06:01, 13/01/2010

“Nữ quái” gây ra 11 vụ cướp tài sản của trẻ em sa lưới

Bắt đầu từ công tác nắm tình hình an ninh trật tự ở cơ sở, các trinh sát hình sự, cảnh sát phụ trách xã của Công an huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa phát hiện từ tháng 9-2009 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ cướp tài sản của trẻ em.

 

Bắt đầu từ công tác nắm tình hình an ninh trật tự ở cơ sở, các trinh sát hình sự, cảnh sát phụ trách xã của Công an huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa phát hiện từ tháng 9-2009 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ cướp tài sản của trẻ em.

Tuy gia đình những người bị hại không tố cáo, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh truy bắt tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, Thượng tá Đặng Văn Mạnh, Trưởng Công an huyện Ninh Hòa chỉ đạo các Đội Cảnh sát phụ trách xã, Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm hình sự tiếp cận, thuyết phục gia đình người bị hại cung cấp thông tin về hành vi, thủ đoạn, đặc điểm nhân dạng của đối tượng gây án.

Kết nối thông tin do những trẻ em kể lại, các trinh sát nhận định các vụ cướp tài sản trẻ em đều do một đối tượng nữ gây rạ Khi thì điều khiển xe máy, lúc thì cọc cạch xe đạp, kẻ gây án chủ động tìm đến các trường tiểu học, mẫu giáo và hương lộ ở vùng nông thôn để “săn” tìm những đứa trẻ 8, 9 tuổi có mang hoa tai, nhẫn, dây chuyền bằng kim loại vàng, bạc. Sau cú vẫy tay điệu nghệ, kẻ cướp giở chiêu đánh lừa bằng thủ đoạn giả vờ bảo đứa trẻ “Lên xe cô chở về nhà đi chơi với mẹ”, “Cháu theo cô đi nhận bánh kẹo”… Do chưa có đủ nhận thức nên không ít trẻ ngoan ngoãn bước lên xe máy, xe đạp của người phụ nữ lạ mặt. Sau khi chở đứa trẻ đến một đoạn đường vắng vẻ, “nữ quái” dừng xe để giở chiêu trấn lột hoa tai, dây chuyền và bỏ rơi nạn nhân giữa đường để tẩu thoát.

Đã có nhiều trẻ bị đe dọa tính mạng vì hoảng sợ la khóc, thậm chí có em từ chối không lên xe máy, xe đạp nhưng kẻ cướp vẫn tìm cách bắt cóc. Sau khi củng cố chứng cứ tài liệu từ phía người bị hại, các trinh sát đã phác họa hành tung kẻ giấu mặt, rồi tiến hành rà soát, sàng lọc đối tượng nữ có độ tuổi gần bốn mươi, không có nghề nghiệp ổn định, nhưng thường vắng nhà.

Qua đó, các trinh sát hình sự đã xác định được 3 đối tượng nghi vấn. Từ các chứng cứ tài liệu thu thập được, chuyên án truy xét đã được xác lập vào ngày 7-1-2010 do Thượng tá Đặng Văn Mạnh đảm nhiệm Trưởng ban, Trung tá, Phó Trưởng ban Trần Hữu Tượng - Phó Trưởng Công an huyện Ninh Hòa trực tiếp chỉ đạo các mũi trinh sát truy bám đối tượng nghi vấn.

9 giờ sáng 9-1, trong lúc cháu Nguyễn Thị Bích Đào, 7 tuổi, trú thôn Vạn Khê, xã Ninh Lộc, huyện Ninh Hòa đang ngồi chơi một mình trên đường liên thôn, thì một phụ nữ trạc 40 tuổi, mặc bộ quần áo có điểm hoa trắng, vàng, áo khoác đen có sọc đỏ, trắng ngang dọc, đi xe đạp treo giỏ nhựa đỏ phía trước tay lái dừng lại bên lề đường. Sau vài câu dò hỏi điều gì đó, bất ngờ người phụ nữ bế cháu Bích Đào lên xe, rời khỏi khu dân cư đi về hướng đường vắng vẻ. Thế nhưng, những động thái này đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát hình sự và Công an xã Ninh Lộc, nên đối tượng đã bị vây bắt ngay sau khi giở chiêu trấn lột đôi hoa tai của đứa trẻ.

Qua đấu tranh khai thác, kẻ cướp khai nhận tên là Nguyễn Thị Lệ Thu, 37 tuổi, trú thôn Hội Phú, xã Ninh Phú. Mở rộng điều tra, các điều tra viên xác định “nữ quái” Lệ Thu chính là đối tượng đã gây ra 10 vụ cướp tài sản trẻ em trước đó.

Các bậc cha mẹ có con bị cướp tài sản với thủ đoạn tương tự cần sớm liên hệ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Ninh Hòa để cung cấp thông tin, góp phần đấu tranh làm rõ và xử lý đối tượng phạm tộị

VIỆT TƯỜNG