắt giữ Tiến. Tại cơ quan điều tra, Tiến khai nhận, trước đó, với thủ đoạn tương tự hắn đã thực hiện nhiều vụ cướp giật điện thoại di động của những người chạy xe thồ và trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân trên địa bàn TP. Nha Trang.

Đêm 1-10-2008, anh Bùi Long Đức (Nha Trang) đến quán cà phê Hình Như Là trên đường 23-10 (Diên An, Diên Khánh) để bỏ cà phê thì gặp Nguyễn Tuấn Tiến ngồi uống cà phê một mình. Tiến mời anh Đức uống cà phê và “quảng cáo” là có bạn đang cần bán 1 máy tính xách tay, giá chỉ 4 triệu đồng. Anh Đức thấy “hấp dẫn” nên đã sập bẫy của tên chuyên cướp giật và lừa đảo. Sau đó Tiến dẫn anh Đức xuống Nha Trang, đi đến nhiều quán cà phê và cuối cùng là về hẻm 40 đường 2-4. Tại đây, Tiến mượn điện thoại di động N70 của anh Đức để “gọi bạn mang máy tính xách tay ra”, rồi cầm điện thoại “chuồn thẳng” vào con hẻm tối. Cuối tháng 10-2007, biết được chị Lê Thị Tố Trinh (Nha Trang) đang tìm việc làm, Tiến “quảng cáo” có cậu làm giám đốc một công ty dịch vụ vận tải ở Nha Trang và đặt vấn đề xin cho chị Trinh vào làm việc ở đó. Ngày 27-10-2008, Tiến hẹn chị Trinh đi uống cà phê ở một số nơi, sau đó nhờ chị Trinh chở về hẻm 40 đường 2-4, rồi mượn điện thoại của chị Trinh để… “chuồn”. Đêm 19-12-2007, chị Huỳnh Diệu Tích Sự (Vạn Thạnh, Nha Trang) dựng xe máy đầu hẻm 3A Vạn Hòa (phường Vạn Thạnh) để vào nhà người quen, Nguyễn Tuấn Tiến đến nhấc yên xe, lấy trộm trong cốp xe 1 túi xách, bên trong có 5 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân của chị Sự.

Ngoài ra, trong khoảng từ năm 2007 đến trước khi bị bắt, Nguyễn Tuấn Tiến còn thực hiện nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản của nhiều người trên địa bàn TP. Nha Trang, nhưng đến nay cơ quan điều tra chưa xác định được người bị hại.

Ngày 9-3, Tòa án nhân TP. Nha Trang đưa vụ án ra xét xử. Tại Tòa, Nguyễn Tuấn Tiến khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại Tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Tuấn Tiến 12 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, 12 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chịu là 33 tháng tù giam.

THANH NAM