06:03, 01/03/2010

“Chúa” trộm ở Phước Đồng sa lưới

Hắn từ nơi khác đến, đang có lệnh truy nã về tội “Trộm cắp tài sản”. Thế nhưng, chỉ trong vòng một tháng dịp Tết Canh Dần, hắn đã làm náo đôïng cả 2 thôn Phước Lộc và Phước Lợi, xã Phước Đồng, Nha Trang

Nguyễn Văn Sáng tại Công an xã Phước Đồng.

Hắn từ nơi khác đến, đang có lệnh truy nã về tội “Trộm cắp tài sản”. Thế nhưng, chỉ trong vòng một tháng dịp Tết Canh Dần, hắn đã làm náo đôïng cả 2 thôn Phước Lộc và Phước Lợi, xã Phước Đồng, Nha Trang.

Trước, trong và sau Tết Canh Dần, nhân dân 2 thôn Phước Lộc và Phước Lợi liên tục đến Công an xã Phước Đồng trình báo về việc họ bị mất trộm tài sản… Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Tự họp anh em bàn bạc, thảo luận và nhận định đối tượng có thể là T.V.K. Công an xã triển khai lực lượng theo dõi phục kích K. Nhưng khốn nỗi, đón đằng này hắn lại đi đằng khác. Vụ mất ti vi của bà M. đêm 13-2, tức 30 Tết, K. không có mặt tại địa bàn. Vụ mất bộ âm ly của ông H. đêm 16-2, tức mùng 3 Tết, hắn đi chơi Đà Lạt. Vậy có phải thủ phạm các vụ trộm là K.?

Câu hỏi chưa được trả lời thì 2 giờ ngày 24-2-2010 (tức 11 tháng Giêng năm Canh Dần), tổ thường trực Công an xã Phước Đồng do Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Tự chỉ huy đang tiến hành tuần tra tại khu vực thôn Phước Lộc thì phát  hiện 1 người đàn ông ở trần, đi bộ. Khi tổ tuần tra yêu cầu dừng lại để kiểm tra giấy tờ thì hắn bỏ chạy. Trưởng Công an xã bắn chỉ thiên đuổi theo, nhưng hắn nhanh chân chạy thoát. Nghe tiếng súng nổ, nhân dân trong thôn thức giấc, chạy ra đường hỏi nhau nháo nhác. Trưởng Công an xã và đồng đội quyết định huy động bà con cùng truy tìm kẻ lạï. Được sự giúp đỡ của nhân dân, sau hơn 2 giờ truy lùng, khoảng gần 5 giờ ngày 24-2, Tổ tuần tra phát hiện một đối tượng lạ đang ẩn náu tại 1 phòng cho thuê của ông Nguyễn Văn Minh, người cùng thôn. Nhưng trớ trêu, phòng thuê lại là của môït cô gái. Tổ tuần tra nghi vấn nên yêu cầu đối tượng về trụ sở Công an xã để làm rõ hành vi. Tại đây, qua đấu tranh, đối tượng cho biết tên là Nguyễn Văn Sáng, sinh 1969, thường trú thôn Hưng Bình, xã Lập Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Hắn phân bua: Do ở quê khó làm ăn, hoàn cảnh gia đình túng bấn, nên trước Tết Canh Dần, Sáng phải vào các tỉnh phía Nam xin việc làm. Hiện hắn đang làm thuê cho chủ xưởng mộc Hoàng Gia Nguyên trong thôn Phước Lộc. Hỏi vì sao Sáng lại ở chung phòng với cô gái, quan hệ giữa Sáng và cô gái ra sao? Sáng ú ớ: Quan hệ bạn bè. Hỏi: Vậy phòng Sáng thuê chính thức là của ai, ở đâu? Hắn im lặng một hồi lâu rồi ấp úng: Nhà ông Trần Văn Bộ, cùng thôn. Tiến hành kiểm tra chỗ ở của Sáng, Công an xã Phước Đồng bất ngờ thu: Một xe mô tô biển số 79K6-3153, 4 điện thoại di động, 1 tivi 21 inch hiệu Sony, 1 âm ly, 1 đầu lọc âm thanh, 1 đầu lọc kỹ thuật số, 1 bộ loa vi tính, 1 bếp ga, nhiều con gà… Hỏi: Sáng đến Phước Đồng từ lúc nào? Hắn cho biết: Trước Tết 1 tháng? Hỏi: Trước khi đến Phước Đồng Sáng ở đâu? Hắn trả lời: Ở TP. Hồ Chí Minh. Hỏi: Số tài sản nói trên Sáng sắm lúc nào? Hắn im lặng.

Được tin Công an xã Phước Đồng vừa bắt 1 tên trộm, bà con thôn Phước Lộc và Phước Lợi đổ xô đến. Người nhận cái ti vi này là của mình, người cho biết bộ âm ly kia là của họ… Đến lúc này, Nguyễn Văn Sáng không còn giấu được hành vi của mình nên phải khai báo toàn bộ sự thật. Hắn thừa nhận việc xin làm công ở xưởng mộc Hoàng Gia Nguyên chỉ là cái cớ. “Nghề câu cơm” của hắn là trộm. Từ khi về Phước Đồng đến nay, hắn đã gây ra hàng chục vụ trộm. Đặc biệt, trong các ngày trước, trong và sau Tết Canh Dần… cứ ra khỏi nhà là hắn trộm được tài sản. Hắn “khoe” ở đây dễ trộm, đã vào bao nhiêu nhà nhưng chưa phải cạy cửa nhà nào. Số tài sản hắn trộm được tương đối khá. Ngoài vật dụng, Sáng còn trộm được khá nhiều tiền. Số tiền mặt hắn dùng mua chiếc xe mô tô biển số 79K6-3153. Ngoài ra, Công an xã Phước Đồng còn thu được 2 phiếu Nguyễn Văn Sáng gửi tiền về cho bố mẹ và vợ con ở quê, mỗi nơi 2 triệu đồng và 1 phiếu gửi cho bạn gái cũng ở quê số tiền 600.000 đồng. Riêng về nhân thân, đến thời điểm này hắn vẫn “im lặng”. Tuy nhiên, khi vụ việc được báo về Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang, lãnh đạo Đội tiến hành xác minh thì Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Ở địa phương, Nguyễn Văn Sáng là một tay bợm trộm. Hắn có thể trộm bất cứ thứ gì, vào bất cứ thời điểm nào. Ngoài hành vi trộm vặt như gà, chó, nồi niêu, chén bát và nhiều thứ khác, hắn đã trộm 4 con bò của nhân dân. Vụ việc đang được thụ lý thì hắn bỏ trốn, Công an Hương Khê đã ra quyết định truy nã Nguyễn Văn Sáng.

Sáng 24-2-2010, nhân dân 2 thôn Phước Lộc và Phước Lợi đã đến Công an xã Phước Đồng để khai báo và xác nhận số tài sản của mình bị Sáng trộm. Chiều 24-2, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang cử cán bộ vào Công an xã Phước Đồng làm thủ tục chuyển đối tượng và tang vật về Công an TP. Nha Trang để điều tra xét xử theo thẩm quyền. Với việc bắt được tên “chúa” trộm Nguyễn Văn Sáng, cùng vụ truy bắt 3 đối tượng: Nguyễn Trần Thiên Minh, Lâm Huỳnh Thi và Nguyễn Trần Thanh Duy trong vụ “Cướp tài sản” đêm giáp Tết Canh Dần (1-2-2010), Công an xã Phước Đồng được quần chúng nhân dân và lãnh đạo Công an TP. Nha Trang khen ngợi, biểu dương.

NGUYỄN XUÂN