05:03, 10/03/2010

Chiến công đầu năm của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnhKhánh Hòa

Như báo Khánh Hòa đã đưa tin, ngày 26-2, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã “chặt đứt” đường dây tàng trữ, tiêu thụ USD giả có quy mô lớn và nhiều đối tượng liên quan nhất từ trước tới nay tại Khánh Hòa.

Như báo Khánh Hòa đã đưa tin, ngày 26-2, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa đã “chặt đứt” đường dây tàng trữ, tiêu thụ USD giả có quy mô lớn và nhiều đối tượng liên quan nhất từ trước tới nay tại Khánh Hòa. Đây được coi là chiến công đầu năm của BĐBP tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và có ý nghĩa quan trọng trong đợt thi đua cao điểm “Thần tốc, quyết thắng” của lực lượng BĐBP nói chung.

Các đối tượng bị khởi tố.

Sau Tết Canh Dần, lực lượng trinh sát (LLTS)  BĐBP tỉnh liên tiếp nhận được nhiều đơn, thư tố giác của quần chúng nhân dân về hành vi sử dụng USD giả để đánh bạc của một số đối tượng trên núi Hòn Rồng và một số tụ điểm trên địa bàn thị xã Cam Ranh. Sau khi xem xét đơn tố giác, lấy lời khai những người nói trên và xác minh các thông tin, LLTS nhận định: Đây là hành vi có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh tiền tệ và an ninh kinh tế nên BĐBP quyết định mở chuyên án mang bí số 210T, do Đại tá Hồ Văn Truyền - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh làm Trưởng ban chuyên án, nhằm tập trung lực lượng, phương tiện tiến hành điều tra phá án. Sau một thời gian ngắn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, nắm rõ quy luật hoạt động của sòng bạc cũng như di biến động của các đối tượng, 15 giờ ngày 26-2, LLTS BĐBP tỉnh bất ngờ “đột kích” sòng bài, giữ 5 đối tượng và thu giữ 32 tờ USD giả (mệnh giá 100 USD).

Các đối tượng bị tạm giữ phần lớn là những con bạc chuyên nghiệp, gồm: Phạm Minh Dũng (sinh năm 1972, trú tổ Lợi Phúc, phường Cam Lợi), Phạm Văn Phước (sinh năm 1974, trú tổ Lam Sơn, phường Ba Ngòi (thị xã Cam Ranh) và 3 anh em Dương Thế Nguyên (sinh năm 1968, từng lãnh án 8 năm tù về tội hiếp dâm), Dương Thế Bình (sinh năm 1971) cùng trú khóm 3 phường Ba Ngòi, Dương Thị Bích (sinh năm 1968), trú tổ Trà Long, phường Ba Ngòi, thị xã Cam Ranh. Ngoài những đối tượng này, LLTS BĐBP tỉnh đã trực tiếp điều tra, xác minh và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tấn công chính trị để tác động 8 đối tượng khác có liên quan (là những con bạc “ăn” phải USD giả và những người chứng kiến các con bạc sát phạt nhau bằng USD giả) ra đầu thú và tố giác tội phạm…

Theo lời khai của những người liên quan, Dương Thế Nguyên và Dương Thế Bình không chỉ đánh bạc tại sòng bạc trên núi Hòn Rồng mà còn có mặt ở một số tụ điểm đánh bạc khác trên địa bàn huyện Cam Lâm và thị xã Cam Ranh, nhưng lần nào Nguyên và Bình cũng “thua”. Và cứ mỗi lần ngồi vào sòng xóc đĩa, ban đầu, Nguyên và Bình dùng tiền Việt Nam để “chung”, sau đó thì chuyển sang “chung” bằng những tờ 100 USD giả để những đối tượng thắng bạc thối lại bằng tiền Việt Nam (thậm chí đổi USD giả cho những người mua đổi ngoại tệ tại sòng bạc với tỷ lệ 100 USD giả = 1,9 triệu đồng). Điều này cho thấy, 2 đối tượng này lợi dụng hình thức đánh bạc để tiêu thụ tiền giả.

Từ những chứng cứ của vụ án và căn cứù quy định của pháp luật, BĐBP tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời hoàn chỉnh thủ tục điều tra ban đầu, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ nguồn gốc và đường dây tàng trữ, tiêu thụ USD giả để sớm xử lý nghiêm những đối tượng phạm pháp.

Chuyên án 210T được phá chỉ trong thời gian ngắn là chiến công đầu năm của BĐBP tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nó còn có ý nghĩa quan trọng trong đợt thi đua cao điểm “Thần tốc, quyết thắng” của lực lượng BĐBP nói chung.

THANH NAM - VĂN HUỆ