02:02, 09/02/2010

Tống tiền để lấy tiền… chơi game

Ngày 2-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Huy về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trần Văn Huy tại Nhà tạm giam Công an thị xã Cam Ranh.

 Ngày 2-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Huy về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Sinh ra tại thôn 1, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn, chuẩn bị bước vào học cấp 2, Trần Văn Huy (tên thường gọi là Cò, sinh năm 1991) theo gia đình đến tổ Phúc Xuân, phường Cam Phúc Nam, thị xã Cam Ranh sinh sống. Cứ ngỡ sau khi “xuống núi”, Huy có điều kiện học hành thì sẽ học tốt hơn, nào ngờ càng lớn Huy học càng “tối”. Vì thế, đến năm lớp 7, hắn bị “ra trường” sớm.

Không đi học, cũng không được sự quan tâm sát sao của gia đình, Huy suốt ngày “dán mắt” vào màn hình máy tính ở tiệm “net” gần nhà, dần dà hắn sinh ra “nghiện” game online. Để có tiền “nướng” vào các trò trơi trên mạng, đầu năm 2009, Huy thực hiện một vụ trộm tài sản của một gia đình hàng xóm. Hắn bị Tòa án nhân dân thị xã Cam Ranh tuyên phạt 6 tháng tù giam. Mãn hạn tù,vẫn chứng nào tật ấy, Huy còn vi phạm pháp luật ở mức nghiêm trọng hơn.

Tối 27-12-2009, sau khi quan sát quầy bán hàng của bà Huỳnh Thị Kim Bông (trú tổ dân phố Xuân Ninh, phường Cam Phúc Nam, thị xã Cam Ranh) tại chợ Xuân Ninh (phường Cam Phúc Nam) không có người trông coi, Huy đột nhập quầy của bà Bông với ý định trộm tài sản có giá trị và tiền. Sau khi đột nhập, Huy mở chiếc tủ gỗ nhưng “khua khoắng” một hồi cũng không phát hiện thứ gì có giá trị. Thoáng nhìn trong tủ có một bọc nhựa, Huy mở ra thấy 1 sổ hộ khẩu đứng tên Nguyễn Thị Hoài Trinh và Nguyễn Thị Hoài Thu; 2 giấy chứng minh nhân dân và 1 bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng. Trong chốc lát, Huy nảy sinh ý định sử dụng số tài liệu trên để khống chế “thân chủ” lấy tiền chơi game. Sau đó, Huy lấy bút viết một “bức thư” có nội dung: “Muốn lấy lại giấy tờ thì bỏ 500 nghìn đồng vào một cái hộp thuốc và để trên bàn. Còn không tao sẽ đốt”.

Bức thư có nội dung ngắn gọn nhưng đậm mùi “tống tiền” này được Huy đút vào hộc bàn trong quầy bán hàng của bà Bông. Trước khi chuồn khỏi quầy hàng, Huy không quên “cuỗm” theo số giấy tờ trên.

Một ngày sau, không nhận được tiền chuộc của “thân chủ”, Huy tiếp tục gửi những “thông điệp” táo bạo hơn, như: “Không đồng ý đúng không? Tao sẽ đốt cả hộ khẩu lẫn chứng minh thư. Tùy mày. Tối mai tao tới lấy tiền. Bỏ tiền vào trong hộp để trên bàn”, hay: “Mày không chấp nhận điều kiện à? Vậy tao đốt nhé. Không thì bỏ 500 ngàn vào hộp thuốc để trên bàn. Tao nhận được thì tao trả!”… Đến tối 30-12-2009, bà Huỳnh Thị Kim Bông bỏ 3 tờ tiền (mệnh giá 50 nghìn đồng/tờ) vào gói thuốc lá rồi để lên bàn ở quầy hàng nhưng không quên cảnh giới. Đúng 23 giờ cùng ngày, Huy lẻn tới quầy hàng của bà Bông lấy gói thuốc lá trên bàn. Trong lúc hắn đang mở bao thuốc lá để kiểm tra thì bị bà Bông phát hiện và hô hoán. Các tiểu thương xung quanh vây bắt quả tang giao nộp kẻ tống tiền cho cơ quan Công an.

Tại Cơ quan điều tra Công an thị xã Cam Ranh, tên Huy khai nhận, tối 28-12-2009, hắn còn viết một bức thư có nội dung đe dọa bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (sinh năm 1969, trú tổ dân phố Phúc Ninh, phường Cam Phúc Nam, thị xã Cam Ranh) rồi để lại quầy hàng của bà tại chợ Xuân Ninh nhằm chiếm đoạt tài sản của bà nhưng chưa thực hiện được ý đồ này.

Công an thị xã Cam Ranh cho biết, đây là vụ án do Trần Văn Huy thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Bị can đã dùng thủ đoạn khống chế, uy hiếp tinh thần của người bị hại nhằm buộc người bị hại phải đưa tiền cho bị can. Hành vi của Trần Văn Huy đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” được quy định tại khoản 1, Điều 135 Bộ Luật hình sự.

NHƯ NGUYỆT