02:03, 29/03/2010

Hậu quả của hành vi “thụt két” công ty

Làm nhân viên thu ngân, hàng ngày thu tiền từ các lái xe taxi rồi cho vào két sắt, nhưng Vũ Thị Yến (sinh năm 1978, trú 87/2 Vĩnh Hòa - Nha Trang) lại không cưỡng được “ma lực” của số tiền lớn nên đã dùng “xảo thuật” để “thụt két” của Công ty hơn 311 triệu đồng. Hành vi này không chỉ làm Yến mất đi công việc ổn định mà còn đẩy cô vào vòng lao lý với bản án 7 năm tù.

Làm nhân viên thu ngân, hàng ngày thu tiền từ các lái xe taxi rồi cho vào két sắt, nhưng Vũ Thị Yến (sinh năm 1978, trú 87/2 Vĩnh Hòa - Nha Trang) lại không cưỡng được “ma lực” của số tiền lớn nên đã dùng “xảo thuật” để “thụt két” của Công ty (CT) hơn 311 triệu đồng. Hành vi này không chỉ làm Yến mất đi công việc ổn định mà còn đẩy cô vào vòng lao lý với bản án 7 năm tù.

 Vũ Thị Yến trước vành móng ngựa.

Là nhân viên thu ngân của CT Cổ phần (CP) Mai Linh Nha Trang, hàng ngày, Vũ Thị Yến có nhiệm vụ trực tiếp thu tiền từ các lái xe taxi của CT về bỏ vào két sắt do mình quản lý; đồng thời báo cho kế toán chi tiết của CT là Phạm Thị Kim Dung ghi phiếu thu để Yến ghi vào sổ quỹ tiền mặt và báo cho kế toán trưởng là Trình Minh Hoàng biết quỹ tiền mặt để quyết định số tiền gửi vào ngân hàng (NH). Ngoài ra, Yến còn có nhiệm vụ mang tiền mặt đến Chi nhánh NH Techcombank Nha Trang làm thủ tục gửi tiền vào NH. Sau khi gửi, Yến phải báo số tiền đã gửi để kế toán chi tiết viết phiếu chi tiền mặt cho Yến ghi vào sổ quỹ tiền mặt. Hàng ngày, kế toán NH của CT CP Mai Linh Nha Trang là Vũ Thị Thu Hằng đến NH Techcombank lấy giấy báo nợ, báo có để viết phiếu thu, chi làm chứng từ. Kế toán NH của CT cũng là người thu giữ các giấy nộp tiền vào NH của Yến để theo dõi và hạch toán cuối tháng nhằm xác định mức thu, chi của CT.

Ngày 21-3-2008, trong khi kiểm tra để ký các hóa đơn, chứng từ, kế toán trưởng Trình Minh Hoàng phát hiện một số giấy nộp tiền vào NH Techcombank có dấu hiệu bị sửa ngày, tháng. Cho rằng thủ quỹ Vũ Thị Yến có thể đã gian lận, không nộp tiền vào NH nên anh Hoàng yêu cầu NH Techcombank cung cấp các số liệu liên quan và phát hiện bị thất thoát 180 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 22-3-2008, qua kiểm tra quỹ tiền mặt của CT do Yến quản lý và đối chiếu với sổ ghi quỹ tiền mặt, thấy tiền trong két sắt thiếu hụt hơn 131 triệu đồng. Ngay sau khi phát hiện sự việc, CT CP Mai Linh Nha Trang đã yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang tiến hành điều tra làm rõ. Quá trình điều tra cho thấy, từ tháng 2-2008 đến khi vụ việc được phát hiện, số tiền trong két sắt do Yến quản lý bị mất hơn 131 triệu đồng và số tiền gửi NH bị thâm hụt 180 triệu đồng. Vũ Thị Yến đã dùng bút bi ghi đè lên số ngày, tháng của 8 giấy nộp tiền vào NH (180 triệu đồng) trước khi đưa cho kế toán chi tiết viết phiếu chi; thực tế, Yến không nộp số tiền này vào NH. Tuy nhiên, Vũ Thị Yến chỉ thừa nhận hành vi chỉnh sửa giấy tờ mà không thừa nhận hành vi “thụt két” để chiếm đoạt tổng cộng hơn 311 triệu đồng.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đã đưa vụ án ra xét xử. Tại Tòa, một lần nữa, bị cáo Vũ Thị Yến chỉ thừa nhận hành vi chỉnh sửa giấy nộp tiền mà không thừa nhận hành vi chiếm đoạt tiền của CT. Tuy nhiên, với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại Tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận và tuyên phạt Vũ Thị Yến 7 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho CT CP Mai Linh Nha Trang.

THANH NAM