09:01, 03/01/2010

“Nuôi ong tay áo”!

Làm nhân viên giúp việc ở nhà hàng, được ông chủ thương như con, cho ăn ở trong nhà…, thế nhưng Nguyễn Xuân Hải (sinh 1992, trú thôn Bến Khế, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) không biết trả ơn còn rủ thêm bạn “chôm” tài sản của ông chủ.

Làm nhân viên giúp việc ở nhà hàng, được ông chủ thương như con, cho ăn ở trong nhà…, thế nhưng Nguyễn Xuân Hải (sinh 1992, trú thôn Bến Khế, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) không biết trả ơn còn rủ thêm bạn “chôm” tài sản của ông chủ.

Nguyễn Xuân Hải và Lê Đức Hậu nghe Tòa tuyên án.

Từ Khánh Vĩnh xuống Nha Trang kiếm việc làm, Nguyễn Xuân Hải may mắn được ông Nguyễn Hữu Tuệ (Ngọc Hiệp, Nha Trang) nhận vào làm nhân viên ở nhà hàng Thiên Nhiên (Nha Trang). Hải vốn là một thanh niên hiền lành, chịu khó, làm việc tận tụy và có trách nhiệm nên sau một thời gian, Hải được ông Tuệ ưu ái, thương như con và cho sống chung với ông tại nhà riêng ở xã Ngọc Hiệp, Nha Trang. Thế nhưng, một thời gian sau, do phát hiện Hải có quan hệ tình cảm với người giúp việc ở nhà hàng (lớn tuổi hơn Hải) nên ông Tuệ đuổi việc cả hai người.

Sau khi bị ông chủ cho nghỉ việc, không có tiền xài, Hải đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nhà ông Tuệ và rủ thêm Lê Đức Hậu (sinh 1990, trú cùng thôn với Hải và cùng làm nhân viên ở nhà hàng Thiên Nhiên) cùng tham gia. Khoảng 18 giờ ngày 1-8-2009, Hậu mượn xe máy của anh ruột để chở Hải đến nhà ông Tuệ. Đến nơi, thấy chỉ có cha ông Tuệ ở nhà đang ngồi xem ti vi, Hậu đi vào nhà, ngồi nói chuyện với cha ông Tuệ để đánh lạc hướng, để Hải đi vòng đột nhập vào nhà bằng cửa sau. Hải lấy trộm 1 máy tính xách tay hiệu Compaq F700 (trị giá hơn 8 triệu đồng), rồi đi ra đứng trước ngõ, huýt sáo ra hiệu để Hậu ra về. Sau đó, cả hai mang máy tính xách tay đến nhờ anh ruột của Hậu là Lê Đức Hiền bán với giá 2 triệu đồng. Sau đó, Lê Đức Hiền bán chiếc máy tính này cho một người bạn với giá 4,5 triệu đồng và đưa cho Hải và Hậu 2 triệu đồng. Hải và Hậu chia nhau mỗi người 1 triệu đồng tiêu xài.

Đến 21 giờ ngày 3-8-2009, Hậu tiếp tục mượn xe máy của anh trai, chở Hải đến nhà ông Tuệ để trộm cắp tài sản. 2 tên chờ khi ông Tuệ đi ra ngoài, Hậu đứng ngoài cảnh giới, còn Hải lẻn vào nhà ông Tuệ, khiêng trộm 1 két sắt. Sau đó, cả hai chở két sắt đến khu vực mỏ đá Hòn Ngang (Diên Khánh) để đục, lấy tài sản bên trong gồm 17 triệu đồng. Hải chia cho Hậu 4,5 triệu đồng, số còn lại Hải giữ lại cho mình. Ngày 8-8-2009, biết khó thoát khỏi lưới pháp luật, Hải và Hậu đã ra đầu thú.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Xuân Hải và Lê Đức Hậu mỗi bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

THANH NAM