09:02, 14/02/2010

Có được áp dụng Nghị định mới?

- Hỏi: Tôi ở Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) từ năm 1985 đến nay và có một lô đất nằm trong trung tâm thị trấn. Vừa qua, chính quyền mở rộng đường nên có thu hồi đất của gia đình tôi. Tuy nhiên, do giá đền bù quá thấp và không hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 69/CP của Chính phủ nên gia đình tôi vẫn còn thắc mắc. Trường hợp của gia đình tôi có được áp dụng theo Nghị định mới?

PHẠM THỊ DUYÊN (tổ 4, thị trấn Khánh Vĩnh)

- Hỏi: Tôi ở Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) từ năm 1985 đến nay và có một lô đất nằm trong trung tâm thị trấn. Vừa qua, chính quyền mở rộng đường nên có thu hồi đất của gia đình tôi. Tuy nhiên, do giá đền bù quá thấp và không hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 69/CP của Chính phủ nên gia đình tôi vẫn còn thắc mắc. Trường hợp của gia đình tôi có được áp dụng theo Nghị định mới?

PHẠM THỊ DUYÊN (tổ 4, thị trấn Khánh Vĩnh)

- Trả lời: Theo các quy định của Nghị định 69/CP, Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng tiền theo giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày Nghị định 69/CP có hiệu lực thi hành thì không áp dụng hoặc không điều chỉnh theo quy định mới. Những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước khi Nghị định số 69/2009/NĐ-CP thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt, không áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định này.

Theo đó, phương án phê duyệt vào thời điểm nào thì áp dụng đúng chính sách tại thời điểm đó. Nếu phương án đền bù cho gia đình bà đã được phê duyệt trước khi Nghị định 69/CP có hiệu lực thì không được áp dụng theo quy định của Nghị định mới.

Luật gia MINH HƯƠNG