10:01, 18/01/2010

Gặp gỡ người khiếu nại là thủ tục bắt buộc khi giải quyết khiếu nại

Hỏi: Tôi có tranh chấp đất với một người bà con. Sau khi UBND xã giải quyết không thỏa đáng, tôi có đơn khiếu nại gửi UBND huyện. Nhưng từ khi gửi đơn đến nay, gia đình tôi không được cơ quan chức năng nào mời lên làm việc. Luật quy định về vấn đề này thế nào?

- Hỏi: Tôi có tranh chấp đất với một người bà con. Sau khi UBND xã giải quyết không thỏa đáng, tôi có đơn khiếu nại gửi UBND huyện. Nhưng từ khi gửi đơn đến nay, gia đình tôi không được cơ quan chức năng nào mời lên làm việc. Luật quy định về vấn đề này thế nào?

Nguyễn Xuân Tân (Cam Phúc Bắc, Cam Ranh, Khánh Hòa)

- Trả lời: Theo quy định về pháp luật khiếu nại tố cáo thì UBND xã không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về đất đai mà UBND huyện mới là cơ quan đầu tiên giải quyết khiếu nại. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, người giải quyết khiếu nại phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, tìm hiểu yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc gặp gỡ, đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ; nếu thấy cần thiết có thể mời đại diện tổ chức chính trị - xã hội tham dự.

Khi gặp gỡ, đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung vụ việc khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.

Kết quả việc gặp gỡ, đối thoại là một trong các căn cứ làm cơ sở cho việc giải quyết khiếu nại.

Luật gia MINH HƯƠNG