09:02, 28/02/2010

Bị bắt sau 4 giờ gây án

Sau khi nhận được tin báo: Tại địa bàn tổ dân phố 4, thị trấn Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa xảy ra vụ cướp giật tài sản; Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (gọi tắt là Đội Điều tra)...

Nguyễn Xuân Đệ, Trần Trọng Hòa tại Nhà tạm giữ Công an huyện Ninh Hòa.

Sau khi nhận được tin báo: Tại địa bàn tổ dân phố (TDP) 4, thị trấn Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa xảy ra vụ cướp giật tài sản; Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (gọi tắt là Đội Điều tra) được lệnh triển khai lực lượng truy “nóng”. Kết quả sau 4 tiếng đồng hồ, thủ phạm của vụ cướp giật đã bị bắt.

Người đến trình báo với trực ban là 2 cô gái trẻ: Đào Thị Minh Nguyệt (trú thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Phú Mỹ, tỉnh Bình Định) và Phạm Thị Thu Kiều (trú thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích huyện Ninh Hòa). Lúc đó khoảng 19 giờ 30 ngày 22-2-2010.

Tại cơ quan Công an, 2 cô gái cho biết: Họ là chị em bà con, Minh Nguyệt từ Bình Định vào chơi Tết. Chiều 20-2, 2 chị em lấy xe mô tô của Nguyệt biển số 77N2-2387 chạy ra thị trấn Ninh Hòa dạo chơi. Kiều chở Nguyệt ngồi sau. Sau khi vòng qua các tuyến phố của thị trấn, khoảng hơn 19 giờ Kiều và Nguyệt đến đường Trần Quý Cáp, thuộc TDP 4, thị trấn Ninh Hòa thì nghe tiếng rồ của xe máy từ phía sau, rồi bất ngờ thấy 2 thanh niên vượt lên. Nhanh như chớp, tên ngồi sau đưa tay giật chiếc ví da chị Nguyệt đang cầm trên tay. Nguyệt hô lên: “Cướp, cướp”, Kiều tăng ga đuổi theo 2 thanh niên một đoạn nữa thì chúng chạy mất hút. Theo chị Nguyệt, trong túi chị có 4 triệu đồng, 1 chứng minh nhân dân, 1 giấy phép lái xe và một số giấy tờ khác. Hỏi nhận dạng, đặc điểm của đối tượng và phương tiện gây án, chị Nguyệt không biết, còn Phạm Thị Thu Kiều thì khẳng định chắc như đinh đóng cột: Chúng đi xe biển số 79R1-6023.

Phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Cơ quan Công an xác định được chủ chiếc xe 79R1-6023. Đó là một người dân ở thôn Tân Hiệp, xã Ninh Thượng, huyện Ninh Hòa. Các điều tra viên và trinh sát Đội Điều tra lên đường đi Ninh Thượng ngay trong đêm. Được sự giúp đỡ và cộng tác của Công an xã Ninh Thượng và nhân dân thôn Tân Hiệp, các trinh sát và điều tra hình sự Đội Điều tra nhanh chóng xác định 2 đối tượng vừa sử dụng chiếc xe trên đi chơi về là Trần Trọng Hòa, sinh 1991 và Nguyễn Xuân Đệ, sinh 1992. Triệu tập 2 đối tượng lên làm việc, chỉ trong giây lát chúng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Ngay trong đêm 20-2-2010, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Hòa ra lệnh bắt khẩn cấp Trần Trọng Hòa và Nguyễn Xuân Đệ. Ngày 21-2-2010, cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Cướp giật tài sản” đối với Trần Trọng Hòa và Nguyễn Xuân Đệ. Ngày 23-2, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Hòa phê chuẩn quyết định của Cơ quan Điều tra. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

LÊ CÔNG