08:02, 24/02/2010

3 “con vạc” sa lưới

Đã 2 giờ sáng mà vẫn có 3 thanh niên (TN) lang thang dọc Quốc lộ 1A, thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa. Cả bọn rủ nhau đi TP. Nha Trang...

Đã 2 giờ sáng mà vẫn có 3 thanh niên (TN) lang thang dọc Quốc lộ 1A, thị trấn Diên Khánh, Khánh Hòa. Cả bọn rủ nhau đi TP. Nha Trang. Trên đường đi, chúng “ngẫu hứng” cướp tài sản, để rồi phải vào nhà đá “vui Tết, đón xuân”.

Phạm Hùng, Nguyễn Anh Toàn, Trần Trung Tuấn tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh.

Lúc đó, gần 3 giờ sáng 9-2, tổ tuần tra của Công an xã Diên An (Diên Khánh) đang đi làm nhiệm vụ trên đường 23-10. Thấy 4 TN đang loay hoay bên một chiếc xe mô tô, nhận định đây là những đối tượng khả nghi, tổ tuần tra đến yêu cầu cả 4 TN xuất trình giấy tờ để kiểm tra thì 1 trong 4 TN vùng bỏ chạy. Vậy là không cần kiểm tra giấy tờ, 3 TN còn lại được nhanh chóng đưa về Công an xã. Tại cơ quan Công an, 1 trong 3 TN cho biết, anh tên là Nguyễn Thanh Minh (sinh năm 1982, trú thôn Tây 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh). Thanh Minh đang đi bộ trên đường thì bị 3 TN kia chặn lại. Một TN nắm cổ áo kéo anh Minh vào trong hẻm tối gần đó đe dọa, sau đó, cả 3 cùng xúm vào đánh đập, móc túi anh lấy 148.000 đồng và 1 chiếc bật lửa. Hỏi 2 TN kia thì chúng khai: Nhóm của chúng gồm 3 tên. Nguyễn Anh Toàn, tên gọi khác là Minh Dương, sinh năm 1988, trú thôn Phú Ân 2, xã Diên An; Trần Trung Tuấn còn gọi là M79, sinh năm 1988 và Phạm Hùng, còn gọi là Út, sinh năm  1975, cả 2 cùng trú tổ dân phố số 7, thị trấn Diên Khánh. Khoảng 2 giờ sáng 9-2, khi cả bọn đang lang thang ở các quán dọc tuyến Quốc lộ 1A, khu vực chợ Thành, thị trấn Diên Khánh thì Toàn nổi hứng rủ Tuấn và Hùng đi Nha Trang chơi. Tuấn và Hùng đồng ý. Cả 3 cùng lên xe mô tô biển số 79L8-0840. Toàn điều khiển, Hùng và Tuấn ngồi sau. Khi đến đường 23-10, đoạn gần Cây dầu đôi thì gặp Nguyễn Thanh Minh đang đi bộ một mình. Do biết nhau từ trước nên Tuấn nói với Hùng và Toàn: “Thằng này bán xì ke, khả năng có nhiều tiền. Bọn mình đến “trấn” của hắn môït ít, xuống Nha Trang còn có cái mà xài”. Toàn và Hùng đồng ý nên Toàn dừng xe rồi cả 3 chạy đến vây quanh anh Minh. Trần Trung Tuấn ra tay trước. Hắn nắm cổ áo anh Minh kéo vào hẻm tối gần đó, đoạn cầm 2 tay anh Minh bẻ quặt về phía sau, gằn giọng uy hiếp: “Bán xì ke nhiều tiền, nôn ra ít coi”. Minh kêu đau và trả lời không có tiền. Tuấn dùng tay đánh vào mặt và dùng chân đá vào người Minh. Toàn và Hùng cũng dùng tay, chân vừa đấm vừa đá nhiều cái vào người Minh. Phạm Hùng còn lục 2 túi quần của Minh lấy 148.000 đồng và chiếc bật lửa ga. Sau khi lấy được tiền, Tuấn, Toàn và Hùng đẩy Minh lên xe, Toàn đe dọa: “Giờ thì chúng tao chở mày lên Công an”. Quả thật, khi cả 3 chở Minh đến Km9, đường 23-10 thì cũng là lúc chúng gặp Tổ tuần tra của Công an xã Diên An. Trần Trung Tuấn bỏ chạy, còn Nguyễn Anh Toàn và Phạm Hùng bị tạm giữ.

Sau khi tiến hành xác minh lời khai của người bị hại và các đối tượng, thu thập đầy đủ các vật chứng, ngày 10-2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Toàn, Trần Trung Tuấn và Phạm Hùng vềø tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 133 Bộ Luật Hình sự. Đêm 10-2, Trần Trung Tuấn đến Công an huyện Diên Khánh đầøu thú. Ngày 11-2, cả 3 đối tượng đã bị bắt đưa vào nhà tạm giữ. Vụ án đang được Công an huyện Diên Khánh  tiếp tục điều tra.

NGUYỄN XUÂN