08:03, 22/03/2010

Kẻ giả danh công an để lừa đảo đã sa lưới

Những ngày cuối năm 2009, qua nhiều nguồn tin, lực lượng Công an phát hiện một đối tượng giả danh cán bộ quản giáo Trại tạm giam, Công an tỉnh Khánh Hòa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số gia đình có người thân đang thi hành án trong trại tạm giam, làm ảnh hưởng đến uy tín lực lượng Công an.

Những ngày cuối năm 2009, qua nhiều nguồn tin, lực lượng Công an phát hiện một đối tượng giả danh cán bộ quản giáo Trại tạm giam, Công an tỉnh Khánh Hòa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số gia đình có người thân đang thi hành án trong trại tạm giam, làm ảnh hưởng đến uy tín lực lượng Công an. Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cho Ban Giám thị Trại tạm giam kiểm tra cán bộ đề phòng tiêu cực, đồng thời chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) xác minh đấu tranh ngăn chặn. Trước những vụ việc trên, Thượng tá Trần Minh Đức - Giám thị Trại tạm giam thận trọng kiểm tra lại từng chi tiết, nhưng không có dấu hiệu cho thấy cán bộ của Trại liên quan đến vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc, ngày 3-3, Phòng PC14 đã lập kế hoạch, khẩn trương xác minh vụ việc. Ngày 9-3, Phòng PC14 đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Minh Tuấn (Bé Em), sinh 1978, hộ khẩu thường trú Phước Lợi, Phước Đồng, Nha Trang, hiện trú tại Lư Cấm, Ngọc Hiệp, Nha Trang. Tuấn là đối tượng từng thi hành án 4 năm tù về tội cướp tại Trại tạm giam Công an tỉnh, vừa được đặc xá tháng 9-2009. Sau khi bị bắt giam, ban đầu Tuấn tỏ ra ngoan cố, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, hắn đã cúi đầu nhận tội.

Sau khi được đặc xá về địa phương, Tuấn không chịu làm ăn, lại tìm cách lừa đảo để lấy tiền tiêu xài. Trong thời gian thi hành án ở Trại, Tuấn quen biết, nắm được hoàn cảnh và điện thoại một số gia đình phạm nhân. Từ đó, hắn nảy sinh ý định lừa những người đang có người thân cải tạo trong trại giam để lấy tiền. Vào chiều 30 Tết Canh Dần (13-1-2010), Tuấn gọi điện thoại đến nhà bà Nguyễn Thị Sanh ở xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tự xưng tên Hùng, là cán bộ quản giáo của Trại tạm giam, báo tin chồng bà Sanh là Hồ Trọng Điệp đánh nhau trong trại nên bị kỷ luật, có thể bị chuyển đi nơi khác. Tuấn mách nhỏ bà Sanh, muốn “qua” vụ này phải lo 2 triệu đồng để biếu Giám thị.

Nhận được tin báo, ngay buổi tối 30 Tết, bà Sanh vội vàng cùng em chồng thuê xe taxi vào Nha Trang gặp Tuấn để nhờ lo cho chồng. Khi bà Sanh đến gần khu vực Trại tạm giam thì gọi điện thoại cho Tuấn nhưng hắn không ra gặp, nói đang bận dàn xếp vụ này với Ban Giám thị, yêu cầu bà Sanh bỏ tiền vào 2 bì thư, mỗi phong bì 1 triệu đồng. Tuấn nhờ Nguyễn Việt Hùng (sinh 1989, trú tại thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, Nha Trang) ra nhận tiền. Bà Sanh đưa tiền xong, lên xe về lại Vạn Ninh để kịp đón giao thừa. Khi xe đến đèo Rù Rì, bà Sanh nhận được điện thoại của Tuấn thông báo đã lo xong việc của chồng bà. Sáng mùng một Tết, bà Sanh gọi điện thoại chúc Tết một cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh, nhân tiện hỏi thăm việc của chồng. Được cán bộ thông báo không có chuyện đó xảy ra, lúc đó bà Sanh mới biết mình bị lừa.

Tối 25-2, tên Tuấn lại dùng thủ đoạn như trên, điện thoại cho ông Tuyên ở xã Cam Phúc Bắc, thị xã Cam Ranh thông báo cho biết con ông đánh nhau trong trại, sẽ bị kỷ luật. Tuấn yêu cầu ông Tuyên đưa 3 triệu đồng để “chạy” Ban Giám thị. Ngay lập tức, ông Tuyên cùng người bạn từ Cam Ranh chạy ra Nha Trang. Trong khi đó, Tuấn lại trên đường chạy vào Cam Ranh gặp ông Tuyên để lấy tiền nên không gặp nhau. Khi đến cổng Trại tạm giam, trong lúc ông Tuyên và người bạn đang băn khoăn chờ đợi, thì một cán bộ quản giáo ra gặp hỏi chuyện. Ông Tuyên trình bày lại sự việc. Lúc này, tên Tuấn điện thoại cho ông Tuyên, được biết ông đang ở Trại tạm giam nên hắn đành “đánh bài chuồn”.

Tối 28-2, tên Tuấn lại giả danh cán bộ quản giáo tên Quân điện thoại cho ông Ngô Văn Mạng và ông Lê Xuân Tùng ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, có con là Lê Xuân Hoàng và Ngô Văn Thoát đang thi hành án trong trại, thông báo Hoàng và Thoát đánh nhau trong trại đang bị kỷ luật, gia đình phải lo 3 triệu đồng để Ban Giám thị bỏ qua chuyện này. Gia đình Hoàng và Thoát đều là dân biển nghèo nên không có tiền. Tuấn nói với hai người để hắn mượn tiền của vợ ứng trước, sau đó hai ông trả lại. Vì thương con nên hai gia đình cố vay đủ 3 triệu đồng, sau đó vào gặp tên Tuấn tại Bến xe phía Bắc Nha Trang. Trong lúc ngồi quán uống cà phê, tên Tuấn nhận tiền và nói: “Nếu hai ông muốn gặp mặt thì chiều vào trại, tôi sẽ bố trí cho gặp”. Nghe lời tên Tuấn, hai ông vào Trại tạm giam chờ. Nhưng chờ mãi mà không thấy “cán bộ” đâu, hai ông vào báo cáo Ban Giám thị, lúc này họ mới biết mình bị lừa. 

Qua vụ án này, những gia đình đang có người thân đang thi hành án, nếu đã bị lừa với cùng cách thức, thủ đoạn trên nên báo Công an để kịp thời giải quyết.

HOÀNG LẬP