06:01, 03/01/2010

Thêm một bài học cho các “con huê”

Trong vai trò chủ cái nhiều dây huê, từ năm 2007 đến 2008, Hồ Thị Chín, sinh 1969, trú 13 Võ Thị Sáu, Vĩnh Trường, Nha Trang (vợ Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã dùng những thủ đoạn gian dối như: đưa tên khống một số người vào danh sách “con huê”, mở khống dây huê, bán huê ảo… để lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng của 26 người ở Nha Trang.

Trong vai trò chủ cái nhiều dây huê, từ năm 2007 đến 2008, Hồ Thị Chín, sinh 1969, trú 13 Võ Thị Sáu, Vĩnh Trường, Nha Trang (vợ Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã dùng những thủ đoạn gian dối như: đưa tên khống một số người vào danh sách “con huê”, mở khống dây huê, bán huê ảo… để lừa đảo chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng của 26 người ở Nha Trang. Ngày 28-12, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Hồ Thị Chín 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Bị cáo Hồ Thị Chín nghe Tòa tuyên án.

Theo cáo trạng, năm 2006, Hồ Thị Chín vay tiền của một số người và chơi huê do những người khác làm cái để đầu tư kinh doanh nước mắm, xây nhà, mua vật dụng gia đình… Đến năm 2007, do không có tiền trả lãi và đóng “huê chết”, Chín đã lập ra và đích thân làm cái 7 dây huê (6 dây đóng bằng vàng 96%, từ 3 - 5 chỉ; 1 dây đóng bằng tiền) với hàng chục “con huê” trên địa bàn phường Vĩnh Trường và TP. Nha Trang). Cứ đến kỳ đóng huê, Chín đều thông báo với những thành viên trong các dây huê là đã có người khác “mua” để họ yên tâm đóng “huê sống”, nhưng trên thực tế, Chín tự “mua”, tự “bán” để chiếm đoạt của 26 nạn nhân tổng cộng gần 4 tỷ đồng. Đến đầu năm 2009, hành vi lừa đảo của Hồ Thị Chín bị các “con huê” phát hiện và đồng loạt làm đơn tố cáo. Ngày 24-1-2009, Hồ Thị Chín bị bắt tạm giam và bị truy cứu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 139 Bộ Luật Hình sự (có khung hình phạt từ 12 năm tù đến tử hình).

Ngày 18-12, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại Tòa, bị cáo (BC) Hồ Thị Chín khai báo thành khẩn và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét BC có nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã khắc phục một phần hậu quả (trả lại tiền cho một số người bị hại), tại Tòa khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải… nên Hội đồng xét xử giảm cho BC một phần hình phạt và tuyên phạt Hồ Thị Chín mức án thấp nhất của khung hình phạt là 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc BC phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho những người bị hại.

Qua vụ án này, những “con huê” là nạn nhân của Hồ Thị Chín và những người dân nhẹ dạ cả tin, ham lãi cao từ những dây huê “mạo hiểm” lại có thêm một bài học đắt giá. Được biết, ngoài 26 nạn nhân trong vụ án này, còn có hơn 20 người dân tố cáo Hồ Thị Chín đã vay tiền và “quỵt” huê của họ tổng cộng hơn 7,5 tỷ đồng.

THANH NAM