12:02, 13/02/2010

Sẽ giải tỏa nút giao thông đường Võ Trứ - Hoa Lư

Năm 2002, khi Nhà nước đầu tư nâng cấp các con đường Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Gia Tự, Nguyễn Trãi, Trần Nhật Duật, vấn đề đền bù, giải tỏa gặp khá nhiều khó khăn. Bởi thế, tuy được đầu tư rất lớn nhưng cảnh quan đô thị vẫn chưa tương xứng.

Năm 2002, khi Nhà nước đầu tư nâng cấp các con đường Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Gia Tự, Nguyễn Trãi, Trần Nhật Duật, vấn đề đền bù, giải tỏa gặp khá nhiều khó khăn. Bởi thế, tuy được đầu tư rất lớn nhưng cảnh quan đô thị vẫn chưa tương xứng. Tình trạng đường không có vỉa hè hoặc các hộ rào lấn vỉa hè phổ biến khiến bộ mặt đô thị trông rất phản cảm. Ngoài ra, tình trạng này còn làm vướng tầm nhìn chưa đảm bảo an toàn giao thông khiến người dân rất bức xúc… 

Nhà số 14 Võ Trứ dựng toàn bộ hàng rào và trồng cây trên vỉa hè.

Điển hình là việc kiến nghị của một số hộ dân tại phường Phước Tiến (TP. Nha Trang) về việc nhà số 14 Hoa Lư (Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phúc Lam) dùng hàng rào kẽm gai, trồng cây cảnh, lấn chiếm toàn bộ phần vỉa hè tại ngã tư đường Võ Trứ - Hoa Lư trong một thời gian dài mà vẫn không có cơ quan chức năng nào giải quyết để trả lại sự thông thoáng cho hè phố. Thậm chí, người dân nơi đây còn cho rằng, việc nhà này lấn chiếm vỉa hè là do có “bảo kê” của chính quyền.

Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy: Tại ngã tư đường Võ Trứ - Hoa Lư nói chung và các ngã tư giao với đường Võ Trứ nói riêng như: Võ Trứ - Trần Bình Trọng, Võ Trứ - Mạc Đỉnh Chi…, các hộ dân lấn chiếm vỉa hè để xây tường rào, trồng cây, làm công trình phụ trên vỉa hè là phổ biến. Không chỉ riêng nhà số 14 Hoa Lư lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để làm sân, trồng cây cảnh, hàng rào… mà một số hộ dân nơi đây cũng lấn chiếm vỉa hè. Cho nên, việc một số hộ dân cho rằng chính quyền sở tại “bảo kê” cho riêng nhà số 14 Hoa Lư lấn chiếm vỉa hè là không có cơ sở.

Nhà đối diện với nhà số 14 Võ Trứ cũng dựng toàn bộ hàng rào và trồng cây trên vỉa hè.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng các hộ dân lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ để xây dựng công trình phụ, trồng cây, làm hàng rào… mà chính quyền sở tại không có biện pháp giải quyết triệt để, trả lại sự thông thoáng vỉa hè, đại diện UBND phường Phước Tiến trả lời: “Mạng đường giao thông tại phường Phước Tiến được nâng cấp mở rộng vào năm 2002; vào thời điểm đó, chỉ tiến hành bồi thường giải tỏa một phần để làm lòng đường, hệ thống cấp nước và chiếu sáng. Vì vậy, các hộ dân trên 2 tuyến đường Võ Trứ - Hoa Lư nói riêng, mạng đường Phước Tiến và một số mạng đường trên địa bàn TP. Nha Trang nói chung chỉ giải tỏa một phần diện tích phạm lộ giới để làm hố thoát nước, hệ thống cáp ngầm. Sau khi công trình hoàn thành, người dân tiếp tục tái chiếm vi phạm lộ giới… cho nên việc vận động người dân trao trả lại mặt bằng để làm vỉa hè gặp rất nhiều khó khăn…”.

Hiện nay, trên thực tế, tại các tuyến đường thuộc UBND phường Phước Tiến có rất nhiều nút giao thông, chẳng hạn: góc Hoa Lư - Võ Trứ,  Hoa Lư - Mạc Đỉnh Chi, Hoa Lư - Trần Bình Trọng… Tại các tuyến đường này, mật độ lưu thông xe cộ khá cao, khi qua các ngã tư nơi đây, người tham gia giao thông bị che khuất tầm nhìn bởi hàng rào, công trình phụ, cây cối… Do đó, tình trạng va quệt giao thông tại các điểm này thường xảy ra… Ngoài ra, một số tuyến đường trên địa bàn phường không có vỉa hè dành cho người đi bộ, do đó người đi bộ phải xuống lòng đường để đi, rất nguy hiểm.

Vì lợi ích cộng đồng, vừa qua, UBND phường Phước Tiến đã có tờ trình lên UBND TP. Nha Trang đề nghị mở rộng đường theo đúng quy hoạch tại ngã tư Võ Trứ - Hoa Lư. Theo đó, thời gian tới UBND phường Phước Tiến sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đô thị rà soát, thống kê các lối rẽ có vỉa hè, hàng rào, cây xanh, vật kiến trúc… che khuất tầm nhìn báo cáo UBND thành phố để có kế hoạch đền bù, giải tỏa di dời đúng lộ giới tại các tuyến đường trên theo quy hoạch nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trước tiên, nút giao thông Võ Trứ - Hoa Lư sẽ được UBND phường Phước Tiến lập báo cáo kỹ thuật và tiến hành mở rộng vỉa hè theo đúng quy hoạch trong thời gian tới.

BÍCH HỢP