08:03, 24/03/2010

Hợp đồng tặng cho nhà có hiệu lực khi nào?

 Hỏi: Cha mẹ tôi có 4 người con, các anh chị tôi đều được cha mẹ tạo dựng cơ ngơi ổn định, riêng tôi là con út sống với cha mẹ. Cha tôi mất năm 2005 và làm di chúc để lại ngôi nhà cho mẹ tôi quyết định. Mới đây, thấy sức khỏe yếu mà các anh chị lại muốn chia nhà nên mẹ tôi đã làm giấy cho tôi toàn bộ căn nhà và đã được công chứng. Sau đó, tôi đã nộp hồ sơ để sang tên mình. Tuy nhiên, trong thời gian đó thì mẹ tôi mất. Các anh chị tôi yêu cầu chia nhà vì cho rằng giấy cho nhà của mẹ tôi không có hiệu lực vì không có ý kiến của họ; mặt khác, đến thời điểm mẹ tôi mất thì vẫn chưa hoàn tất việc chuyển tên trên sổ. Xin hỏi quy định pháp luật về trường hợp này thế nào?

NGUYỄN TUẤN (Nguyễn Thái Học, Nha Trang)

- Hỏi: Cha mẹ tôi có 4 người con, các anh chị tôi đều được cha mẹ tạo dựng cơ ngơi ổn định, riêng tôi là con út sống với cha mẹ. Cha tôi mất năm 2005 và làm di chúc để lại ngôi nhà cho mẹ tôi quyết định. Mới đây, thấy sức khỏe yếu mà các anh chị lại muốn chia nhà nên mẹ tôi đã làm giấy cho tôi toàn bộ căn nhà và đã được công chứng. Sau đó, tôi đã nộp hồ sơ để sang tên mình. Tuy nhiên, trong thời gian đó thì mẹ tôi mất. Các anh chị tôi yêu cầu chia nhà vì cho rằng giấy cho nhà của mẹ tôi không có hiệu lực vì không có ý kiến của họ; mặt khác, đến thời điểm mẹ tôi mất thì vẫn chưa hoàn tất việc chuyển tên trên sổ. Xin hỏi quy định pháp luật về trường hợp này thế nào?

NGUYỄN TUẤN (Nguyễn Thái Học, Nha Trang)

- Trả lời: Trước hết, phải khẳng định mẹ anh có quyền sở hữu toàn bộ căn nhà trên (theo quy định của pháp luật và theo di chúc của cha anh); cho nên mẹ anh có quyền định đoạt nó mà không cần phải tham khảo ý kiến của ai khác, kể cả các con. Vì thế, các anh chị của anh nói phải có chữ ký của họ trên hợp đồng tặng cho là không có cơ sở.

Theo quy định của pháp luật dân sự, hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Ở đây, bất động sản là căn nhà. Như anh trình bày thì anh đã nộp hồ sơ sang tên (tức là đăng ký quyền sở hữu) cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Do đó, việc các anh chị của anh đưa ra yêu cầu chia thừa kế là không đúng vì toàn bộ căn nhà trên đã thuộc quyền sở hữu của anh.

Luật gia MINH HƯƠNG