10:03, 16/03/2010

Nhậu xong rồi đi… cướp

Thanh niên sức dài vai rộng nhưng không chịu tìm kiếm việc làm để lo toan cho bản thân và gia đình mà đàn đúm nhậu nhẹt rồi rủ nhau đi cướp. Tuy chỉ lấy của người bị hại mấy chục ngàn đồng, nhưng hành vi này đã khiến chúng phải vào tù. 

Thanh niên (TN) sức dài vai rộng nhưng không chịu tìm kiếm việc làm để lo toan cho bản thân và gia đình mà đàn đúm nhậu nhẹt rồi rủ nhau đi cướp. Tuy chỉ lấy của người bị hại mấy chục ngàn đồng, nhưng hành vi này đã khiến chúng phải vào tù. 

Châu Hùng Trọng và...
Châu Hùng Trọng

Đó là trường hợp Châu Hùng Trọng, sinh 1989, trú thôn Phước Trạch, xã Diên Toàn và Đoàn Khắc Tiệp, sinh 1988, trú thôn An Ninh, xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa. Trọng từng có một tiền án về tội “Cướp tài sản”.

Chiều 6-3-2010, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (gọi tắt là Đội điều tra) Công an huyện Diên Khánh nhận được tin báo từ Công an xã Diên An: Khoảng 15 giờ có một nhóm 3 TN vào quán Net X2V tại thôn An Ninh, xã Diên An, trấn lột của em Huỳnh Nhâït Linh, sinh 1992, trú thôn Phú Ân 2, xã Diên An 110.000 đồng và lấy của em Trần Nhật Hoàng Tuấn, bạn cùng lứa và trú cùng thôn với Linh 1 điện thoại di động. Lãnh đạo Đội điều tra cử ngay trinh sát xuống địa bàn cùng Công an xã Diên An xác minh vụ việc. Qua thu thập các nguồn tin, được biết: Trong khi Huỳnh Nhật Linh và Trần Nhật Hoàng Tuấn cùng một số bạn khác đang chơi game thì có 3 TN chạy xe máy đến đậu trước cửa quán. Môït TN đứng ngoài giữ xe, 2 TN vào quán. Môït trong 2 TN đó cầm tay Linh kéo ra ngoài và nói: “Cho xin 10.000 đồng”. Linh trả lời: “Không có tiền”. Hắn liền dùng tay đánh vào mặt Linh. Linh bỏ chạy vào quán, 2 TN đuổi theo, tay TN lúc nãy dùng tay đánh tiếp vào mặt và bụng Linh, còn tay thứ 2 dùng ghế nhựa trong quán bổ vào người rồi cả 2 túm áo Linh kéo ra ngoài tiếp tục đấm đá. Lúc này Linh sợ quá nên không phản ứng gì. Thấy Linh đứng im, 2 TN bắt đầu lục lọi và lấy của em 110.000 đồng gồm 3 tờ mệnh giá 20.000 đồng và 5 tờ mệnh giá 10.000 đồng. Chúng còn lấy luôn chìa khóa xe đạp của Linh. Không những thế, một TN trong bọn còn vào quán nắn túi Trần Nhật Hoàng Tuấn, ngang nhiên lấy 1 điện thoại di động. Lấy xong, chúng bỏ đi, nhưng được một lúc thì quay lại đưa điện thoại cho Tuấn và chìa khóa xe đạp cho Linh. Theo Trần Nhật Hoàng Tuấn, em biết một trong 3 TN trên. Đó là Nguyễn Văn Lên, sinh 1992, trú thôn An Ninh, xã Diên An. Tuy nhiên lúc vụ việc xảy ra, Lên đứng ngoài đường trông xe chứ không vào quán. Các trinh sát Đội điều tra tìm đến chỗ ở của Lên, đấu tranh với TN này thì được biết: 2 TN đi cùng Lên và có hành vi trên là Châu Hùng Trọng, trú thôn Phước Trạch, xã Diên Toàn và Đoàn Khắc Tiệp, trú thôn An Ninh xã Diên An. Triệu tập 3 TN trên về trụ sở Công an đấu tranh, chúng khai nhận: Trưa 6-3-2010, Trọng và Tiệp cùng Lên rủ nhau đi nhậu, đến 15 giờ thì nghỉ. Tiệp dùng xe mô tô chở Trọng và Lên về nhà. Khi đến quán Net X2V trong thôn, thấy mấy thanh thiếu niên đang chơi game, Trọng bảo Tiệp dừng xe, rồi rủ Tiệp và Lên vào quán xin tiền. Tiệp đồng ý và cùng Trọng vào, Lên ở ngoài trông xe. Tại đây, Châu Hùng Trọng cầm tay em Huỳnh Nhật Linh, kéo ra khỏi quán dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản. 3 TN này còn khai thêm: Sở dĩ sau khi lấy được số tài sản nói trên chúng quay lại trả điện thoại di đôïng cho Tuấn là vì trên đường đi, Lên nói với Trọng và Tiệp: “Thằng Tuấn là con ông Linh, Trưởng Công an xã Diên An”. Trọng và Tiệp sợ quá nên quay lại trả điện thoại cho Tuấn.

Đoàn Khắc Tiệp tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh.
Đoàn Khắc Tiệp tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh.

Sau khi xem xét hành vi của Châu Hùng Trọng và Đoàn Khắc Tiệp, thấy đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”, ngày 7-3-2010, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh ra lệnh bắt khẩn cấp Trọng và Tiệp. Lệnh bắt của Cơ quan Điều tra được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Diên Khánh phê chuẩn. Ngày 9-3-2010, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Châu Hùng Trọng và Đoàn Khắc Tiệp về tội “Cướp tài sản”, đồng thời tiếp tục xem xét hành vi của Nguyễn Văn Lên.

LÊ CÔNG