09:02, 08/02/2010

Chiến công ngày giáp Tết

Năm hết, Tết đến, mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị đón Xuân. Vậy mà một nhóm thanh, thiếu niên vùng quê Phước Đồng (TP. Nha Trang) mặt còn non choẹt lại tụ tập rủ nhau đi cướp để rồi cùng vào tù.

Năm hết, Tết đến, mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị đón Xuân. Vậy mà một nhóm thanh, thiếu niên vùng quê Phước Đồng (TP. Nha Trang) mặt còn non choẹt lại tụ tập rủ nhau đi cướp để rồi cùng vào tù.

Nguyễn Trần Thiên Minh,  Nguyễn Trầøn Thanh Duy, Lâm Huỳnh Thi

Để đáp ứng yêu cầu của đợt cao điểm tấn công tội phạm bảo vệ các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng và giữ gìn an ninh trật tự trong dịp Tết Canh Dần, được sự đồng ý của Đảng ủy, UBND xã Phước Đồng và Trưởng Công an TP. Nha Trang, Công an xã Phước Đồng thành lập tổ thường trực gồm 6 công an viên do Trưởng Công an xã phụ trách, làm nhiệm vụ 24/24 giờ trong ngày. Đêm 31-1, tổ thường trực tiếp 2 cô gái. Đó là chị Nguyễn Thị Lâm Thuận, và chị Bùi Thị Diễm My cùng trú đường Việt Bắc, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang. 2 chị cho biết: Khoảng 21 giờ, 2 chị em đang trên đường từ Khu du lịch và giải trí Nha Trang (Sông Lô) về nhà, khi đến đoạn đối diện Trại tạm giam Công an tỉnh thì bị 2 thanh niên (TN) đi xe máy áp sát giật của chị Thuận chiếc giỏ xách cầm trên tay, trong giỏ có 100.000 đồng, 1 chứng minh nhân dân, 1 bằng lái xe A1 và thẻ ATM. Do hoảng sợ nên 2 chị không nhận dạng rõ đối tượng và xe máy, chỉ nhớ mang máng xe màu xanh, biển số 79L8-4125… Sau khi nghe lời trình bày của người bị hại, đồng chí Nguyễn Văn Tự - Trưởng Công an xã cử môït tổ công tác triển khai truy nóng dọc theo Đại lộ Nguyễn Tất Thành ra Nha Trang. Sau 30 phút truy kích, tổ công tác trở về không có kết quả. Trưởng Công an xã báo cáo vụ việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang (gọi tắt là Đội Điều tra) để biết và phối hợp. Ngày 1-2, Đội Điều tra thông báo, xe máy biển số 79L8-4125 là của một phụ nữ ở xã Vĩnh Ngọc. Vụ án có dấu hiệu bế tắc.

Phương tiện và hung khí gây án

Thế nhưng, đêm 1-2, khoảng 22 giờ, khi ca 1 của tổ thường trực Công an xã Phước Đồng vừa mới đi tuần về, chuẩn bị triển khai ca 2 thì nghe tiếng ồn ào từ phía Tỉnh lộ 3, hướng Phước Điền về Phước Đồng. Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Tự cùng anh em chạy ra đường. Nhân dân cho biết, có 2 nhóm TN đang dùng cây gậy đuổi đánh nhau. Anh Tự cho anh em chặn số TN cầm cây gậy lại. Số TN này cho biết, họ ở thôn Phước Thượng, đang truy tìm 3 TN vừa gây ra vụ cướp tài sản trên địa bàn thôn. Anh Nguyễn Văn Tự yêu cầu người bị hại vào Công an xã trình báo. Khi nghe người bị hại mô tả đặc điểm nhân dạng đối tượng, loại xe chúng sử dụng, anh Tự cùng đồng đội nhận định có khả năng là nhóm đối tượng gây ra vụ cướp giật đêm 31-1. Anh lập tức cho triển khai lực lượng kiểm tra các nhà trọ. Khi đến nhà ông T. tại thôn Phước Điền, cách trụ sở Công an xã không xa thì phát hiện chiếc xe máy biển số 79L8-4188 đang dựng trước nhà. Thấy chiếc xe có đặc điểm gần giống xe mà người bị hại mô tả, tổ công tác vào kiểm tra và phát hiện trong nhà trọ ông T. có 5 nam TN và 1 cô gái. Công an xã đưa cả 6 TN về trụ sở làm việc. Tại đây, lúc đầu chúng không khai, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ và sau khi được đôïng viên, một TN trong bọn đã lên tiếng: “Làm được, chịu được, cháu xin khai báo”. Đó là Nguyễn Trần Thiên Minh (SN 1994, trú thôn Phước Trung, xã Phước Đồng). Thiên Minh khai: Vụ cướp giâït giỏ xách của 2 cô gái đêm 31-1 trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành là do y và Lâm Huỳnh Thi (SN 1994, trú thôn Phước Điền) thực hiện. Sau khi cướp giật được, chúng chạy theo đường liên thôn về Phước Điền đến hồ Cánh Hạ lấy bóp và vứt giỏ xách tại đây, rồi chạy xe ra ngã ba bãi than (vẫn thuộc thôn Phước Điền) lục bóp lấy tiền, vứt giấy tờ ở môït bãi đất trống. Tối 1-2, Thiên Minh và Huỳnh Thi rủ Nguyễn Trần Thanh Duy (SN 1988, trú Ninh Hòa, tạm trú tại Phước Trung, là đối tượng đã gây ra một vụ cướp giật trên địa bàn xã Vĩnh Lương) ra Nha Trang ăn nhậu. Khi đi, chúng mang theo một con dao. Ăn nhậu xong, khoảng 21 giờ, chúng bàn nhau theo đường Phong Châu, xã Vĩnh Thái lên Phước Thượng, về Phước Đồng để cướp giật tài sản. Khi đến đoạn dốc Trâu, giáp ranh giữa Đất Lành (Vĩnh Thái) và Phước Thượng (Phước Đồng), thấy 2 TN đang chạy xe máy phía trước, đó là 2 anh em Võ Văn Khánh và Võ Ngọc Sơn, trú tổ 4, thị trấn Ninh Hòa, huyện Ninh Hòa, nhưng là người gốc thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, bọn chúng áp sát xe, dí dao đòi đưa tiền. Thấy chúng có dao, Sơn lấy ví định đưa chúng mấy chục ngàn đồng cho qua chuyện, nhưng vừa đưa ví ra đã bị chúng cướp trên tay. Sơn giằng lại nhưng không được. Anh tri hô, bọn chúng bỏ chạy qua cầu Phước Thượng về hướng xã Phước Đồng. Khánh và Sơn thông báo cho anh em bà con tổ chức truy tìm, khi đến UBND xã Phước Đồng thì gặp Công an xã, đã trình báo và Công an xã truy bắt được chúng.

Ngay trong đêm, Công an xã Phước Đồng triển khai thu hồi tang vật là chiếc giỏ xách, giấy chứng minh nhân dân, bằng lái xe và thẻ ATM của chị Lâm Thuận, điện báo cho 2 chị vào nhận lại tài sản, đồng thời báo cáo Đội Điều tra đưa đối tượng và tang vật về Công an TP. Nha Trang điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 2-2, lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Nguyễn Trần Thiên Minh, Nguyễn Trần Thanh Duy và Lâm Huỳnh Thi về tội “Cướp tài sản” được thực hiện. Riêng Nguyễn Trần Thiên Minh và Lâm Huỳnh Thi còn bị khởi tố về tội “Cướp giật tài sản”. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

LÊ CÔNG