09:02, 04/02/2010

Có thể tẩu tán tài sản trước khi ly hôn?

- Hỏi: Tôi kết hôn với chồng tôi đã 7 năm và có 1 con chung. Trong quá trình hôn nhân, tôi ở nhà nội trợ, nuôi con. Toàn bộ tài sản mua trong nhà tôi đều không được biết vì chồng tôi không bao giờ bàn bạc với tôi.

- Hỏi: Tôi kết hôn với chồng tôi đã 7 năm và có 1 con chung. Trong quá trình hôn nhân, tôi ở nhà nội trợ, nuôi con. Toàn bộ tài sản mua trong nhà tôi đều không được biết vì chồng tôi không bao giờ bàn bạc với tôi. Nay tôi mới biết, toàn bộ tài sản đều đứng tên chồng tôi. Hiện nay, tôi không muốn duy trì tình trạng hôn nhân và có ý định xin ly hôn. Tuy nhiên, tôi sợ rằng trước khi ra Tòa ly hôn, chồng tôi sẽ bán hết tài sản, nhà cửa, đất đai. Vậy xin hỏi, chồng tôi có thể tẩu tán tài sản?

PHẠM THỊ YẾN (Phước Hạ, Phước Đồng, Nha Trang)

 - Trả lời: Theo quy định của pháp luật, tài sản chung có giá trị lớn của vợ chồng đều phải được đứng tên của cả hai người. Tài sản được làm ra trong thời kỳ hôn nhân đều là tài sản chung của vợ chồng. Vì thế tất cả các tài sản đứng tên một người muốn tham gia các giao dịch dân sự hoặc kinh tế (ví dụ như góp vốn, bán hoặc thế chấp…) đều phải có sự chấp thuận và ký tên của cả hai vợ chồng.

Nếu trên giấy tờ chỉ ghi tên một người thì giao dịch đó chỉ được thực hiện nếu có các điều kiện sau: Có hợp đồng ủy quyền (của vợ hoặc chồng); có giấy chứng nhận độc thân hoặc hợp đồng mua bán tài sản phát sinh trước thời điểm kết hôn. Vì vậy, chị cứ yên tâm là sẽ không có chuyện chồng chị tẩu tán tài sản trước khi ly hôn. Nếu hai người ly hôn, tài sản hình thành sau hôn nhân sẽ được chia bình thường.

Luật gia MINH HƯƠNG