06:01, 12/01/2010

Một vụ mua bán xe khó hiểu

Một chủ hộ ở phường Lộc Thọ, Nha Trang kinh doanh nghề cho thuê mô tô. Tháng 9-2009, một cô gái từ thị trấn Diên Khánh đến đây thuê xe. Hơn một tháng sau, một thanh niên khác đến hỏi cà vẹt chiếc xe này vì theo anh ta, chiếc xe thuộc sở hữu của mình(!)…

Một chủ hộ ở phường Lộc Thọ, Nha Trang kinh doanh nghề cho thuê mô tô. Tháng 9-2009, một cô gái từ thị trấn Diên Khánh đến đây thuê xe. Hơn một tháng sau, một thanh niên khác đến hỏi cà vẹt chiếc xe này vì theo anh ta, chiếc xe thuộc sở hữu của mình(!)…

Chiều 17-12-2009, chị N.V.T.N. (sinh 1975, trú Quân Trấn, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) hành nghề cho thuê xe mô tô tiếp một thanh niên đi xe Attila đến hỏi chuyện về môït chiếc mô tô khác. Anh ta tên N.T.Th. (sinh 1989, trú xã Diên An, huyện Diên Khánh), là bạn của chị N.T.T.H. (sinh 1980, thường trú tổ dân phố số 10, thị trấn Diên Khánh) - bạn hàng quen thuộc của chị N. Nghe Th. hỏi: “Chiếc xe biển số 79Z1-2956, chị bán cho T.H, nay cà vẹt đâu?”, chị N. ngớ người: “Ông nói gì lạ, xe tui mua đang sử dụng cho thuê chứ bán chác cho T.H. lúc nào mà hỏi cà vẹt”?. “Sao chị chưa bán mà T.H. dám bán lại cho tui?”. “Tui không biết, đó là chuyện của 2 người”. Nói rồi, chị N. bốc máy điện thoại báo cho Công an phường.

Sau đó, cả chị N. và anh Th. đến Công an phường Lộc Thọ để trình bày vụ việc. Tại đây, chị T.N. cho biết: Ngày 10-9-2009, N.T.T.H mang hộ khẩu gia đình đến điểm cho thuê xe mô tô của chị, thuê chiếc xe biển số 79H1-6006. Ngày 22-11-2009, T.H. trả chiếc xe này và thuê chiếc xe khác biển số 79Z1-2956. Ngày 25-11, H. đến trả rồi thuê lại xe 79Z1-2956. Từ đó đến nay, T.H. chưa trả xe vì đang trong thời hạn hợp đồng. Vậy mà bây giờ, anh Th. lại đến bảo rằng H. đã bán chiếc xe đó cho Th. nên anh ta đến chị N. hỏi nguồn gốc xe và xin cà vẹt. Cũng tại Công an phường Lộc Thọ, anh Th. cho hay: Chiếc xe biển số 79Z1-2956 T.H đã bán cho anh với giá 38 triệu đồng, Th. đã trả trước 25 triệu đồng, số tiền còn lại 2 bên thỏa thuận sau khi làm xong thủ tục giấy tờ sẽ giao nốt. Theo anh Th., cách đây khoảng hơn chục ngày, T.H. bảo chiếc xe nói trên chị N. đã bán cho cô ta với giá 38 triệu đồng, nay “vì là chỗ chị em quen biết”, T.H nhường lại cho anh Th. và hứa sau khi bán, T.H. sẽ xuống Nha Trang gặp chị N. lấy cà vẹt về cho anh Th., sau đó lấy nốt số tiền còn lại. Nhưng đợi gần chục ngày nay không thấy H. nói năng gì, chiều 17-12, Th. gọi điện cho H. để cùng đi thì cô ta lại bảo đang bận đi chơi với bạn trai ở Đà Lạt nên Th. cố gắng đi một mình. Qua điện thoại, T.H hướng dẫn anh Th. đừng chạy xe 79Z1-2956, mà thuê taxi xuống khách sạn Thăng Long, ở đó, H. có chiếc xe Attila đang gửi, rồi lấy xe đó đến chỗ chị N. Anh Th. hỏi: “Lấy xe Attila bằng cách nào, tui là người lạ, ai cho lấy?” H. trả lời: “Cứ đến, chị sẽ gọi điện báo trước khách sạn”. Theo hướng dẫn của H., chiều hôm đó, anh Th. thuê taxi từ Diên An xuống Nha Trang, vừa đến khách sạn Thăng Long thì cũng là lúc lễ tân đang nghe điện thoại của H. Do vậy, Th. dễ dàng lấy được xe mô tô và chạy đến chỗ chị N. Thấy vụ việc khá rắc rối và có dấu hiệu tội phạm, Công an phường Lộc Thọ lập hồ sơ và chuyển đối tượng lên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ và đối tượng, ngay trong ngày, Cơ quan điều tra (CQĐT) tiến hành thu hồi chiếc xe biển số 79Z1-2956 và thẩm vấn Th., làm rõ mối quan hệ giữa Th và H., cũng như việc mua bán chiếc xe. Qua thẩm vấn, các điều tra viên được biết: Th. vốn là sinh viên Trường Cao đẳng Y tế. Trong môït lần đi thực tập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh gặp H. cùng một bạn trai người nước ngoài bị tai nạn giao thông vào cấp cứu. Sau một thời gian chăm sóc, 2 người thân nhau và coi nhau như chị em. Không ít lần, H. rủ Th. cùng đi chơi với H. và bạn của cô ta. Tuy nhiên, viêïc H. có bán chiếc xe mô tô biển số 79Z1-2956 của chị N. cho Th. hay không thì đó chỉ mới là lời trình báo của Th., CQĐT chưa thể lấy làm căn cứ để buộc tội mà cần sự có mặt của N.T.T.H. để làm rõ sự việc. CQĐT yêu cầu Th. cung cấp số điện thoại để liên lạc và tốt nhất là Th. nên gọi cho H. Th. cung cấp số điện thoại, CQĐT liên lạc với N.T.T.H. Tuy nhiên, H. khẳng định: Không có chuyện mua bán giữa 2 người, xe biển số 79Z1-2956 H. thuê của chị N. vẫn trong thời hạn hợp đồng. Hiện tại, H. đang đi du lịch với bạn, môït ngày gần đây chị sẽ về và làm rõ vụ việc. Đôïi điều tra thông báo ý kiến của H. cho Th. biết và đành gác lại hồ sơ, tạm giữ chiếc xe, chờ ngày H. về.

Khoảng 3 ngày sau, N.T.Th. đến CQĐT với gương mặt buồn thiu. Không biết có phải N.T.Th. bị lừa hay không nhưng anh ta đã gửi đơn xin rút ý kiến tố giác của mình đối với N.T.T.H. “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”, ai hại ai thì chỉ có người trong cuộc mới biết!

LÊ CÔNG