11:02, 23/02/2010

Cần xử lý dứt điểm

Vừa qua, Tòa soạn Báo Khánh Hòa nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân ở tổ Lê Đại Hành, phường Phước Tiến (TP. Nha Trang) về việc:  từ 4 giờ 30 đến 5 giờ sáng hàng ngày...

Vừa qua, Tòa soạn Báo Khánh Hòa nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân ở tổ Lê Đại Hành, phường Phước Tiến (TP. Nha Trang) về việc:  từ 4 giờ 30 đến 5 giờ sáng hàng ngày, nhân viên quán phở số 133A Nguyễn Trãi (TP. Nha Trang) lại đem các thùng nước thải bẩn, thức ăn thừa… đổ vào hố ga thoát nước trước Trường Trung học Cơ sở (THCS) Âu Cơ, TP. Nha Trang (cạnh gốc cây me), gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và người dân sống quanh khu vực này. Tuy người dân nơi đây đã nhiều lần đến gặp trực tiếp, khuyên ngăn nhưng quán phở này vẫn không tiếp thu, thậm chí khi người dân bắt quả tang nhân viên quán phở 133A đem thùng nước thải bẩn ra đổ vào hố ga thì những nhân viên này trả lời lại rằng: “Hố ga là nơi dùng để đổ nước dơ”.

Hố ga trước Trường Trung học Cơ sở Âu Cơ bị ô nhiễm nặng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy: Hố ga ngay trước Trường THCS Âu Cơ có nguy cơ ô nhiễm nặng, đã thế, ngay trên hố ga này, cạnh gốc cây me còn là nơi tập kết rác của các hộ dân phường Phước Tân và Phước Tiến. Chính vì điều đó, mức độ ô nhiễm môi trường tại đây ngày càng trầm trọng. Để làm rõ vấn đề người dân kiến nghị, chúng tôi đã trao đổi với một số giáo viên của Trường THCS Âu Cơ và được biết: tình trạng quán phở 133A hay đổ nước thải bẩn vào hố ga trước trường gây mất vệ sinh mà người dân phản ánh là đúng sự thật. Lãnh đạo UBND phường Phước Tiến cho biết: Ngày 28-12-2009, UBND phường Phước Tiến có nhận đơn kiến nghị của đại diện tổ dân phố 2 Âu Cơ thuộc phường Phước Tân về việc hộ kinh doanh 133A Nguyễn Trãi hay đổ nước bẩn vào hố ga trước Trường THCS Âu Cơ gây ô nhiễm môi trường. Ngày 14-1-2010, lãnh đạo phường Phước Tiến đã lập biên bản làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Dung - chủ quán phở, đề nghị thực hiện cam kết không được đổ nước thải ra đường, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh và bà Dung đã đồng ý ký vào biên bản. Nhưng khi xem biên bản cam kết, chúng tôi nhận thấy UBND phường Phước Tiến vẫn chưa cương quyết giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường của hộ kinh doanh 133A Nguyễn Trãi. Khi hỏi về vấn đề này, lãnh đạo phường Phước Tiến trả lời: “Vì người dân kiến nghị quá chung chung, không nêu rõ thời điểm hộ kinh doanh này đổ nước thải bẩn vào giờ nào nên UBND phường không thể giải quyết một sớm một chiều được. Tuy nhiên, lãnh đạo phường vẫn tiếp tục chỉ đạo đội chuyên trách kiểm tra thường xuyên và nếu phát hiện sẽ xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2009/NĐ-CP về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường. Theo đó, cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về môi trường phải chịu một trong 2 hình thức xử phạt hành chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến tối đa là 500 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như tước giấy phép hành nghề, tịch thu tang vật, buộc tiêu hủy và phải phục hồi môi trường. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ 1-3-2010.

Trong vụ việc trên, hộ kinh doanh 133A Nguyễn Trãi vẫn chưa thực hiện đúng quy chế nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang như trong bản cam kết mà UBND phường Phước Tiến phát động hàng năm. Qua đây, lãnh đạo UBND phường Phước Tiến và Phước Tân cần phối hợp chặt chẽ hơn với các tổ dân phố giáo dục tuyên truyền cho các hộ dân nghiêm túc thực hiện những quy định của pháp luật nhằm giữ gìn thành phố xanh - sạch - đẹp.

VŨ KHÔI